Điền kinh Việt Nam chuẩn bị Asian Games 2014: Tu nghiệp dài hạn ở nước Đức?

10:08 Thứ ba 14/01/2014

Dự kiến, chuyến tập huấn của một số tổ nhóm trọng điểm thuộc đội tuyển quốc gia tại nước Đức sẽ kéo dài từ 5-6 tháng, bắt đầu từ tháng 3 tới đây, để chuẩn bị cho cuộc tranh tài quan trọng - Asian Games 2014 - diễn ra vào tháng 10 ở thành phố Incheon (Hàn Quốc)…

Lựa chọn hợp lý!

Đứng đầu danh sách chuẩn bị cho Asian Games 2014 của đội tuyển điền kinh chính là “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương - người từng đoạt HCĐ 100m và HCB 200m cách đây 4 năm ở Quảng Châu. Sự trở lại đĩnh đạc và mạnh mẽ của Hương ở SEA Games 27 là điều buộc giới chức điền kinh phải suy tính đến một kế hoạch “tấn công” HCV châu lục thực sự.

Liên đoàn điền kinh Việt Nam đã lên kế hoạch đưa Vũ Thị Hương cùng một số gương mặt triển vọng ở các tổ nhóm khác nữa sang Đức tập huấn dài hạn, mà đích ngắm cao nhất là chinh phục HCV ở Incheon 2014. Bốn năm trước, điền kinh Việt Nam đã thu hoạch đáng kể với 3 HCB và 2 HCĐ ngay tại sân khấu khốc liệt nhất của châu Á, nhờ sự xuất sắc của Hương, Trương Thanh Hằng và Vũ Văn Huyện.

Việc chọn nước Đức là địa điểm tập huấn cho các VĐV điền kinh Việt Nam được người trong giới cho là phù hợp. Thứ nhất, chúng ta có mối quan hệ khá thân thiết với điền kinh Đức, nhiều lần được các chuyên gia Đức tư vấn và sang Việt Nam giúp đỡ xây dựng lại chiến lược đào tạo VĐV (cụ thể là 2 chuyên gia Gunter Lange và Uwe Freimuth). Thứ hai, tập huấn tại Đức cũng đồng nghĩa với việc các VĐV được tham gia thi đấu nhiều giải điền kinh có trình độ châu Âu và thậm chí thế giới, có thể coi như cách tiếp cận và nâng cao chuyên môn.

HLV Nguyễn Đình Minh cho biết: “Kế hoạch còn đợi để thẩm định trước khi Liên đoàn điền kinh và bộ môn của Tổng cục TDTT thông qua, nhưng theo tôi đấy là sự lựa chọn hợp lý. Với riêng trường hợp của tổ cự ly ngắn nữ, VĐV Vũ Thị Hương là sự chọn lựa duy nhất cho chuyến tập huấn dài ngày, vì cô đủ khả năng tiếp cận với thành tích huy chương ở đấu trường Asian Games”.

VĐV Vũ Thị Hương cùng một số gương mặt khác sẽ được tu nghiệp tại Đức. Ảnh: Nhật Anh

Trong khi đó, HLV Hồ Thị Từ Tâm của tổ trung bình đặt rất nhiều kỳ vọng: “Tôi rất đồng tình với cách làm chia sẻ nguồn kinh phí cho VĐV đi tập huấn và thi đấu nước ngoài dài ngày mà điền kinh Việt Nam đề xướng. Nó cũng tương tự như ở môn bơi lội và điều đó sẽ giúp VĐV nâng cao chuyên môn và bản lĩnh thi đấu thực sự. Vấn đề là chọn lựa VĐV ra sao để phù hợp với đợt tập huấn chuẩn bị dự đấu trường quan trọng như Asian Games 2014”.

Bà Tâm cũng cho biết thêm, riêng trường hợp của VĐV Trương Thanh Hằng, nếu Liên đoàn và bộ môn duyệt kế hoạch, ngành TDTT tỉnh Ninh Bình sẵn sàng chia sẻ 50% kinh phí để đưa cô sang Đức tập huấn, đồng thời chữa trị dứt điểm chấn thương.

“Thanh Hằng nếu muốn trở lại và tìm được phong độ ấn tượng như trước đây, thì những chuyến tập huấn như thế này có thể giúp cho cháu rất nhiều. Chúng tôi có mối quan hệ thân thiết với tiến sĩ Gunter Lange, Uwe Freimuth và họ cũng khẳng định sẵn sàng giúp đỡ Hằng trong cả hồi phục lẫn hỗ trợ các phương pháp tập luyện cho VĐV tài năng sau chấn thương nặng”, bà Tâm bày tỏ.

Cần quyết định sớm!

Vấn đề lúc này, khi kế hoạch còn đang được giới chức điền kinh thẩm định, thì những nhà làm chuyên môn lại lo ngại mối quan hệ vốn không tốt lâu nay giữa Bộ môn điền kinh của Tổng cục TDTT và Liên đoàn điền kinh Việt Nam sẽ dẫn đến kết cục bất lợi cho chuyến tập huấn tại Đức được cho là sẽ giúp những gương mặt tài năng như Vũ Thị Hương, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Trương Thanh Hằng, Trần Huệ Hoa… thăng tiến về chuyên môn.

Đã có thông tin cho rằng nhà quản lý Bộ môn đã bàn ra khi kế hoạch được đưa lên lấy ý kiến trước lúc chính thức chốt lại. Thậm chí, vị này còn viện dẫn Vũ Thị Hương từng dính chấn thương nặng sau khi được đưa đi tập huấn tại Đức hồi tháng 6 năm 2011, khiến sau đó cô để vuột 2 tấm HCV 100m và 200m ở đấu trường SEA Games.

Tuy nhiên, người trong giới đều hiểu rõ nhà quản lý bộ môn lâu nay rất thích phủ quyết việc làm từ phía Liên đoàn điền kinh quốc gia, dù đấy là việc có ích và giúp nâng cao hơn nữa hình ảnh và vị thế của điền kinh Việt Nam.

Thành thử ra, người trong giới điền kinh đang chờ một tiếng nói quan trọng và mang ý nghĩa quyết định của lãnh đạo Tổng cục TDTT để không quá muộn trong quá trình chuẩn bị lực lượng cho cuộc chinh phục HCV ở Asian Games 2014.

Thanh Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục