Điểm mặt những tài năng Thể thao tuổi Tỵ tiêu biểu

12:44 Thứ năm 31/01/2013

Năm Quý Tỵ (2013) được kỳ vọng không chỉ mang đến sự hưng thịnh cũng như những thành công mới của Thể thao nước nhà tại các sân chơi Thể thao quốc tế lớn và mục tiêu quan trọng hàng đầu chính là SEA Games 27 tại Myanmar. Trong số các VĐV, HLV được kỳ vọng có không ít những gương mặt tuổi Tỵ, bởi lẽ trong năm tuổi họ đều quyết tâm khẳng định tên tuổi của mình trên những đấu trường khu vực cũng như châu lục và trên thế giới.

Nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ, xin điểm lại một số gương mặt VĐV, HLV tuổi Tỵ tiêu biểu đã để lại ấn tượng về thành tích cho Thể thao Việt Nam trong năm 2012.

Đô cử Trần Lê Quốc Toàn: Cử tạ làm thay đổi cuộc sống của tôi

Đô cử Trần Lê Quốc Toàn (Ảnh:Internet )

Cử tạ bắt đầu "bén duyên" với Trần Lê Quốc Toàn từ năm 2005, lúc đó Toàn 16 tuổi (sinh ngày 5/4/1989) trong sự tình cờ khi gặp HLV Phan Văn Thiện.

Mặc dù, khởi điểm chưa có Thể hình lý tưởng, nhưng với tố chất sẵn có, lòng đam mê và ý trí kiên cường cùng sự nỗ lực, cố gắng tập luyện không mệt mỏi dưới sự dẫn dắt của các HLV đã giúp Trần Lê Quốc Toàn từng bước gặt hái thành công, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Ngay từ lần đầu tiên tham dự giải Vô địch Cử tạ trẻ quốc gia, diễn ra tại Tp Hải Dương, Quốc Toàn đã giành HCV. Kết quả này chính là bước đệm, giúp Toàn hướng đến các sân chơi lớn hơn.

Và quá trình lột xác của Trần Lê Quốc Toàn chỉ thực sự đến trong 2 năm trở lại đây, kể từ giải vô địch thế giới 2011 tổ chức tại Pháp (đứng thứ 4), sau đó được xếp hạng 3 trong bảng xếp hạng năm 2011 của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF). Thành tích này giúp Toàn tự tin hơn khi bước vào đấu trường khu vực SEA Games 26 và điều tuyệt vời đã đến khi Quốc Toàn giành tấm HCV đầu tiên đầy thuyết phục. Kết quả này càng trở nên ý nghĩa hơn, bởi trước đây chưa có lực sỹ Việt Nam nào đăng quang nội dung 56kg tại các kỳ SEA Games.

Không dừng lại ở đó, tại giải vô địch Châu Á, đồng thời là vòng loại Olympic London 2012 diễn ra tại Hàn Quốc vào cuối tháng 4/2012, một lần nữa, Quốc Toàn khẳng định tài năng của mình khi giành được 2 HCB (cử đẩy và tổng cử) - giành vé chính thức tham dự Olympic London.

Toàn chia sẻ: "Dù có nhiều khó khăn trong sự nghiệp, tôi vẫn coi Cử tạ là lẽ sống, là cánh cửa để thay đổi số phận nên tôi chưa từng hối hận khi quyết định trở thành VĐV chuyên nghiệp".

Nói về dự định trong năm 2013, Quốc Toàn cho biết: Hiện nay, tôi đang tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, mục tiêu hướng đến trong năm chính là SEA Games 27 cùng một số giải quốc tế quan trọng khác. Trong thời gian qua, tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng cục TDTT, Trung tâm HLTTQG Hà Nội và các thầy cô trong BHL. Bởi vậy, ngay từ thời gian này, tôi đã xác định cần phải nỗ lực tập luyện thật tốt để hoàn thành được những dự định đặt ra và đáp lại sự kỳ vọng, tin tưởng của các thầy cô, gia đình và NHM...

Đinh Kim Loan - nữ lực sĩ sáng giá của Thể hình Việt Nam

Nữ lực sĩ Đinh Kim Loan

Cô gái người An Giang - nữ lực sĩ Đinh Kim Loan sinh năm 1989 - năm nay Kim Loan mới 24 tuổi nhưng đã có 6 năm tập luyện Thể hình. Năm 2006, Loan được HLV Nguyễn Văn Hải phát hiện, tuyển chọn vào đội tuyển của An Giang và chỉ sau đó 1 năm, Kim Loan đã được gọi vào đội tuyển quốc gia. Kể từ đó đến nay, nữ lực sĩ này đã không làm phụ lòng sự kỳ vọng của BHL cũng như người hâm mộ nước nhà.

Với hàng loạt thành tích nổi bật, đáng tự hào không phải bất kỳ VĐV nào cũng có được trong sự nghiệp của mình, từng có tới 4 lần đoạt chức vô địch châu Á, giành nhiều HCV tại giải Thể thao trong nước, quốc tế và gần đây nhất là tấm HCB tại giải Vô địch thế giới, Kim Loan đã trở thành cái tên được nhiều người biết đến.

"Buổi đầu của những ngày tập luyện còn khá nhiều bỡ ngỡ và có phần xấu hổ, bởi với lối nghĩ đơn giản là con gái ai lại chơi bộ môn này nhưng với sự động viên kịp thời của gia đình cũng như của BHL dường như mọi do dự đều bị xua tan và giờ đây tôi đã nhận thấy mình đã đi đúng hướng" Kim Loan nhớ lại.

Năm 2013 cũng là năm Thể hình Việt Nam sẽ tiếp tục đặt những mục tiêu mới tại các đấu trường quốc tế, và chắc hẳn trong số những gương mặt được kỳ vọng sẽ mang vinh quang về cho Thể hình Việt Nam không thể thiếu cô gái người An Giang này.

HLV Huỳnh Anh - người trực tiếp huấn luyện Kim Loan cho biết : “Kim Loan có tố chất tốt, rất phù hợp với Thể hình thể hiện qua kết cấu và hệ thống cơ bắp, gân,.. Mặc dù hình thể của Kim Loan tuy hơi nhỏ nhưng rất cân đối. Kim Loan cũng có thái độ nghiêm túc với nghề, chăm chỉ tập luyện, cô gái này sẽ còn tiến bộ hơn nữa”.

HLV môn Bắn súng Nguyễn Thị Nhung

HLV môn Bắn súng Nguyễn Thị Nhung

Chắc hẳn đối với những người yêu Thể thao, khi nhắc đến cái tên Nguyễn Thị Nhung - nữ HLV Bắn súng hàng đầu Việt Nam hiện nay, ít ai lại không biết.

Chị sinh năm 1965, hiện đang công tác tại bộ môn Bắn súng Tổng cục TDTT. Năm 2012, huấn luyện và dẫn dắt đội tuyển Bắn súng Việt Nam giành 9HCV-15HCB-3HCĐ tại giải vô địch Đông Nam Á; 1HCV cá nhân (Hoàng Xuân Vinh), 1HCV đồng đội giải vô địch súng hơi Châu Á (Trung Quốc); 1HCB đồng đội súng ngắn ổ quay, 3HCĐ đồng đội giải vô địch Bắn súng Châu Á. Huấn luyện và chỉ đạo trực tiếp 3 VĐV: Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường và Hà Minh Thành thi đấu thành công, giành thứ hạng cao tại giải cấp châu lục, thế giới; huấn luyện, dẫn dắt Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc vượt qua vòng loại dự Olympic London 2012, đặc biệt góp công lớn vào thành tích hạng 4 tại TVH Olympic London 2012 của Hoàng Xuân Vinh.

Có lẽ nhìn vào bảng thành tích trên của các VĐV Bắn súng, cũng chính là thành quả và công sức to lớn của nữ HLV Nguyễn Thị Nhung - người đã dày công tạo dựng khiến nhiều người phải kính nể, bởi những gì mà chị đóng góp cho nền Thể thao nước nhà không phải HLV ở bộ môn nào cũng làm được.

Nói về những dự định của Bắn súng Việt Nam trong năm 2013 chị chia sẻ: Năm 2013, Bắn súng Việt Nam sẽ tham dự khá nhiều các giải đấu quốc tế quan trọng, trong đó tiêu biểu là SEA Games 27. Đây sẽ là điểm tựa để Bắn súng Việt Nam chuẩn bị cho Asian Games 2014. Qua các đợt tập huấn, BHL đội tuyển sẽ chọn lọc những xạ thủ xuất sắc của Bắn súng Việt Nam tham gia thi đấu tại các giải đấu có chất lượng chuyên môn cao trong hệ thống World Cup của Liên đoàn Bắn súng thế giới (ISSF), như: World Cup Changwon (tại Hàn Quốc từ ngày 1 đến 10-4), World Cup Florida (tại Mỹ từ ngày 3 đến 13-5), World Cup Munich (từ ngày 23 đến 30-5 tại Đức), World Cup Barcelona (tại Tây Ban Nha từ ngày 3 đến 12-7).

Năm cũ khép lại và mùa Xuân của năm mới cũng đã bắt đầu, hy vọng, với sự nỗ lực và tài năng của mình, các VĐV, HLV tuổi Tỵ nói riêng và các VĐV Việt Nam nói chung sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho những bước tiến dài hơn nhằm chinh phục những đỉnh vinh quang mới, để cùng nhau chung tay góp sức đưa Thể thao Việt Nam tiến xa hơn, cao hơn.

Nguyệt Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục