Diego Costa và Fernando Torres: Liệu có thể trở thành cặp bài trùng?

13:15 Thứ ba 05/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong trận đấu giao hữu vừa qua với Werder Bremen, thêm một lần nữa HLV Jose Mourinho tung ra đội hình xuất phát với sự xuất hiện của cặp đôi tiền đạo người Tây Ban Nha là Diego Costa – Fernando Torres. Đó là dấu hiệu cho thấy “người đặc biệt” đang cố gắng xây dựng mối liên kết cho hai ngôi sao tấn công của mình nhằm phục vụ cho ý đồ chiến thuật trong mùa giải tới. Tuy nhiên liệu rằng Mourinho sẽ thành công trong việc

Khả năng ghi bàn của các tiền đạo đang là vấn đề nan giải của đội bóng thành London nhiều năm nay, kể từ khi Didier Drogba không còn duy trì được đỉnh cao phong độ của mình và phải rời sân Stamford Bridge trước khi trở lại ở mùa hè này. Hiện tại, mặc dù đã có thêm bản hợp đồng đắt giá Diego Costa vào trong đội hình, nhưng chắc hẳn “người đặc biệt” chưa thể cảm thấy yên tâm bởi dù sao Costa chỉ là một tân binh và thời gian kiểm chứng cho độ thích nghi của chân sút gốc Brazil vẫn đang còn nằm ở phía trước.

Với Fernando Torres, tiền đạo này đã bước sang tuổi 30 và giờ đây anh chỉ được coi như “người vô hình” tại Chelsea. Dù nhận được rất nhiều sự kỳ vọng và kiên nhẫn từ phía ban lãnh đạo đội bóng cũng như các fan hâm mộ. Nhưng Torres vẫn đang ngày càng làm xấu đi hình ảnh của mình với những pha dứt diểm vô duyên đến không ngờ. Nhưng ngạc nhiên Torres đã không bị bán, đích thân Mourinho cũng đứng ra bảo đảm tương lai cho cựu ngôi sao của Liverpool. Và những gì Mou đang làm lúc này là thử kết hợp Torres với Costa, với mong muốn họ sẽ tỏa sáng giống như rất nhiều cặp song sát đã từng làm mưa làm gió tại châu Âu.

 Sơ đồ vận hành của Chelsea khi Torres dâng cao. Ảnh: Internet.

Trong chiến thắng 3-1 của Chelsea trước Vitesse đã xuất hiện những tín hiệu tích cực giữa Costa và Torres, khi bộ đôi tiền đạo đều có nhiều đất diễn trên hàng công của The Blues. Nhưng ngay lập tức nó đã bị dập tắt sau hình ảnh nhạt nhòa của cả hai sau thất bại trước Werder Bremen chủ nhật vừa qua. Trong sơ đồ chiến thuật, Mourinho có vẻ như đã sử dụng sơ đồ đội hình 4-2-3-1 với Costa đá cao nhất trên hàng công. Hỗ trợ phía sau là lần lượt Torres bên cánh trái – Fabregas – Mohammed Salah. Tuy nhiên, hầu hết thời gian trong trận đấu, Torres đã dâng cao thi đấu bên cạnh Costa, không khác gì việc Chelsea đang đá với sơ đồ 4-4-2. Đây là lối chơi mà Real Madrid đã vận hành ở mùa giải trước. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thường xuyên luân chuyển đội hình 4-3-3 sang 4-4-2 một cách linh hoạt nhằm giúp các cầu thủ phát huy tối đa vai trò của mình trong tấn công lẫn phòng ngự. Và họ đã rất thành công với chiếc Cúp vô địch Champions League lần thứ 10 sau khi đánh bại Atletico Madrid bằng sự cơ động và biến hóa trong lối chơi của mình.

Quay trở lại với Torres và Diego Costa, tất nhiên một trận đấu là không đủ để có thể đánh giá tất cả. Lúc này, công việc của Jose Mourinho là tìm mọi cách, tận dụng tối đa thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới để khai sáng tất cả tiềm năng của bộ đôi tiền đạo ông đang sở hữu. Sử dụng những điểm mạnh khác nhau của họ để đem về lợi ích cho đội bóng.

Riêng với Torres, không còn nghi ngờ gì anh đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ và gần như chắc chắn Torres sẽ không thể tìm lại bản năng sát thủ cực kỳ lợi hại như thời còn khoác áo Liverpool. Có lẽ Mourinho cũng hiểu rõ điều đó, nhưng khi đã đảm bảo tương lai cho T9, hẳn “người đặc biệt” đã có kế hoạch dùng Torres trong những nhiệm vụ khác. Rõ ràng nhất, Mourinho sẽ định hình Torres thành một tiền đạo hỗ trợ. Tại Chelsea, vài mùa giải vừa qua, tuy rằng khả năng ghi bàn của Torres là rất kém cỏi nhưng về mặt tạo ra cơ hội đó là một thành tích đáng ghi nhận. Ở mùa giải trước, cứ sau 90 phút Torres trung bình tạo ra 1,68 cơ hội nhỉnh hơn Costa là 1,37 (theo thống kê từ squawka).

Torres và Costa liệu có cơ hội để trở thành một cặp bài trùng? Ảnh: Internet.

Đặc biệt, Torres có được sự liên kết rất tốt với bộ ba tấn công Eden Hazard, Oscar và Willian. Nhưng ai cũng biết rằng, Torres quá phung phí số cơ hội của mình, cụ thể tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn của anh chỉ là 13,5%. Còn Costa cao gấp đôi với 28,7%. Do đó, ở mùa giải sắp tới đây, Torres có thể sẽ phải chấp nhận một vai trò mới hoàn toàn như một tiền vệ chạy cánh, không cần đè nặng ở trọng trách ghi bàn, Mourinho muốn Torres dùng sở trường bứt tốc nổi tiếng của mình để thiết lập nên cơ hội cho Costa. Khả năng đi bóng, chuyền bóng kỹ thuật và tinh tế của Torres cũng là điều không phải bàn cãi. Ở trận đấu với Bremen, Torres cũng đã thực hiện một pha treo bóng khá tốt cho Costa, nhưng tiếc là người đồng đội mới của anh đã phản ứng quá chậm và để thủ môn đối phương ôm gọn.

Vẫn còn nhiều thời gian để hai cựu tiền đạo của Atletico Madrid tìm được tiếng nói chung, nhưng vấn đề là với việc Chelsea đang có trong tay một hàng tiền vệ đa năng và chất lượng với những cái tên như Hazard, Andre Schurrle, Willian, Oscar và chưa kể đến Salah. Thì Torres khó lòng nào chiếm lấy một suất thi đấu thường xuyên ở hàng tiền vệ. Và cuối cùng thì anh sẽ cùng với Drogba không có gì hơn ngoài việc trở thành phương án dự phòng cho Diego Costa.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục