Didier Drogba – Sát thủ của những khoảnh khắc

18:37 Thứ bảy 04/04/2015

(TinTheThao.com.vn) – Quay lại khoảng thời gian cách đây chừng vài năm trước thôi, chắc chắn rằng cái tên Didier Drogba từng gieo rắc biết nỗi sợ hãi cho rất nhiều hàng phòng ngự ở châu Âu. Là một trong những trung phong cắm xuất sắc nhất thế giới một thời, anh có đầy đủ những phẩm chất của một tiền đạo siêu sao, khả năng càn lướt, thể lực dồi dào, bản năng săn bàn và nhất sự quyết đoán trong từng tình huống vung chân…

Đó là thứ mà Drogba có được, rất giản dị so với những tiền đạo khét tiếng cùng thời, nhưng chừng ấy tài năng quá đủ để giúp anh nổi danh thế giới. Bóng đá là trò chơi của những khoảnh khắc, một tích tắc cũng có thể làm nên sự khác biệt của người thắng cuộc và kẻ bại trận. Và Drogba chính là sát thủ ấy, anh biết làm thế nào để chớp thời cơ và toả sáng trong những giây phút ngắn ngủi khi đội bóng cần đến mình.

Drogba đang ở đâu trong làng túc cầu thế giới hiện nay, nếu không nhắc lại có khi người ta quên rằng anh đang thuộc biên chế của Chelsea. Lâu rồi không ai còn thấy bóng dáng to cao cùng những bước chạy mạnh mẽ của anh, cũng lâu rồi người ta không còn được thấy Drogba ghi bàn và ăn mừng cuồng nhiệt ngây ngô như những đứa trẻ con.

Trong quá khứ không xa từng có một sát thủ thượng đẳng mà mọi hàng phòng ngự châu Âu đều e dè mỗi khi đối đầu, chính anh Didier Drogba. Giống như phần lớn những cầu thủ đến từ lục địa đen Drogba luôn tỏ ra “sức khoẻ” hơn so với những “cư dân” đang chơi bóng ở châu Âu. Một lần nữa có thể nhấn mạnh rằng sức mạnh chính là thứ vũ khí lợi hại của Drogba, nếu nhìn qua những thông số cơ bản của anh, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra điều này. Drogba cao khoảng 1m90 nặng 90kg (tuỳ theo thời điểm) bởi thế trong những pha “tay đôi” 1 đối 1 thì gần như Drogba là vô đối.

Như đã biết các hậu vệ Premier League nói riêng cũng như ở châu Âu nói chung, họ luôn sẵn sàng cho những màn so tài về tốc độ, thể lực nhất là luôn mang theo những chiếc “máy chém”, đương nhiên họ có thể sử dụng bất cứ lúc nào khi cần thiết, khiến rất nhiều tiền đạo khi đối mặt đều có phần nể sợ.

Nhưng với “Voi rừng” thì không, mà ngược lại anh lại thường gây phiền toái cho hàng phòng ngự đối phương, để theo kèm anh thành công có thể nói vui rằng: Điều kiện cần là phải tích luỹ dư thừa sức khoẻ cùng kinh nghiệm sẵn có, điều kiện đủ chính là do “hên xui” bởi trong một ngày đẹp trời, thật khó để cản ngăn cơn cuồng phong mà Drogba mang đến.

Đã cao to thì kiểu gì cũng phải vụng về, điều này không sai nhưng trong trường hợp của cầu thủ người Bờ Biển Ngà thì không hoàn toàn đúng. Drogba không phải mẫu tiền đạo nghệ sĩ với khả năng đi bóng điêu luyện, ngẫu hứng và vượt qua sự truy cản của đối phương bằng những tình huống kỹ thuật.

Có thể những pha xử lý của Drogba không đẹp mắt nhưng lại cực kì gọn gàng và hiệu quả, nhất là ở phạm vi hẹp hay trong vòng cấm đối phương. Drogba đi bóng rất dễ đoán nhưng theo kèm, truy cản anh có thành công hay không thì lại là một chuyện khác.

Giống như một anh thợ lành nghề Drogba luôn biết tạo điểm nhấn cho mình bằng những thứ tốt nhất mình sở hữu, ngoài thể hình thể lực tốt, cầu thủ sinh năm 1978 có được bản năng săn bàn đáng sợ từ những tình huống chạy chỗ thông minh mình. Nếu để Drogba rảnh chân chỉ một thời gian ngắn thôi, đối thủ rất nhiều khả năng phải trả giá rất đắt.

Drogba thi đấu rất đồng đội, tuy nhiên khi cần anh vẫn có thể một mình tác chiến độc lập, tự tạo cơ hội và bàn thắng cho chính mình, nhất là biết toả sáng đúng lúc khi đội nhà gặp bế tắc. Ở thời điểm đỉnh cao, Drogba luôn được xếp vào những tiền đạo “đáng sợ” nhất làng túc cầu. Nếu các CĐV Chelsea còn nhớ về chức vô địch Champions League 2011/12 như một câu chuyện thần kì, thì Drogba chính là người đã dùng phép màu biến hoá giúp Chelsea làm nên những điều không thể tưởng tượng ra.

Trong thế trận bị đối thủ Bayern Munich dẫn bàn ngay trên thánh địa Allianz Arena, Chelsea nắm chắc phần thua bởi họ không tài nào có nổi một đợt tấn công đến vòng 16m50 của đối thủ. Rồi chính Drogba, trong một tình huống hiếm hoi được dứt điểm anh đưa tỉ số về vạch xuất phát. Với nỗ lực của anh cùng toàn đội, Chelsea vô địch giải đấu ấy, trong nước mắt của các cầu thủ Bayern, như cái cách mà The Blues từng khóc hết nước mắt đêm mưa Luzhniki năm 2008.

Sau thành công rực rỡ ấy Drogba quyết định ra đi tìm kiếm một chân trời mới để tìm kiếm nhiều điều mới mẻ hơn, anh chuyển sang tận Trung Quốc chơi cho CLB Thân Hoa Thượng Hải, nhưng chỉ có nữa mùa anh quyết định quay lại trời Âu khoác áo Galatasaray, CLB của Thỗ Nhĩ Kỳ. Đầu mùa giải năm nay Drogba đã quay lại Chelsea để hội ngộ cùng ông thầy cũ Jose Mourinho. Sau 2 mùa giải “tạm xa” anh trở lại “mái nhà xưa” Stamford Bridge, nơi làm nên tên tuổi của anh, nhưng xem ra lần trở về này của anh không thật sự ngọt ngào.

Thời gian trôi đi càng nhanh thì người ta nhận ra ngày Drogba chia tay sân cỏ sắp đến gần. Nếu thời gian dừng lại một khoảng thời gian nào đó Drogba sẽ là một tiền đạo đáng sợ. Nhưng với một từ nếu người ta có thể bỏ cả Paris vào một cái chai, thế nên dù tiếc nuối đến đâu thì chúng ta cũng nên cảm thông cho “định mệnh”.

Có những thứ càng dang dỡ thì càng mang lại cảm xúc đặc biệt, hãy để một miền kí ức về “Voi rừng” Didier Drogba, tiền đạo khét tiếng một thời trôi vào giấc ngủ yên. Rồi mai này nhớ nhiều hơn mỗi khi nhắc đến cái tên của anh.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục