'Dibu' Martinez nâng tầm Messi

00:12 Thứ bảy 06/07/2024

Không ngoa khi nói rằng Emiliano Martinez là người giúp Lionel Messi thực sự bước lên ngôi đền huyền thoại.

Sáng 5/7, Argentina hòa Ecuador 1-1 sau 90 phút. Do vòng tứ kết Copa America không áp dụng hiệp phụ, Argentina và Ecuador ngay lập tức bước vào loạt luân lưu. Ở lượt đầu tiên, Lionel Messi thực hiện pha panenka đưa bóng đi dội xà. 

Dù vậy, thủ thành Emiliano Martinez tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh với hai tình huống đổ người chuẩn xác liên tiếp bên phía Ecuador. Màn trình diễn kinh dị trên chấm penalty của Martinez giúp Argentina thắng chung cuộc 4-2.

Martinez thực sự quá xuất sắc trong khung gỗ.

Ở đó, Martinez thực sự sửa sai cho Messi và chắp cánh cho giấc mơ vinh quang của tuyển Argentina. Phải nói rằng, Messi và cả Argentina may mắn khi có Martinez.

Thật vậy! Trước khi Martinez xuất hiện, Messi thường cùng tuyển Argentina trải qua hết nỗi thất vọng này tới nỗi thất vọng khác ở đấu trường quốc tế. Nhưng kể từ Copa America 2021 tới nay, đội bóng xứ tango gần như không thể bị đánh bại.

Chắc chắn không ai có thể quên khoảnh khắc Martinez dùng chân cản cú sút của Kolo Muani ở những phút cuối hiệp phụ trận chung kết World Cup 2022 với Pháp. Nếu không phải là "Dibu", có khả năng Argentina lại hôm hận như tại trận chung kết World Cup 2014.

Lần này, Messi cứ việc đá hỏng, không sao cả, Martinez lo được. Dù yêu hay ghét, hầu hết phải thừa nhận tài năng của thủ thành Martinez. Anh vừa có thêm màn trình diễn xuất sắc khiến tất cả phải nhắc đến tên.

Từ Copa America 2021, tới World Cup 2022 và giờ là Copa America 2024, Martinez tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét. Không ngoa khi nhận định thủ thành tai tiếng này là chất xúc tác để Messi trở thành nhà vua vĩ đại nhất của làng túc cầu.

Pha cản phá đẳng cấp của Martinez tại World Cup 2024, giúp Argentina tránh thất bại trước Pháp.

Martinez xuất sắc, song anh luôn biết cách khiến đối thủ phải ức chế. Thủ thành này liên tục nhảy múa trước khi bước vào cầu môn để đối mặt với đối thủ.

Trên thực tế, dù biết rõ những lợi thế mà cuộc chiến tâm lý có thể mang lại cho thủ môn trong các cú sút luân lưu, không phải người gác đền nào cũng có thể làm được như Martinez.

Với Martinez, động thái đánh lạc hướng đối thủ trở thành một dạng bản năng, phương tiện để thủ thành này đạt được kết quả mong muốn.

Ngay cả Messi cũng thốt lên: “Chúng tôi có một trong những thủ môn hay thế giới. Khi phải đá luân lưu, việc có anh ấy sẽ khiến mọi thứ nghiêng theo hướng có lợi cho chúng tôi”.

Messi phải cảm ơn Martinez. Thành công của anh với ĐTQG trùng hợp với giai đoạn thủ thành này bắt chính. Không Martinez, sự nghiệp của Messi cấp tuyển có thể đã là một màu xám xịt.

Tại Copa America 2016, Messi đá hỏng quả penalty trước Chile. Khi đó, El Pulga khóc tức tưởi và thậm chí tuyên bố giải nghệ sự nghiệp ĐTQG. Song, với Martinez trong khung gỗ, mọi chuyện thay đổi. 

Phan Thanh Hải | 00:12 06/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục