Dị nhân trong ngôi đền huyền thoại

20:37 Thứ ba 03/07/2012

Torres, tác giả của “Chiếc giày vàng” EURO 2012 cũng là cầu thủ duy nhất trong lịch sử ghi bàn trong cả 2 trận chung kết liên tiếp. Và trong ngôi đền huyền thoại ấy, còn có những “dị nhân” khác như Xavi, Casillas hay David Silva.

Phút 33 của trận chung kết EURO 2008, người Đức đã phải sững sờ bởi một cái bóng áo đỏ lách xuống và gẩy bóng hạ gục thủ thành Lehmann. Rồi phút thứ 84 của trận chung kết EURO 2012, cũng cầu thủ có mái tóc bạch kim ấy thoát xuống và thực hiện cú xỉa lòng sau khi anh vào sân được 9 phút.

Hai bàn thắng ở 2 góc độ ý nghĩa khác nhau, một là bàn thắng quyết định đến chức vô địch và một là bàn nâng tỷ số lên 3-0, nhưng tất cả đã làm nên một chân dung có một không hai trong lịch sử: người ghi bàn trong cả 2 trận chung kết.

Dị nhân trong ngôi đền huyền thoại

Chưa dừng lại, 4 phút sau, Torres lại có một đường kiến tạo cho Mata ăn mừng bàn thắng. Đây cũng là bước ngoặt, dựa trên tiêu chí của UEFA, để Torres trở thành chủ nhân của gianh hiệu “Vua Phá lưới” EURO 2012 (Giày vàng), cho dù anh chỉ cũng chỉ có được 3 bàn thắng như Mario Gomez (Đức), Mandzukic (Croatia), Mario Balotelli (Italia), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Alan Dzagoev (Nga). Sự kiện này là một trong những bất ngờ lớn nhất của EURO năm nay, nếu nhìn lại cả mùa giải vừa qua của Torres. “El Nino” đúng là một dị nhân trong ngôi đền của la Roja.

Trong công trình huyền thoại ấy, cũng có một vị thánh khác là Iker Casillas, người đã có chiến thắng thứ 100 trong màu áo ĐTQG, đồng nghĩa với việc anh là cầu thủ có số chiến thắng nhiều nhất trong lịch sử bóng đá cấp đội tuyển (hơn Lilian Thuram của Pháp 6 chiến thắng). Thậm chí, với 509 không bị thủng lưới ở EURO 2012, “Thánh” Iker còn vượt quá kỷ lục giữ sạch lưới trước đó của cựu thủ thành người Ý, Dino Zoff (494 phút, năm 1974).

Như “ghen tị” với thành tích cá nhân của 2 đồng đội. Xavi cũng đã biết tô vẽ chân dung cá nhân anh thành một huyền thoại khác, với tư cách là cầu thủ đầu tiên có 2 đường kiến tạo trong một trận chung kết EURO. Trong khi đó, David Silva với 2 bàn thắng và 3 đường dọn cỗ cũng đủ giúp anh trở thành cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất đến các pha ghi bàn của La Roja. Đó là chỉ là 4 “dị nhân” tiêu biểu trong ngôi đền được chủ trị bởi một HLV huyền thoại, Vicente Del Bosque.
 

11 cầu thủ giành cú ăn 3

Tổng cộng có đến 11 tuyển thủ từng có mặt trong danh sách giành cú ăn ba của La Roja, gồm Casillas, Reina, Sergio Ramos, Arbeloa, Albiol, Xavi, Iniesta, Fabregas, Silva, Torres và Xabi Alonso. Ở trận chung kết năm 2008, tiền vệ Santiago Cazorla (có mặt trong đội hình hiện tại) cũng đã tham dự vào chiến thắng 1-0 trước Đức nhưng anh không có mặt ở World Cup 2010.

Đăng Tú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục