Di Matteo: Vận mệnh trong tay Roman

22:16 Chủ nhật 20/05/2012

Chiến tích tại Champions League có thể là dấu ấn cuối cùng của Roberto Di Matteo ở Chelsea.

Chuyện thần tiên của vị tướng trẻ

Ngày 4/3/2012, Chelsea thông báo Roberto Di Matteo sẽ tiếp quản tạm thời chiếc ghế “nóng” tại Chelsea thay cho Andre Villas-Boas cho tới hết mùa, mấy ai tin vị HLV 41 tuổi còn non kinh nghiệm có thể lèo lái con thuyền Chelsea sắp chìm? Trong cảnh rối loạn nội bộ dưới thời Villas-Boas khiến The Blues lâm nguy, Di Matteo như nhân vật bất đắc dĩ ngồi lên băng ghế chỉ đạo như giải pháp tình thế để chờ ông chủ Roman Abramovich đi tìm một HLV mới. Nhưng khi những cuộc đàm phán với nhiều HLV tên tuổi còn chưa đem lại kết quả gì thì chưa đầy 3 tháng, những gì Di Matteo đã làm được thậm chí còn nhiều hơn cả những Jose Mourinho, Guus Hiddink hay Carlo Ancelotti: Vô địch Champions League.

Chelsea bao năm qua vẫn sống trong “bộ khung” mà Mourinho gây dựng nhưng không phải HLV nào cũng biết cách sử dụng những gì “người đặc biệt” để lại. Avram Grant từng đưa The Blues lần đầu tiên tới trận chung kết Champions League ngay sau khi Mourinho ra đi nhưng cuối cùng số phận cũng không mỉm cười với HLV người Israel, Chelsa gục ngã trước MU và Grant ra đi. Luiz Felipe Scolari thất bại sau 7 tháng, Guus Hiddink chỉ như “qua đường” với 1 chiếc cúp FA trong 3 tháng và Carlo Ancelotti thành công hơn cả với cú đúp Premier League và FA Cup au 2 năm. Vậy mà chỉ cần chưa đến 3 tháng, Di Matteo đã biến giấc mơ vô địch châu Âu của Chelsea trở thành hiện thực.

Di Matteo mang hai chiếc cúp về cho Chelsea

Không cần lâm vào trận chiến “võ miệng” với những đồng nghiệp khác, không cần thể hiện quyền uy với đội bóng mà gắn kết họ với nhau trở thành một tập thể, Di Matteo đã giúp Chelsea hồi sinh một cách thần kỳ. Dẫu không thể kịp cán đích trong top 4 tại Premier League nhưng bù lại, Di Matteo lại biến Chelsea trở thành một đội bóng khó thể bị đánh bại ở các cúp. Xoay chuyển linh hoạt đội hình bằng chính những con người mà Villas Boas đã thất bại, Di Matteo đã đi vào lịch sử như vị HLV đầu tiên của Chelsea giành chức vô địch Champions League.

Giành Champions League luôn là mốc son chói lọi mà bất cứ HLV nào cũng cảm thấy tự hào, nhưng thật lạ, trong ngày Chelsea trở thành ông Vua mới của bóng đá châu Âu, Roberto Di Matteo lại không ăn mừng cuồng nhiệt như khi ông cùng các học trò giành chiếc cúp FA. Bình thản đón nhận niềm vui vô bờ bến của các cầu thủ, liệu có phải Di Matteo đang nghĩ tới tương lai cùng The Blues?

Suy nghĩ của Roman

Sự thật chiếc cúp danh giá Champions League của Chelsea có thể không nằm trong suy nghĩ của rất nhiều người, nhất là khi The Blues rơi vào tình trạng tệ hại nhất kể từ khi Roman Abramovich trở thành ông chủ đội bóng tháng 6/2003. Ý định của tỷ phú người Nga rất rõ ràng, Chelsea tiếp tục bỏ phí một mùa giải bi bét dưới thời của Villas-Boas để làm lại từ đầu trong mùa giải tới. Nhưng thật ngạc nhiên, người tạm thời tiếp quản ghế HLV của Chelsea, Di Matteo đã giành được chiếc cúp Champions League bấy lâu nay Abramovich vẫn hằng mong ước.

Giữ Di Matteo ở lại hay dọn đường cho một HLV tên tuổi khác tới The Blues lại trở thành việc khó khăn hơn dự đoán. Nếu chiến lược gia người Italia trắng tay, mọi chuyện sẽ đơn giản. Nhưng khi Chelsea đoạt liền 2 chiếc cúp thì Roman sẽ phải đau đầu suy nghĩ. Các cầu thủ đã lên tiếng ủng hộ Di Matteo, nhưng cuối cùng quyết định vẫn thuộc về ông chủ đội bóng. Chia tay Di Matteo hẳn sẽ là đòn giáng mạnh vào những thành quả mà Di Matteo và những cầu thủ Chelsea đã làm trong hơn 2 tháng qua. Nhưng giữ Di Matteo ở lại, liệu Roman đang đi ngược lại với mục tiêu của mình?

Di Matteo gắn kết Chelsea trở thành một tập thể

Lâu nay Abramovich vẫn muốn xây dựng một lối chơi tấn công “sexy” hướng tới những cái đẹp nhưng Chelsea vẫn chưa thể làm được điều đó. Sự thật Di Matteo chưa có đủ lực lượng trong tay cũng như những gì có thể đảm bảo để biến Chelsea trở thành một đội bóng chơi quyến rũ. Chelsea trong hai tháng Di Matteo cầm quân là một tập thể gắn kết (điều tiên quyết giúp The Blues thành công) nhưng chưa thể là Chelsea mà Abramovich mong muốn. Nhà vô địch Champions League không thể cứ chơi tử thủ như trận bán kết với Barca, hay co mình chịu đựng trước Bayern trong trận chung kết để chờ những cơ hội hiếm hoi.

Chelsea trở thành tân vương của bóng đá châu Âu giống như một câu chuyện cổ tích, nhưng đó lại là Chelsea không nằm trong suy nghĩ của Roman Abramovich. Tiếp tục đặt niềm tin vào Di Matteo hay đi tìm những HLV có thể đưa The Blues tới lối chơi tấn công rực lửa? Quyết định đã có trong đầu Roman, nhưng giờ vị tỷ phú đang vắt óc để đưa ra thông điệp cuối cùng định đoạt vận mệnh chiếc ghế HLV của Di Matteo.

Roberto Di Matteo đã dẫn dắt Chelsea trong 21 trận kể từ tháng 3/2012 và có kết quả 13 trận thắng, 5 trận hòa và 3 trận thua. Tỷ lệ chiến thắng là 61,9%.

Phong Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục