Di Matteo: Còn hơn một kẻ đóng thế

15:04 Thứ sáu 27/04/2012

Một câu hỏi lớn đang được đặt ra ở Stamford Bridge? Liệu Abramovich có giữ lại HLV đã đưa Chelsea tới Munich hay sẽ tìm một ai đó khác, một người danh tiếng hơn, với kết luận từ trước rằng cho dù có điều gì xảy ra vào ngày 19/5, Roberto Di Matteo vẫn không đủ kinh nghiệm để tiếp tục công việc đang đòi hỏi một cuộc cách mạng nữa ở Stamford Bridge?

Di Matteo chưa chắc được Chelsea bổ nhiệm làm HLV chính thức - Ảnh Getty

Giống như nhiều người, Abramovich có lẽ không chờ đợi Di Matteo sẽ làm tốt đến như thế. Ông chỉ là một phương án thay thế bất đắc dĩ, một giải pháp lâm thời chờ đợi một người khác danh tiếng và kinh nghiệm hơn.

Thật vậy, HLV người Italia từng thất bại ở West Brom và 3 năm trước còn làm việc cho đội bóng hạng thấp MK Dons. Nhưng những gì ông làm được thời gian qua thật ấn tượng, không chỉ chinh phục Barcelona và Benfica trước đó, mà cả một Napoli có vẻ đã giành được thế thượng phong để vào tứ kết sau trận lượt đi mà Villas-Boas vẫn còn chưa bị sa thải.

Trong 15 trận với Chelsea tính đến giờ, Di Matteo chỉ thua 1, ở Manchester City. Trong số 10 chiến thắng của ông, ngoài trận đánh bại Barca, còn có chiến thắng 5-1 tại Wembley giúp Chelsea có một suất ở chung kết Cúp FA.

Khi Chelsea giành được chiến thắng trong giờ đá phụ với Napoli, hay gỡ hòa ở Camp Nou, có thể tin rằng ngoài quyết tâm, sự từng trải của các cầu thủ và chất lượng đội hình, thì khả năng cảm nhận chiến thuật và tạo động lực của HLV cũng có vai trò lớn không kém. Sau hai trận đấu với Barca, có thể nói một cách công bằng là ảnh hưởng của Di Matteo với đội bóng áo xanh là thực sự lớn.

“Những gì ông ấy làm được không phải là trùng hợp”, Frank Lampard nói sau tối thứ Ba. “Ông ấy tạo ra một bầu không khí, để các cầu thủ chơi bóng. Các cầu thủ thấy hài lòng và bạn có thể thấy kết quả là như thế nào. Kết quả không biết nói dối. Tôi đánh giá ông ấy rất cao… Đội bóng sẽ ngồi lại với ông ấy mùa hè này, nhưng bản thân tôi coi ông ấy là một HLV xứng đáng ở đây. Ông ấy rất tuyệt”.

Đủ khả năng ứng biến

Di Matteo đã gây ấn tượng mạnh nhất vào lúc cần thiết nhất, trong giờ nghỉ sau hiệp 1 đầy phấn khích. Chelsea vẫn còn một chân ở trận chung kết nhờ vào bàn thắng tuyệt đẹp của Ramires, nhưng không còn đội trưởng, không còn trung vệ đích thực nào và chỉ có 10 người trên sân.

Đó là lúc mà một HLV chứng tỏ ông xứng đáng với khoản tiền lương của mình và can thiệp để cứu đội bóng. Di Matteo đã làm được. Ông bình tĩnh, đưa ra các chỉ dẫn rõ ràng, giúp các cầu thủ tự tin và tạo ra một động lực đủ để họ bảo vệ khoảng cách mong manh trước sức ép khủng khiếp từ đối phương. Kế hoạch của Chelsea trong 45 phút sau ở Camp Nou là sự rõ ràng đáng khâm phục. Hai lớp phòng ngự, các hậu vệ cánh hỗ trợ hàng tiền vệ và Didier Drogba cũng chơi như một hậu vệ khi Barcelona có bóng và một mình đột phá trong những tình huống hiếm hoi mà Chelsea có thể phản công.

Quyết định thay chân sút 34 tuổi người Bờ Biển Ngà bằng Fernando Torres sau 80 phút lại là một điểm cộng nữa của Di Matteo. Drogba đã kiệt sức vì phải chơi hậu vệ và tiền đạo cùng lúc. Điều mỉa mai là HLV đã bị Di Matteo đánh bại ngày hôm đó chính là người Abramovich đang mong muốn nhất ở Chelsea: Pep Guardiola. Một ngày sau, một người khác mà tỉ phú người Nga cũng có thể đang đặt trong tầm ngắm: Mourinho, cũng không làm nổi như Di Matteo.

Danh sách những tin đồn còn dài, Didier Deschamps, Laurent Blanc, Jurgen Klopp, vân vân và vân vân. Nhưng nếu như hỏi các cầu thủ áo xanh và những CĐV ở Stamford Bridge, lúc này chỉ có một cái tên là xứng đáng: Roberto Di Matteo.

Hành trình của Di Matteo

MK Dons (07/2008 - 06/2009)
Số trận: 52 Thắng: 27 Hòa: 11 Thua: 14 Hiệu suất: 51,92%

West Brom (06/2009 - 02/2011)
Số trận: 83 Thắng: 40 Hòa: 19 Thua: 24 Hiệu suất: 48,19%

Chelsea (Từ 03/3012)
Số trận: 15 Thắng: 10 Hòa: 4 Thua: 1 Hiệu suất: 66,67%

Terry vẫn được nâng cúp, nếu Chelsea vô địch Champions League
Trước những thông tin rằng John Terry không được phép nâng cúp sau trận chung kết Champions League, nếu Chelsea vô địch, ngày hôm qua UEFA đã có thông báo chính thức, rằng trung vệ này hoàn toàn có thể dự lễ ăn mừng ấy, dù anh sẽ phải theo dõi trận đấu từ trên khán đài Trung vệ tuyển thủ Anh bị đuổi khỏi sân vì hành vi lên gối với Alexis Sanchez từ phía sau. Ngày 31/05 tới, Ủy ban kỷ luật của UEFA sẽ quyết định án treo giò có thời hạn bao lâu, nhưng lệnh cấm tối thiểu là một trận, đồng nghĩa với việc cầu thủ 31 tuổi này sẽ lỡ trận chung kết tại Allianz Arena. Nếu nặng hơn, nó sẽ được áp dụng cho cả mùa sau. Terry sẽ không được ngồi trên ghế dự bị và phải chứng kiến trận đấu từ khán đài, giống như các tiền lệ với Paul Scholes và Roy Keane trong trận chung kết Champions League 1999 ở Barcelona. Và nếu Chelsea vô địch, tất nhiên, Terry vẫn sẽ là một trong 30 cầu thủ Chelsea được nhận HCV, cùng với những đồng đội bị treo giò khác là Ivanovic, Meireles và Ramires.

VÒNG 36

Thứ bảy, ngày 28/04 21h00 Everton - Fulham (1-3) Stoke - Arsenal (1-3) Sunderland - Bolton (2-0) Swansea - Wolves (2-2) West Brom - Aston Villa (2-1) Wigan - Newcastle (0-1) 23h30Norwich - Liverpool (1-1)

Chủ nhật, ngày 29/04 19h30 Chelsea - QPR (0-1) 22h00Tottenham - Blackburn (2-1)

Thứ ba, ngày 01/05 02h00 Man City - M.U (6-1)
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục