Deportivo: Ngày trở về mái nhà xưa Primera Liga

14:47 Thứ hai 21/05/2012

Vậy là chỉ sau 1 năm phải xuống chơi Segunda Division - Tây Ban Nha (giải hạng Nhì) đội bóng nổi tiếng một thời Deportivo La Coruna đã chính thức trở thành cái tên đầu tiên đoạt vé thăng hạng. Chúng tôi, tất cả người hâm mộ và cả BTC Primera Liga xin chúc mừng và hân hoan chào đoán anh “Deportivo”.

Deportivo được thành lập ngày 02-03-1906, sân nhà hiện nay của Deportivo chính là Riazor với sức chứa 35,000 chỗ ngồi. Đây cũng được xem là 1 sân vận động lâu đời nhất và hoành tráng nhất ở Tây Ban Nha hiện nay. Bộ sưu tập của Deportivo cũng rất khủng: 1 lần VĐ Primera Liga: 1999/00. 5 lần á quân (1949/50, 1993/94, 1994/95, 2000/01, 2001/02). 2 Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha: 1995 và 2002. 3 Siêu cúp Tây Ban Nha: 1995, 2000, 2002. 5 Lần tham dự Champions League. 4 lần tham dự UEFA Cup và 1 lần tham dự Intertoto Cup.

Mùa giải 2010-2011 Deportivo thi đấu không thật sự thuyết phục trong 38 trận họ chỉ thắng 10 trận, 13 trận hòa và thua 15 trận, trên sân nhà Riazor họ thắng được có 8 trận xếp thứ 3 những đội có thành tích sân nhà tệ nhất chỉ hơn được đội xếp thứ 2 khi đó là Hercules đúng 1 trận (7 trận) được 43 điểm xếp thứ 17 và chính thức nói lời tạm biệt Primera Liga.

Deportivo đã trở lại La Liga. Ảnh: Internet.

1 năm thi đấu ở giải Segunda Division tưởng như Deportivo sẽ mãi mãi bị chôn vùi trong bóng tối, khi ấy Deportivo mất đi rất nhiều trước hết là bản quyền truyền hình, thương mại, tiền vé và tiền áo đấu, ước tính chừng 53 triệu euro và những cuộc chia tay của nhiều cầu thủ, BHL và cả việc thay tướng HLV khi ấy là ông Juan Ignacio Martínez. Nhưng với lòng quyết tâm, niềm tin, nghị lực và quá khứ oai hùng chính là điểm tựa để Deportivo hướng đến thành công trong ngày trở lại giải đấu danh giá nhất Primera Liga. Bằng chứng là sau 39 vòng đấu ở Segunda Division họ đã thắng tới 26 trận, hòa 5 và chỉ để thua có 8 trận. Trên sân nhà Riazor họ giành thắng lợi 17/21 trận mang về điểm số tuyệt đối 53 điểm, hơn đội xếp thứ 2 Cordoba C.F. 11 điểm, hiệu suất ghi bàn thật đáng nể họ đã 69 lần chọc thủng lưới đối phương.

Thành công của Deportivo năm nay không thể không nhắc tới vị tướng tài ba đó là Jose Luis Oltra 43 tuổi, ông là người TBN chính hiệu, ông đã có công phát hiện, đào tạo một lứa cầu thủ trẻ và cho ra đời những sản ưu tú nhất cho Deportivo, với độ tuổi trung bình (23,6) đang ở độ chín của sự nghiệp. Ông đã mang đến Deportivo một luồng sinh khí mới, mang âm hưởng lối đá tấn công tổng lực, một lối chơi hiện đại với những đường ban bật ngắn dựa trên sự gắn bó nhuần nhuyễn giữa các cầu thủ và sự duy trì ổn định, sự kết dính, họ thi đấu rất đoàn kết và khác khao chiến thắng vô cùng mảnh liệt. Đó chính là chỗ dựa vững chắc giúp họ thăng hạng lên Primera Liga năm nay trước 3 vòng đấu (sau khi cầm hòa Xerez CD ngay trên sân khách 19/05/12).

Nhưng kỉ niệm lớn nhất mà Deportivo để lại trong lòng người hâm mộ mỗi khi nhắc tới họ, cũng như về thời hoàng kim nhất của chính mình là ở những năm 2000. Lúc ấy, Real Madrid là đội quân hùng mạnh nhất châu Âu (vô địch Champions League 1998, 2000 và 2002) nhưng vẫn bị Depor làm mất mặt ngay trước khán giả nhà trong trận chung kết Cúp Nhà Vua năm 2002 bằng thất bại 1-2. Không những khiến Real muối mặt trong dịp mừng lễ bách niên năm đó, tân binh La Liga mùa tới cũng từng gây tiếng vang ở châu Âu khi đánh bại Milan 4-0 tại Riazor. Khi ấy Deportivo chính là một hiện tượng, họ đã làm được cái điều mà ít CLB nào làm được khi lượt đi đã phơi áo tới 4 bàn không gỡ trên sân San Siro. Trên đường đến bán kết Champions League 2003/04 và chỉ chịu dừng bước trước Porto sau đó đã đăng quang.

Nhìn vào lịch sử oai hùng chính là điểm tựa để Deportivo hướng đến thành công trong lần trở lại này, nhưng để trụ lại La Liga và hướng đến những thứ hạng cao hơn mới là thử thách đang chờ Deportivo. Nói cách khác, việc chuẩn bị cho mùa giải mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong thành bại của Deportivo. Và có lẽ vì nhận thấy được tầm quan trọng nên chủ tịch Augusto Lendoiro đã có kế hoạch tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ cho CLB chủ sân Riazor. Xin chúc mừng Deportivo và xin cảm ơn Jose Luis Oltra đã có công rất lớn khi đưa Deportivo về trở lại với mái nhà xưa…

(Bạn đọc: Leemin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục