Đến Barca – Canh bạc của Ivan Rakitic

19:53 Thứ ba 30/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đến với “Gã khổng lồ” xứ Catalunya luôn là mơ ước của rất nhiều cầu thủ và Rakitic cũng không phải ngoại lệ. Mùa trước anh là đầu tàu giúp Sevilla đoạt chức vô địch Europa League, không có gì khó hiểu khi tiền vệ 26 tuổi này trở thành mục tiêu theo đuổi của hàng loạt đội bóng hàng đầu châu Âu, Barca chính là điểm đến của Rakitic nhưng nửa đầu mùa giải qua anh chưa thể hiện được quá nhiều trong màu áo CLB mới và đang bị đặt một dấu hỏi lớn về khả năng thay thế Xavi…

Với Barca trong một mùa giải thi đấu bết bát họ đã tiến hành một cuộc cách mạng mang tính triệt để về nhân sự. Xavi đã lớn tuổi và có dấu hiệu chững lại về phong độ, chính Rakitic là cái tên mà BLĐ Barca muốn nhắm đến để thay thế lão tướng sinh năm 1980 này. Về mặt tài năng và phẩm chất thì Rakitic có một bản hồ sơ đẹp, trong khi mức phí chuyển nhượng cũng vô cùng hợp lí. Nhưng để có được thành công ở Barca là một chuyện rất khác.

Một bài học không xa cho Rakitic đó là Fabregas, xét về tên tuổi cũng như tài năng Rakitic rõ ràng rất khó để sánh kịp với F4, hơn nữa Fabregas còn có “dòng máu nóng” của xứ Catalunya nhưng kết cục anh phải ra đi sau hơn 3 năm trở lại “mái nhà xưa”. Vậy nên không có điều gì đảm bảo một tương lai ổn định cho cầu thủ người Croatia, Rakitic?

Thật ra trong giai đoạn đầu khoác áo một đội bóng mới Rakitic đã tương đối thi đấu tròn vai, nhưng người ta cần nhiều hơn những gì anh đã thể hiện. Hình ảnh “nhạc trưởng” thời anh khoác áo CLB xứ Andalusia dường như đã không còn hiện hữu trong con người anh. Rakitic của ngày hôm qua mưu mẹo trong những tình huống tranh chấp tay đôi, khéo léo trong cách di chuyển, nhận bóng và vung chân dứt khoát tạo ra những đường chuyền sắc sảo, bây giờ mọi thứ  đã dần phai nhạt với Rakitic.

Dĩ nhiên ở một đội bóng trung bình khá như Sevilla rất khác so với Barca hùng mạnh, ở Barca Rakitic không phải là duy nhất, anh cũng không có nhiều đất diễn trong vai trò của một cầu thủ có thiên hướng tấn công, Rakitic là cầu nối giữa mọi vị trí. Không phải chạy nhiều, mà nhiệm vụ của anh là phân phối bóng và điều tiết nhịp độ. Thật bất ngờ khi công việc này ở Barca lại đang được đảm nhận bởi Iniesta.

Ngoài Cesc Fabregas, Barca từng thực hiện nhiều thương vụ phung phí, mua với giá “cắt cổ” sử dụng chẳng bao lâu nhưng rồi lại phải đẩy đi như Ibrahimovic, Alex Song và Alexis Sanchez. Khi thất bại về sự hiệu quả chuyển nhượng kéo dài liên tiếp thì người ta có quyền đặt câu hỏi vào sự thành công của bất cứ tân binh nào đặt chân đến Barca, trong đó Rakitic cũng không phải là ngoại lệ.

Có những lý do khác nhau giải thích việc những tân binh rất “khó sống” ở Barca như lối chơi Tiki-Taka quá khó tiếp thu hay câu chuyện “Messi và những nạn nhân” nhưng suy cho cùng họ đều phải tự tin mà bước đi bằng đôi chân của mình thì mới có thể thành công, mọi bản hợp đồng đều cần có thời gian để kiểm chứng. Nửa mùa đầu với một đội bóng có lối chơi đặc thù và nhiều năm dựa chủ yếu vào những sản phẩm từ lò La Masia thì sự bỡ ngỡ là không thể tránh khỏi. Thời gian tới sẽ là minh chứng cụ thể xem Rakitic sẽ là “Xavi mới” hay một Fabregas tiếp theo.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục