Dele Alli: Không cần khoác áo đội bóng lớn để trở thành ngôi sao

19:24 Thứ bảy 21/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tottenham là nơi phù hợp để Alli trở thành cầu thủ trẻ hot nhất hiện nay của bóng đá Anh, và tình hình có thể đã rất khác nếu anh khoác áo bất kì đội bóng nào trong top 4 của bóng đá Anh.

Khi Alli tung cú sút hoàn hảo hạ gục Lloris trong trận giao hữu Anh- Pháp vừa qua rất nhiều cổ động viên đã tự hỏi tại sao một tài năng như vậy lại không nhận được sự chú ý nào từ các ông lớn? Hay tại sao Alli lại không chọn chơi cho 1 đội bóng có nhiều cơ hội thi đấu ở Champions League hơn Tottenham?

Dele Alli ghi bàn ấn tượng trong trận giao hữu Anh-Pháp vừa qua. Ảnh: Internet.

Vấn đề chính là tiền vệ của Tottenham sẽ không thể có được nhiều thành công như hiện nay nếu ngay từ những năm đầu sự nghiệp anh chọn kí hợp đồng ở một nơi khác. Tottenham luôn là 1 địa chỉ tốt cho các cầu thủ trẻ bởi chính sách tận dụng nguồn lực trẻ của mình, và dù sao Spurs cũng là một đội bóng có tiềm năng lớn ở giải đấu. Các đội bóng top 4 luôn sở hữu quá nhiều những tiền vệ đẳng cấp mà ở đó cơ hội ra sân của Alli gần như là không có, rất nhiều tài năng giống anh đã lựa chọn sai điểm đến của mình.

Alli cần phải chơi bóng nhiều khi anh còn trẻ. Để có thể phát triển tài năng Alli cần phải ở một đội bóng hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của anh, với một huấn luyện không gặp phải áp lực chiến thắng bằng mọi giá. Nếu chỉ chơi bóng trong các trận đấu không quan trọng, hay thi đấu ở Capital One Cup sẽ không giúp anh phát triển về trình độ, điều mà những MU, Chelsea hay kể cả Arsenal không thể đáp ứng cho Alli.

Ở nền bóng đá Anh chúng ta đã được chứng kiến quá nhiều các cầu thủ trẻ gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đứng, họ được thi đấu quá ít. Lí do chỉ có thể là vì họ đã chọn nhầm đội bóng của mình khi quyết định bước những bước tiếp theo để trở thành cầu thủ lớn.

Những cầu thủ trẻ thường cho rằng cơ hội được thi đấu với nhiều danh thủ thế giới ở các đội bóng lớn là phải nắm bắt lấy ngay lập tức. Họ quên rằng mình cần phải thi đấu nhiều nếu muốn phát triển và hẳn nhiên các huấn luyện viên đội bóng lớn sẽ sử dụng các danh thủ hơn là cầu thủ trẻ ở các trận đấu lớn.

Thử tưởng tượng Alli thi đấu cho Chelsea. Đội bóng của Mourinho có quá nhiều lựa chọn cho hàng tiền vệ, với Ramires, Matic hay Fabregas. Mourinho cũng giành sự tôn trọng và tin tưởng lớn vào 3 cầu thủ này, ông cũng không phải mẫu người quá tin dùng cầu thủ trẻ. Loftus- Cheek là cầu thủ được đánh giá khá cao trong đội hình trẻ của Chelsea, tầm tuổi của Alli nhưng anh lại không có được sự tự do như Alli ở Tottenham. Và nếu Chelsea muốn sử dụng cầu thủ trẻ họ sẽ nhắm tới tài năng cỡ Pogba hơn là một cầu thủ trẻ trưởng thành từ hạng đấu thấp hơn như Alli. Cơ hội cho anh gần như là không có.

MU thì sao? Họ nổi tiếng với chính sách sử dụng các cầu thủ trẻ từ thời của Sir Alex. Nhưng những cầu thủ Van Gaal đưa về trong mùa hè đều là những ngôi sao và buộc phải đưa họ vào đội hình chính. Schweinsteiger là nhà vô địch thế giới, Schneiderlin là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất giải ngoại hạng Anh. Cùng với Carrick hay Herrera vốn đã chứng tỏ được bản thân trong thời gian khoác áo Quỷ đỏ khả năng ra sân của Alli cũng chỉ giống như Andreas Perreira, một tài năng trẻ tỏa sáng ở giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải nhưng cũng thường chỉ xuất phát ở băng ghế dự bị.

Arsenal có lẽ là đội bóng lớn khả dĩ nhất có thể cho Alli cơ hội thi đấu thường xuyên, nhưng Pháo thủ cũng không hề thiếu tiền vệ trung tâm. Coquelin, Ramsey là 2 cầu thủ chắc chắn suất đá chính nhất, cùng với đó còn là Cazorla, Flamini, Arteta, những cầu thủ có kinh nghiệm và gắn bó trong thời gian dài với đội bóng. Wenger cũng hiểu rằng ông đang trong giai đoạn buộc phải thắng và Giáo sư hiểu rằng những canh bạc đặt vào cầu thủ trẻ không phải là thứ có thể giúp ông chiến thắng trong canh bạc này.

Những cầu thủ trẻ như Dele Alli chỉ có thể phát triển tốt nhất ở các đội bóng như Tottenham. Ảnh: Internet.

Đó không phải là lỗi của các đội bóng lớn khi họ không thể đảm bảo một vị trí chính thức cho bất kì cầu thủ trẻ nào. Tottenham khi đó lại nổi lên như một đội bóng trọng dụng nhân tài và chính sách của đội bóng này cũng dần trở nên ôn hòa hơn, họ không còn quá cố gắng để lọt vào top 4 hay cạnh tranh ngôi vô địch, một bước đi chiến lược hơn là điều đội bóng này đang cố gắng hướng tới.

Alli được kí hợp đồng vào tháng Giêng, ở lại MK Dons cho đến hết mùa giải trước và chính thức tới Tottenham khi anh đã sẵn sàng. Alli có nhiều cầu thủ tầm tuổi của anh để cùng cố gắng và thi đấu tốt. Các cổ động viên Tottenham cũng không hề tạo áp lực cho Alli và giờ đây anh có thể hài lòng với quyết định của mình. Không đến với những ông lớn của bóng đá Anh có khi lại là điều tốt.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:01 21/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục