Del Bosque trước giải pháp "số 9"

10:13 Chủ nhật 01/07/2012

Del Bosque đã gây ra một sự chú ý rất lớn với cách dàn quân biến hóa và đa dạng, dựa trên những tính toán cặn kẽ của ông. Và trước trận CK, hệ thống của Del Bosque một lần nữa lại trở thành điểm nóng, mà câu hỏi cũ kỹ là ông có dùng “số 9” hay không.

Trong tay Del Bosque là 23 con người, nhưng trong chiến dịch EURO 2012 này thì chỉ có 13 cầu thủ từng được đá chính. Nói thế để thấy, sau Bồ Đào Nha thì Tây Ban Nha là đội bóng có sự ổn định thứ hai về bộ khung trên sân. Nhưng tất cả cũng đều biết rằng đó chỉ là sự ổn định về mặt lí thuyết, giữa những thực tế xáo trộn tiên lục trên hàng công tùy theo diễn biến của từng trận đấu và tùy thuộc vào suy nghĩ của Del Bosque.

Del Bosque trước giải pháp "số 9"

Cụ thể hơn, điểm cố định trong cỗ máy của La Roja là bộ tứ hậu vệ không có bất cứ sự xê dịch nào ở cả giải (Alba, Pique, Ramos, Arbeloa), cùng với sự có mặt thường trực của những Alonso, Busquets, Xavi và Iniesta. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu từ đầu giải Del Bosque đã sử dụng đến cầu thủ thứ 16, thì 7 trong số ấy chỉ để dành cho 2 vị trí trên hàng công còn lại. Một con số đủ chứng minh về sự đa dạng trong cách dùng người của “Ngài râu kẽm”, nhìn ở khía cạnh tích cực. Trái lại, nó là bằng chứng về một sự rối loạn nhân sự ở tuyến trên của La Roja.

Thực tế, Del Bosque từng cho thấy sơ đồ không tiền đạo của ông vẫn đạt được sự hiệu quả cần thiết, như chiến thắng 2-0 trước Pháp. Tuy nhiên, thực tế cũng là không phải trận nào Del Bosque cũng có thể thỏa mãn với sự vận hành kiểu “không số 9”. Báo chí và dư luận Tây Ban Nha từng phải nổi nóng sau trận hòa trước Italia ở vòng bảng, trong khi chiến thuật dùng Negredo làm “chim mồi” trước Bồ Đào Nha mới đây của Del Bosque rõ ràng là không phát huy tác dụng.

Thêm một sự thật nữa. Sự có mặt của một tiền đạo trong đội hình của La Roja lại thường xuyên thắp lên những tín hiệu tốt đẹp, chẳng hạn như việc ông tung Navas và Pedro trong trận mới đây hay như chiến thắng 4-0 trước CH Ireland (Torres đá chính). Rồi cũng chính ở trận hòa Italia tại vòng bảng, sự có mặt của Torres từ băng ghế dự bị đã làm thay đổi đáng kể trong cách chơi của Tây Ban Nha, cho dù bàn thắng không đến.

Điểm nổ Iniesta

Cách phân tích trên có phần rích rắc, bởi do chính những mâu thuẫn đang tồn tại trong câu chuyện hàng công của Tây Ban Nha, hay đúng ra là cách dùng người của Del Bosque giữa hệ thống chiến thuật “có mũi nhọn” hay “không mũi nhọn”, khi 2 giải pháp này đôi khi vận hành tốt những cũng nhiều lúc chẳng để lại giá trị trên sân. Có trận, không có tiền đạo Tây Ban Nha vẫn có thể ghi bàn, trong khi cũng với sơ đồ này La Roja lại chơi thực sự bế tắc, và oái oăm thay khi có sự xuất hiện của một “số 9” trên sân, bộ mặt của “Bò tót” lại khởi sắc.
Đăng Tú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục