Del Bosque hãy tin dùng Javi Martinez!

14:27 Thứ ba 02/07/2013

Luiz Gustavo sát cánh bên Paulinho để giúp Brazil tới chiến thắng. Ngược lại, Javi Martinez, người chiếm suất đá chính của Luiz Gustavo tại Bayern, lại bị Del Bosque đày trên ghế dự bị. Thất bại bắt nguồn từ đó?

Tây Ban Nha ra sân với đội hình 4-3-3 như thường lệ với Xavi, Busquets, Iniesta chiếm lĩnh vị trí ở hàng tiền vệ. Trong khi đó Brazil đá 4-2-3-1 với cặp tiền vệ phòng ngự Paulinho - Luiz Gustavo. Đội bóng TBN vừa vắt kiệt sức cho 120 phút và loạt luân lưu với Italia ở bán kết mà lại nghỉ ít hơn Brazil một ngày đã không thể giữ sạch lưới.

Đã đến lúc Del Bosque tin dùng Martinez.

Felipe Scolari cho Brazil dâng cao tấn công ngay từ đầu, và với bàn thắng dẫn trước, họ lùi về sân nhà phòng thủ. Các cầu thủ Brazil với lợi thế thể lực đã gây sức ép liên tục lên TBN mỗi khi các vị khách có bóng.

Lối chơi hiện tại của TBN cho phép họ triển khai tấn công tự do hơn, ít gò bó và có lợi cho các tiền vệ như Xavi hay Iniesta. Xavi từng được cho là sẽ rời đội tuyển sau EURO 2012 vì lối chơi 4-2-3-1 mà Del Bosque áp dụng từ World Cup 2010, và có vẻ như 4-3-3 hiện tại là cách mà Del Bosque dùng để làm hài lòng Xavi, giữ anh lại cho chiến dịch World Cup năm sau.

Tuy nhiên lối đá này không thể phát huy tối đa hiệu quả khi mà các cầu thủ đều xuống sức và bị hụt hơi sau một mùa giải căng thẳng cùng trận bán kết kéo dài hơn 3 giờ. Brazil vừa khỏe hơn lại vừa chặt chẽ bởi cặp tiền vệ Paulinho - Luiz Gustavo nên họ đã bảo vệ khu trung tuyến một cách an toàn dù bị ép sân ngược lại sau 30 phút. Bên phía đối diện, Busquets một mình không thể kiểm soát hết được tình hình, đặc biệt trong nửa giờ đầu.

Del Bosque rất coi trọng tính kết dính, và ông có lý của riêng mình khi thiết lập lối đá giống như Barca bởi hầu hết các trụ cột của ông đến từ Barca (đặt biệt là toàn bộ hàng tiền vệ) và ông muốn sự kết dính ở CLB của các trụ cột được duy trì ở cấp đội tuyển. Tuy nhiên ngoài vấn đề thể lực xuống sức, TBN không đủ người để có thể kiểm soát tuyến giữa ngay từ đầu trận nhằm ngăn cản những pha đánh nhanh của Brazil. Nếu có 2 tiền vệ phòng ngự, Del Bosque có thể đã thay đổi tình hình.

Alonso không dự giải do chấn thương nhưng Del Bosque đã quyết định rằng Busquets sẽ đá một mình thay vì trọng dụng nhà vô địch Champions League, Javi Martinez. Cặp Martinez - Schweinsteiger là một trong những nhân tố then chốt giúp Bayern đoạt cú ăn ba, với Martinez dẫn đầu danh sách cắt đường chuyền ở Champions League. Tuy nhiên Del Bosque, với lý lẽ rằng Martinez “không phải người Barca”, đã không trọng dụng anh.

Bên phía Brazil, cặp Paulinho & Luiz Gustavo (Gustavo là dự bị cho Martinez ở Bayern) đã chơi tốt. Họ cắt tổng cộng 7 đường chuyền và dù phạm 8 lỗi nhưng không để cho trọng tài rút thẻ lần nào. Sự có mặt của bộ đôi này giúp Brazil liên tục làm gián đoạn nhịp lên bóng của TBN, và khi có bóng là lập tức đội chủ nhà triển khai phản công nhanh.

Có thể nói rằng sẽ là rất phí nếu Javi Martinez phải ngồi dự bị tại World Cup 2014 năm sau nếu chỉ vì Vicente Del Bosque muốn duy trì “chất Barca” cho đội tuyển và làm hài lòng Xavi. Martinez cần phải được trọng dụng, và cũng may cho Del Bosque là ông mới thất bại ở Confed Cup chứ không phải World Cup.

Ng. Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục