David Moyes: Cái giá của Người được chọn

09:40 Thứ tư 19/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong một buổi chiều giữa tháng 3 cách đây 5 năm trên sân cỏ nước Anh, Fernando Torres cùng Liverpool đã biến Old Trafford thành sân khấu của riêng mình. Và trong trận Derby nước Anh cuối tuần qua, lịch sử đã lặp lại khi nụ hôn thần chết của Steven Gerrard đặt lên ống kính camera như một dấu hiệu báo tử đẩy M.U vào những ngày đen tối nhất. Không ai khác, huấn luyện viên người Scotland David Moyes lại trở thành tâm điểm chỉ trích của búa rìu dư luận.

Xứng đáng bị chỉ trích

Thất bại nhục nhã tại trận Derby vừa qua giống như một giọt nước làm tràn chiếc ly vốn đã chứa đầy nước mắt và sự thất vọng của những người yêu M.U. Xuyên suốt toàn bộ trận đấu, chỉ có duy nhất một lần mà những cầu thủ áo đỏ khiến cho thủ thành Mignolet bên phía Liverpool phải trổ tài. Ngược lại ở phía bên kia chiến tuyến, David De Gea dẫu có đến sáu pha cứu thua nhưng vẫn phải vào lưới nhặt bóng đến ba lần. Chỉ một con số thống kê nhỏ nhưng cũng đủ chỉ ra được M.U đã hoàn toàn bị Liverpool lấn lướt dù được chơi tại thánh địa của mình.

David Moyes (trái) lại trở thành tâm điểm chỉ trích của búa rìu dư luận.

Và như một quy luật bất thành văn, David Moyes lại phải hứng chịu những lời chỉ trích của người hâm mộ. Có thế thấy rõ, những lời chỉ trích dành cho ông là hoàn toàn chính xác dù trận đấu đã bị tác động không ít bởi những tiếng còi méo của trọng tài. Chính cách tiếp cận trận đấu rụt rè một cách thái quá của Moyes đã khiến M.U bị đẩy vào thế bị động từ rất sớm qua đó giúp Liverpool có thể thoải mái triển khai lối chơi của mình còn các cầu thủ áo đỏ thì hoàn toàn bị cuốn theo nhịp độ của đối phương. Chính vì quá bị động, M.U đã không thể giữ được cự ly đội hình của mình khiến cho những tình huống bóng ở biên không cách nào đưa được vào trung lộ mà chỉ có thể tạt vào trong vòng cấm cho tiền đạo, một kịch bản khá quen thuộc.

Hơn 9 tháng kể từ ngày chính thức kế thừa vị trí của người đồng hương vĩ đại, David Moyes vẫn hoàn toàn không cách nào có thể thoát ra khỏi cái bóng khổng lồ của Alex Ferguson. Xét trong thành tích đối đầu cùa M.U với top 8 tính tới thời điểm này, M.U chỉ duy nhất một lần giành chiến thắng (với Arsenal và cũng có thể là trận hay nhất mùa giải này của họ), ba trận hòa và tới bảy trận thua. Một con số thống kê kinh hoàng của M.U dưới thời David Moyes. Quả thật chính Moyes chứ không ai khác là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho sự tuột dốc không phanh của M.U.

Nhưng lỗi không chỉ ở riêng Moyes

Lỗi của Moyes lớn nhất là điều không phải bàn cãi thế nhưng không chỉ mình ông sai lầm, đó là lỗi của cả một hệ thống mà Moyes chỉ là một phần trong đó. Người đầu tiên phải chịu trách nhiệm sau Moyes chắc chắn phải là người tiền nhiệm của ông. Mọi người đều nói đội hình mà Moyes kế thừa là một đội bóng vừa vô địch mùa trước nên không lý do gì mà M.U có thể sa sút như thế. Nhưng hãy dành một chút thời gian để đánh giá các đối thủ cạnh tranh của họ vào năm ngoái.

Đó là một Chelsea dù vừa vô địch Champions League một cách bất ngờ nhưng cũng bị nghi ngờ nhiều về tài cầm quân của Di Matteo, giống hệt Moyes bây giờ. Hay một Arsenal vốn luôn bị nghi ngờ và đội hình không có những bổ sung có thể thể tạo sức bật cho đội bóng. Liverpool chỉ mới bắt đầu tái thiết sau cuộc tái hôn thất bại với huyền thoại Kenny Dalglish. Như vậy chỉ có Man City là có thể cạnh tranh với M.U nhưng sự choáng ngợp của chiếc cúp vô địch từ mùa giải trước khiến họ không còn giữ được đôi chân trên mặt đất. Còn trong mùa giải năm nay, những cái tên kể trên đã hoàn toàn lột xác để tạo ra cuộc đua vô địch cực kỳ gay cấn cho tới thời điểm này. Bấy nhiêu cũng đủ để hiểu rằng, M.U vô địch mùa giải năm ngoái ngoài tiềm lực của mình còn có sự giúp đỡ không nhỏ từ chính sự sa sút của các đối thủ cạnh tranh.

David Moyes có thể không phải là một chiến lược gia tài ba như người tiền nhiệm.

Trong khi đó những trụ cột của họ như Vidic, Ferdinand hay Evra đã chính thức rời xa đỉnh cao vào mùa giải năm nay. Nếu năm ngoái M.U vô địch nhờ vào bàn thắng của Van Persie thì người có công lớn thứ hai chính là Carrick. Anh được xem là người nắm giữ cửa ngõ chiến thuật của M.U kể từ sau khi Paul Scholes tuyên bố giải nghệ lần đầu tiên vào năm 2011. Chính phong độ đỉnh cao của anh vào mùa giải năm ngoái đã giúp M.U tạm quên đi bài toán đau đầu mang tên hàng tiền vệ. Nhưng mộng đẹp thì chóng tàn, Carrick sa sút còn M.U trở nên tầm thường. Valencia hay Young vốn không đủ tầm để gánh vác đôi cánh cho Quỷ đỏ. Rốt cuộc thì Moyes kế thừa một gia tài hay những tài sản đã hết hạn sử dụng !?

Nói như vậy để người hâm mộ hiểu ra rằng, đội bóng của họ không mạnh như họ nghĩ. Moyes sai lầm là đúng nhưng những người đang ở ngoài kia chỉ trích ông cũng không hoàn toàn vô tội. Chính họ cũng đang mắc sai lầm. Đó là kỳ vọng mà họ dành cho ông là quá lớn dẫn đến nỗi thất vọng kéo theo sau đó vô hình chung đã tạo ra một áp lực khổng lồ. Những áp lực này đã góp phần làm cho đội bóng họ yêu ngày càng lâm vào khó khăn. Không một ai có thể sống thanh thản và thể hiện hết được hết khả năng của mình khi lúc nào cũng bị đè nén bởi một núi áp lực trên đôi vai. Nếu những ngày tháng đầu David Moyes còn dám tiếp cận trận đấu một cách cởi mở, thì càng về sau khi mà áp lực ngày càng tăng ông chỉ dám vào trận với tâm lý không để thua hơn là giành chiến thắng.

Có thể giai đoạn chuyển giao này rất thật sự khó khăn đối với rất nhiều người hâm mộ, những người vốn đã quen sống trong vinh quang. Nhưng chính những khó khăn mới làm con người ta trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn chứ không phải những điều dễ dàng. Nhìn cái cách mà người hâm mộ Quỷ đỏ phản ứng với giai đoạn khó khăn này, thế mới biết con người ta thật yếu mềm nếu chỉ được nhìn thấy mỗi gam màu hồng trong cuộc sống. Cuộc sống vốn dĩ muôn màu nên mỗi màu mà ta nhìn thấy cũng là một trải nghiệm trên con đường đời. Bóng đá cũng là một trải nghiệm đối với những người hâm mộ. Nó không chỉ đem lại cho con người ta cảm giác hân hoan khi đội nhà thắng lợi mà còn cho họ được trải nghiệm cảm giác đau lòng khi chứng kiến đội bóng mình yêu thất bại. Nếu có thể, những con tim đã trót đem lòng yêu những chú Quỷ đỏ thành Man hãy xem đây như là một trải nghiệm khác trong cuộc đời mình, như một bài toán được đặt ra để thử thách tình yêu của họ dành cho màu áo đỏ.

Vẻ mặt thất thần của Sir Alex sau bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 của Luis Suarez khiến người ta cảm thấy rằng dường như chính ông cũng cảm thấy mình sai. Có thể ông nghĩ mình đã sai lầm khi đã chọn David Moyes làm người kế vị, hoặc cũng có thể ông nghĩ mình sai khi giải nghệ mà không để lại một đội bóng đủ tốt cho người kế vị…. Không ai biết được chính xác những gì ông nghĩ. David Moyes có thể không phải là một chiến lược gia tài ba như người tiền nhiệm nhưng ông có thể xây dựng được một nền tảng vững chắc cho người kế vị của mình, điều mà rõ ràng Sir Alex đã không làm tốt.

Vậy thì ít nhất hãy để cho Moyes có thời gian làm được điều đó trước khi ra đi, dù rằng M.U có thể sẽ phải đánh đổi bằng những năm tháng xa rời vinh quang nhưng còn hơn là những ngày bình yên giả tạo để rồi một lần nữa cơn giông tố sẽ nổi lên. Cũng giống như một quy luật bất biến của cuộc sống, chỉ có đi qua hết những ngày mưa chúng ta mới có thể thấy được cầu vồng.

(Bạn đọc: D.E.V)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục