David Luiz: Quân bài “lại tẩy” của Mourinho

12:55 Thứ năm 10/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nếu để chọn ra cầu thủ xuất sắc nhất trong cuộc lội ngược dòng thần kì của Chelsea trước PSG, có lẽ người ta sẽ hướng sự lựa chọn vào tiền vệ người Đức Andre Schurrle bởi bàn thắng mở tỉ số cùng lối đá cực kì xông xáo. Tuy nhiên người kiến tạo cho Schurrle trong tình huống làm bàn đó là David Luiz lại được đích thân Mourinho dành tặng một lời khen đặc biệt và vị HLV người Bồ có lí khi so sánh Luiz với một con “quái vật”.

Mỗi khi nhắc đến trung vệ David Luiz là NHM lại liên tưởng ngay về hình ảnh một cầu thủ đa năng có mái tóc xù tinh nghịch, hay pha trò và cũng nổi tiếng không kém với những pha làm bàn ấn tượng. Nhưng có vẻ như những đặc điểm nhận dạng nói trên chỉ đúng nếu xét ở vẻ bề ngoài bởi nhắc đến Luiz lúc này, đó chắc chắn không thể là những pha lập công (Luiz chưa ghi bàn mùa này) mà phải là hình ảnh về một quân bài chiến lược, một cầu thủ ít xuất hiện và chỉ được Mourinho tin dùng trong các trận cầu lớn.

David Luiz góp công đầu vào bàn thắng của Andre schurrle. Ảnh: Internet

15, đó là số trận đấu mà trung vệ người Brazil được Mourinho trao cơ hội ngay từ đầu tại giải bóng đá Anh mùa này. Trong 15 trận đấu đó, có rất nhiều những cuộc đối đầu quan trọng của Chelsea trước các đối thủ lớn như Arsenal, MU, Man city, Liverpool, Tottenham và cả trận thua mới nhất của Chelsea trước đội bóng tiều phu của Toni Pulis là Crystal Palace. Sở dĩ Mourinho “chỉ” tin dùng Luiz trong những trận cầu đặc biệt như vậy là bởi sự xông xáo, lối đá thể lực không ngại va chạm và sự nhiệt tình của cựu cầu thủ Benfica là một nhân tố vô cùng quan trọng mà Mou cần trong việc phá lối chơi của đối phương đặc biệt là những đội bóng có hàng tiền vệ sáng tạo như Man City hay Arsenal. Chiến lược đặc biệt đó của Mou rõ ràng đã đem đến những thành công nhất định khi Chelsea lúc này được xem là một đội bóng cực kì khó đánh bại trong mắt các ông lớn và là đội bóng giành được nhiều điểm số nhất trong các đội thuộc nhóm “Big 6”.

Thành công trong việc sử dụng Luiz tại giải ngoại Hạng, không có lí gì ngăn cản Mourinho tiếp tục chiến lược đó tại Champions League nơi luôn có sự góp mặt của những đội bóng thậm chí còn xương xẩu hơn cả Man city hay Liverpool. Tại vòng đấu tứ kết UEFA Champions League vừa qua, Chelsea phải chạm trán một PSG cực kì sắc sảo và cũng mạnh thể lực không kém nhờ những cái tên giàu sức chiến đấu như tiền đạo Ibrahimovic hay các tiền vệ Blaise Matuidi và Thiago Motta. Ở trận đấu lượt đi, Mourinho rõ ràng đã đặt không ít kì vọng với Luiz khi một lần nữa ông đẩy hậu vệ này lên đá cặp tiền vệ trung tâm cùng với người đồng hương Ramires và có lẽ đây là lần thất bại nghiêm trọng nhất của Mou với cầu thủ người Brazil. Không chỉ khiến The Blues đánh mất sự chủ động trong lối chơi, Luiz còn báo hại Mourinho khi là người trực tiếp đưa bóng về lưới nhà góp phần vào trận thua đậm với tỉ số 1-3 trên đất Pháp.

Trở lại cuộc tái đấu trên sân Stamford Bridge, điều bất ngờ đã xảy ra khi Mourinho tiếp tục lựa chọn Luiz cho vị trí tiền vệ trung tâm thay vì một tiền vệ có thiên hướng tấn công nhưng khác với trận lượt đi, sự tin tưởng của HLV người BĐN lần này đã phát huy tác dụng. Chelsea cần tấn công để ngược dòng, đó là điều tối thượng nhất nhưng Mourinho cũng ý thức rất rõ về khả năng phản công tốc độ của PSG và đó là lí do ông đưa Luiz vào đội hình xuất phát. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự được giao với những pha tắc bóng và tranh chấp trên không chính xác, Luiz còn tỏ ra cực kì xuất sắc khi là người chuyền bóng cuối cùng giúp Andre Schurrle mở tỉ số trận đấu, góp phần quan trọng vào màn lội ngược dòng ngoạn mục của Chelsea.

Chelsea chiến thắng đó đã là niềm vui nhưng với David Luiz, anh còn có thêm một chiến thắng cho riêng mình khi ít nhất đã chuộc lại được sai lầm ở trận lượt đi và phần nào đó là lấy lại được hình ảnh về một quân bài tẩy, một cầu thủ chiến lược hàng đầu trong con mắt của Jose Mourinho và những người yêu mến Chelsea.

(Bạn đọc Tạ Tuấn Hiệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục