Đấu Man City, Arteta phải khai tử điểm đen trong trận Tottenham

11:01 Thứ hai 16/09/2024 | 2

TinTheThao.com.vnBản lĩnh giúp Arsenal đánh bại Tottenham Hotspur nhưng 90 phút vừa qua đồng thời rút ra cho HLV Mikel Arteta nhiều bài học quý giá trước màn chạm trán Manchester City.

Tối qua, Arsenal đã có chiến thắng ngọt ngào trước đại kình địch không đội trời chung Tottenham ngay trên sào xuyệt đối thủ bằng bàn thắng duy nhất được ghi do công trung vệ Gabriel Magalhaes ở phút 64.

Thắng lợi trên không chỉ đem về cho đoàn quân Arteta 3 điểm quý giá mà còn thể hiện bản lĩnh vượt khó của đội bóng bắc London trong những tình cảnh ngặt nghèo nhất.

Trước khi trận Derby bắc London diễn ra, CĐV Arsenal đã sống trong 2 tuần đầy lo lắng vì tình hình lục lượng sứt mẻ nghiêm trọng, đặc biệt ở tuyến tiền vệ. Đầu tiên là chấn thương của tân binh trị giá 32 triệu euro, Mikel Merino khi ngôi sao người Tây Ban Nha bị gãy vai ngay ở buổi tập đầu tiên cùng đội bóng mới.

Nỗi đau với Merino chưa nguôi ngoai, người hâm mộ Pháo Thủ còn sốt vó với tấm thẻ đỏ mà Declan Rice phải nhận trong trận hòa 1-1 với Brighton & Hove Albion. Những con tim yêu mến Arsenal vô cùng phẫn nộ không chỉ bởi cách Rice bị truất quyền thi đấu mà tấm thẻ đỏ trên còn cướp nguồn năng lượng toàn năng ở màn thư hùng với Tottenham.

Arsenal không có sự phục vụ của hàng loạt trụ cột ở trận Derby bắc London.

Mất đi 2 cái tên hàng đầu ở vai trò số 8 nơi tuyến giữa nhưng hung tin chưa kết thúc với CLB bắc London. Thủ quân Martin Odegaard, bộ não sáng tạo của Arsenal nơi tuyến giữa, cầu thủ có nhiều lần tạo cơ hội ghi bàn nhất cho đồng đội tại Premier League kể từ tháng 8/2023 là cái tên tiếp theo phải nghỉ thi đấu vì vấn đề ở mắt cá chân trong quãng thời gian phục vụ tuyển quốc gia Na Uy tại Nations League.

Như vậy, chỉ trong ít ngày, Arteta mất gần như toàn bộ sự lựa chọn hàng đầu cho 3 cái tên ở tuyến giữa trước một trong những trận đấu có ý nghĩa lớn nhất lịch sử đội bóng. Nhưng không phàn nàn, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cùng các học trò bước đến sân Tottenham Hotspur bằng tất cả những gì đang có trong tay.

Chiến lược gia 42 tuổi đặt niềm tin vào bộ 3 tiền vệ Jorginho – Thomas Partey – Leandro Trossard. Tất nhiên, với 1 bộ khung chắp vá, Arsenal không thể triển khai thế trận kiểm soát bóng quen thuộc mà buộc phải nhường thế trận cho Tottenham. Tỷ lệ cầm bóng 36% cho thấy rõ mục tiêu thực dụng chơi phòng ngự phản công Pháo Thủ hướng tới.

Dù lép vế hoàn toàn trước tam tấu James Maddison – Rodrigo Bentancur – Dejan Kulusevski bên phía đội chủ nhà nhưng hàng tiền vệ Arsenal vẫn xứng đáng nhận những lời khen vì bản lĩnh quật khởi. Partey như thường lệ sắm vai tấm lá chắn đáng tin cậy trước bộ tứ vệ.

Trước Tottenham, ngôi sao người Ghana không nổi bật ở những tình huống chuyền bóng nhưng trên khía cạnh phòng thủ, cầu thủ 31 tuổi vẫn thể hiện sức mạnh đáng nể. Theo Sofascore, 90 phút góp mặt trên sân, cựu sao Atletico Madrid thắng 7/7 pha tranh chấp, có 4 pha giải vây, 1 lần chặn cú sút, 2 lần đánh chặn và thực hiện chính xác 3 tình huống tắc bóng.

Bên cạnh Partey, Trossard cũng có trận đấu xuất thần dù phải trám vào vai trò số 10 đầy trách nhiệm mà Odegaard để lại. Ngôi sao người Bỉ cần mẫn lui về hỗ trợ phòng ngự, thậm chí nếu Gabriel Martinelli tinh tế hơn, cầu thủ 29 tuổi đã có 1 kiến tạo ở trận đấu này.

Partey và Trossard thi đấu ấn tượng trước Tottenham.

Trossard và Partey để lại màn trình diễn không tệ nhưng điểm đen thất vọng phải gọi tên Jorginho. Cơn khủng hoảng nơi tuyến tiền vệ mới giúp Jorginho có lần đầu tiên đá chính tại Premier League mùa này nhưng ngôi sao người Italia cho thấy gánh nặng tuổi tác dần khiến bản thân đánh mất những điểm mạnh tinh túy trong lối chơi.

Cầu thủ 32 tuổi tỏ rõ sự hụt hơi, bị ngợp trước nhịp độ thi đấu chóng mặt ở 1 trận Derby nảy lửa. Jorginho chỉ thắng vỏn vẹn 3/8 pha tranh chấp cả trận, chạm bóng 31 lần (ít thứ 2 đội hình chính Arsenal) và liên tục bị đánh vỗ mặt bởi những cái tên giàu năng lượng bên phía Tottenham, qua đó có 9 lần để mất bóng, một trong số này suýt dẫn đến bàn thua cho đội nhà.

Các thông số hỗ trợ phòng ngự của Jroginho cũng vô cùng mờ nhạt với chỉ duy nhất 1 pha tắc bóng chính xác. Hết trận, tiền vệ sinh năm 1992 bị Sofascore chấm 6.1 điểm, thấp nhất trong số 22 cầu thủ xuất trận tối qua.

Arteta tin tưởng để Jorginho thi đấu trọn vẹn cả trận có lẽ đến từ việc thuyền trưởng sinh năm 1982 không còn lựa chọn khả dĩ hơn trên 1 băng ghế dự bị gồm nhiều các măng non thiếu kinh nghiệm thi đấu ở các trận đánh lớn.

Jorginho không còn phù hợp với các trận cầu đinh.

Sau trận thắng Tottenham, Arsenal sẽ tiếp tục bước vào 1 trận đại chiến khác, đối thủ thậm chí còn mạnh mẽ hơn là Man City. Màn trình diễn thảm họa của Jorginho trước Gà Trống chắc chắn là điều Arteta không muốn chứng kiến khi phải đối đầu The Citizens nhưng may mắn cho HLV xứ Basque khi ở chuyến làm khách tới sân Etihad, Rice đã sẵn sàng trở lại sau án treo giò.

Rice phải thế chỗ Jorginho lập tức nhằm giúp tuyến giữa Pháo Thủ lấy lại sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, đó là điều mà chuyên gia Gary Neville muốn thấy ở CLB bắc London vào cuối tuần này.

“Tôi nghĩ Rice sẽ thế chỗ Jorginho. Trossard đã đảm nhiệm tốt vai trò số 10, tôi không nghĩ Arteta cần thay cậu ấy. Arteta cần suy nghĩ đơn giản. Cậu ấy có niềm tin lớn vào đội bóng và không cần làm điều gì đó gây sốc cho hệ thống hay bố trí đội hình ra sân. Cậu ấy nên tìm đến độ ổn định”, Neville bình luận trên sóng podcast cá nhân sau trận.

Nguyễn Việt Tùng | 11:01 16/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục