Dấu hỏi Luis Enrique?

10:19 Thứ hai 11/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Vòng 36 La Liga, Barcelona đã có chiến thắng 2–0 trước Real Sociedad. Cùng với đó là việc Real Madrid bị Valencia cầm hòa ngay tại Bernabeu. Khoảng cách giữa Barca và kẻ bám đuổi bây giờ đã là 4 điểm trong khi La Liga chỉ còn hai vòng đấu nữa sẽ kết thúc. Chức vô địch coi như đã nằm trong túi Enrique cùng các học trò nhưng một lần nữa người ta lại đặt câu hỏi: Luis Enrique có thật sự là một chiến lược gia tài năng?

Hãy nhìn xem ở Cup nhà vua, Barcelona đã vào đến trận cuối cùng để tranh ngôi vô địch và đối thủ chỉ là một Bilbao đang xếp ở tận thứ 7 tại giải quốc nội. Ở Champions League họ cũng gần như chắc chắn sẽ đá trận chung kết bởi đã hạ gục Bayern Munich 3–0 ở bán kết lượt đi và La Liga chỉ cần thắng 1 trong 2 trận còn lại, Messi cùng các đồng đội sẽ lên ngôi bất chấp những nỗ lực trong tuyệt vọng của Real Madrid.

Barca xây chắc ngôi đầu sau chiến thắng trước Real Sociedad. Ảnh: Internet.

Như vậy cơ hội giành cú ăn ba là rất rõ ràng với Luis Enrique nhưng những dấu ấn ông để lại ở Nou Camp có đủ để thuyết phục giới chuyên môn cũng như toàn thể người hâm mộ?

Barcelona của hiện tại là rất mạnh. Có thể xem đây là một trong những đội bóng mạnh nhất hành tinh trong lịch sử bóng đá. Nếu đem phiên bản này so sánh với Barca thời đỉnh cao của Pep thì cũng dễ dàng tìm ra một sự khác biệt.

Nếu Barca của Pep với tiki–taka, chủ động cầm bóng và làm mê muội đối thủ bằng những pha đan lát như trong game, chỉ cần 1 thoáng sơ hở của hàng thủ đối phương thì sẽ tung đòn kết liễu. Còn Barca của Enrique thì có khác hơn. Thay vì chuyền qua chuyền lại nhiều như thời Pep, lấy Xavi làm trạm trung chuyển và phân phối thì Barca phiên bản Enrique nhanh và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Nói một cách đơn giản thì chỉ cần tuyến dưới có bóng, ngay lập tức họ sẽ nghĩ đến việc đưa bóng đến cho một trong ba tiền đạo ở phía trên là Messi, Neymar và Suarez. Ai cũng hiểu ba ngôi sao này là ba siêu sao hàng đầu thế giới ở vị trí của họ. Họ có thể cầm bóng, đột phá, sút bóng, kiến tạo,… Nói chung có thể hiểu ngắn gọn: cả ba đều là những con người có thể một mình làm thay đổi cục diện trận đấu.

Do hiểu rõ năng lực của Messi, Neymar và Suarez nên Enrique đã chỉ đạo Barca dần từ bỏ lối đá tiki–taka đã in sâu vào tâm trí mỗi cầu thủ đội bóng. Tuyến giữa vai trò của Xavi không còn thật sự quan trọng, anh cũng đang được thay thế dần bởi Ivan Rakitic. Messi cũng bùng nổ hơn khi làm nhiều hơn ở nhiệm vụ kiến tạo. Có thể khẳng định: Enrique là người phát huy tốt nhất những phẩm chất thiên tài của Leo Messi nhưng…

Nếu như vậy thì dấu ấn cũng như tài năng của Enrique vẫn khó mà được thừa nhận bởi Messi có thể được xem là siêu đẳng như mới đây Mourinho đã có câu trả lời trước truyền thông Anh. Mou thừa nhận “El Pulga” chính là người làm nên sự vĩ đại ở Barca chứ không phải Pep hay một HLV nào khác.

Ông chỉ nêu tên Enrique mà không đả động gì nhiều đến HLV này, Mourinho cho rằng nếu có Messi trong đội hình thì một ông HLV Anthony nào đó cũng có thể vào chung kết Champions League! Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã tạo ra rất nhiều tranh cãi trong giới bóng đá nhưng hầu như những phát biểu của ông đều đúng, người hâm mộ dù yêu hay ghét cũng phải thừa nhận điều này.

HLV Enrique đang dần mờ nhạt trước ánh hào quang của Lionel Messi. Ảnh: Internet.

Nếu trong trận lượt đi bán kết Champions League vừa qua ở Nou Camp, Messi không có những khoảnh khắc thiên tài ở nửa cuối hiệp 2 thì chắc chắn người ta đã dành những lời có cánh để ca ngợi Pep Guardiola bởi Pep cùng các học trò đã làm rất tốt trong phần lớn thời gian của trận đấu. Dấu ấn chiến thuật của Enrique trong cuộc đối đầu này là rất mờ nhạt dù đội nhà chiến thắng đến 3–0.

Nếu năm nay Barca kết thúc mùa giải với một thành công như kỷ nguyên vĩ đại của Pep thì người mà giới chuyên môn cũng như người hâm mộ nhắc đến đầu tiên phải là Messi chứ không thể là Enrique. Và có thể người ta chỉ nói đến cựu thủ quân của Barca như một nhà cầm quân may mắn. Những thay đổi của ông như việc tin dùng Rakitic ở hàng tiền vệ, luân phiên thủ môn ở La Liga và Champions League, từ bỏ dần tiki–taka để chuyển sang tấn công trực diện không thể che mờ được sự xuất sắc đến kinh khủng của Leo Messi.

Hãy điểm qua những năm gần đây, khi những vinh quang chói lọi đến với một tập thể nào đó thì người đóng vai trò to lớn và được nhắc đến đầu tiên luôn là HLV.

Mùa bóng 2008/2009 Barca ăn 6 và Pep trở nên vĩ đại. Mùa 2009/2010, Inter Milan đoạt cú ăn ba, Mourinho được tôn vinh như một vị thánh. Hay mới đây, Bayern Munich cũng giành cú ăn ba mùa bóng 2012/2013, Jupp Heyckens cũng được cả thế giới nhớ đến như một siêu chiến lược gia còn năm nay nếu Barca lại giành thêm một cú ăn ba nữa có lẽ người ta sẽ dành nhiều lời thán phục dành cho Messi hơn là những dấu ấn mà Luis Enrique để lại!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục