Dấu hiệu trẻ hóa mạnh mẽ của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

15:09 Thứ ba 13/01/2015

Rất nhiều những cái tên lần đầu tiên có mặt trong danh đội tuyển quốc gia ở đợt tập trung đầu tiên của đội bóng chuyền nữ Việt Nam từ ngày 8/1 đến 29/3 tại Trung tâm huấn luyện Quốc gia 1 Hà Nội.

Nhìn vào bản danh sách công bố ngày 31/12/2014 đi kèm với Quyết định Tập huấn đội tuyển quốc gia nữ môn bóng chuyền trong nhà được Tổng cục trưởng Tổng cục thể thao Vương Bích Thắng ký ban hành, có thể thấy, điểm nhấn lớn nhất thuộc về những gương mặt vận động viên hoàn toàn mới.

Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam Trần Đức Phấn nhấn mạnh tiêu chí tuyển chọn đội ngũ huấn luyện và vận động viên trong đợt tập trung lần này: “Về thành phần ban huấn luyện của cả hai đội tuyển nam nữ, chúng tôi vẫn lựa chọn dựa trên thành tích của các HLV đạt được trong năm qua đồng thời nắm bắt được những thay đổi cần thiết của đội tuyển. Sau đó, Ban huấn luyện sẽ họp lại chọn ra HLV trưởng và các HLV phó”.

Bóng chuyền Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu thay đổi mạnh mẽ, nhưng cũng phải bài bản và có chiều sâu. Ảnh: Lâm Thỏa.

Với những tiêu chí đó, không quá ngạc nhiên khi ông Phạm Văn Long - HLV trưởng Thông Tin Liên Việt Post Bank một lần nữa được tin tưởng giao trọng trách gánh vác vai trò huấn luyện bên cạnh hai HLV phó Lê Văn Dũng (HLV trưởng Ngân hàng công thương) và bà Phạm Thị Ngọc Anh ( Phòng không không quân). Cùng với thành tích đưa Thể Công – Binh đoàn 15 lên ngôi tại Giải vô địch quốc gia năm 2014, HLV Phùng Công Hưng cũng được chọn vào vị trí HLV trưởng đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia ở đợt này, phụ tá cho ông là HLV Lê Hồng Hảo.

Về cơ bản, những cái tên giữ trọng trách huấn luyện không có nhiều thay đổi so với những đợt tập trung trước đây. Tuy nhiên, điều này lại xảy ra với danh sách vận động viên được gọi lên tuyển dịp này.

“Sau khi thống nhất thành phần Ban huấn luyện, các thành viên sẽ trực tiếp đề cử vận động viên trên tinh thần Ban huấn luyện – khoa học của Liên đoàn sẽ tham mưu và xem xét. Tuy nhiên, mục tiêu lúc này không chỉ dựa vào thành tích cá nhân mà chú trọng hơn vào các vận động viên trẻ nhằm tạo hướng đi lâu dài”, ông Phấn giải thích về hướng tuyển lựa vận động viên trong năm 2015.

Ở đội nữ, CLB quân đội Thông tin Liên Việt Postbank vẫn là đơn vị chiếm số lượng vận động viên nhiều nhất. Ngoài Linh Chi, Bùi Nga, Hồng Nhung đã quá quen thuộc, Phạm Thị Liên là nhân tố lần đầu tiên được vinh dự góp mặt. Với phong độ ổn định trong mùa giải 2014, cô gái sinh năm 1993 là sự lựa chọn hợp lý cho vị trí libero.

Sau Thông tin Liên Việt Postbank, Ngân hàng Công Thương là chiếm số vận động viên nhiều thứ hai với ba gương mặt: chuyền hai Thu Hoài, phụ công Lê Thanh Thúy và phụ công Lưu Thị Huệ. Trong đó, cũng giống như Phạm Thị Liên, Thu Hoài và Lưu Thị Huệ cũng hai tay đập mới toanh. Sự phân bổ nhân sự ở đợt tập trung này có phần sâu rộng hơn khi không còn hiện lấy quân chủ yếu dựa vào các trung tâm bóng chuyền lớn Thông tin, Ngân hàng Công thương hay VTV Bình Điền Long An. Với những thành tích đạt được giai đoạn cuối năm, bóng chuyền Hải Dương cũng góp mặt hai nhân tố bên cạnh Tiến nông Thanh Hóa, Quảng Ninh, Truyền hình Vĩnh Long, Phòng không không quân mỗi đơn vị đóng góp một.

Có thể nhận thấy, 15 cô gái tại đợt tập trung thứ nhất năm 2015 đều có năm sinh từ 1990 trở về sau, Nguyễn Linh Chi (1990) có tuổi đời lớn nhất và cầu thủ nhỏ tuổi nhất Trần Thị Thanh Thúy (1997) - một dấu hiệu trẻ hóa rõ rệt nhất từ trước đến nay đến từ Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam.

Vẫn còn nhiều tranh luận

Khi được công bố rộng rãi, bản danh sách đón nhận những phản ứng trái chiều. Thứ nhất, phải kể đến sự thiếu vắng của hai vận viên chủ lực dày dặn kinh nghiệm về chuyên môn thường xuyên xuất hiện trong những đợt tập trung gần đây, phụ công - đội trưởng Nguyễn Thị Ngọc Hoa và chủ công Đỗ Thị Minh. Đây được xem như hai điểm tựa tinh thần và luôn biết cách giải quyết khó khăn trong những hoàn cảnh đội bóng rơi vào bế tắc.

Thứ hai, những cái tên quá mới khiến người hâm mộ và những ai theo sát từng bước đi của bóng chuyền nước nhà tỏ ra quan ngại. Một nhà chuyên môn thuộc Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam chia sẻ: “Dư luận hoàn toàn có lý do để bàn tán khi danh sách tập trung được công bố. Những vận động viên được gọi vào đội tuyển phải là nhân tố thật sự xuất sắc và nổi trội. Mỗi người đều đại diện cho hình ảnh quốc gia. Bởi vậy, việc triệu tập quá nhiều cầu thủ trẻ, thậm chí có nhiều người mới lần đầu được được gọi lên tuyển, sẽ gây ra không ít lo ngại”.

Danh sách chính thức đội tuyển bóng chuyền trong nhà tập trung đợt 1/2015

Tuyển nữ:

Ban huấn luyện: HLV trưởng Phạm Văn Long, HLV phó Lê Văn Dũng, HLV phó Phạm Thị Ngọc Anh,

Vận động viên: Nguyễn Linh Chi, Bùi Thị Ngà, Âu Hồng Nhung, Phạm Thị Liên ( Thông tin Liên Việt Postbank); Trần Thị Thanh Thúy, Hmia Eban ( VTV Bình Điền Long An); Lê Thanh Thúy, Nguyễn Thu Hoài, Lưu Thị Huệ ( Ngân hàng Công thương); Lê Thị Hồng, Cao Thị Hồng ( Rudico Hải Dương), Đinh Thị Trà Giang ( Tiến nông Thanh Hóa); Phạm Hải Yến ( Quảng Ninh); Hà Ngọc Diễm ( Truyền hình Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Xoan ( Phòng không không quân).

Tuyển nam:

Ban huấn luyện: HLV trưởng Phùng Công Hưng, HLV Lê Hồng Hảo

Vận động viên: Nguyễn Hữu Hà, Nguyễn Văn Sang ( Đức Long Gia Lai); Từ Thanh Thuận, Nguyễn Văn Dữ ( Xổ số kiến thiết Vĩnh Long); Lê Quang Khánh, Lê Hoài Hận ( Long An); Hoàng Văn Phương, Nguyễn Vũ Hoàng ( Thể Công – Binh đoàn 15); Giang Văn Đức, Nguyễn Xuân Thành ( Tràng An Ninh Bình); Vũ Hồng Quân, Nguyễn Công Chiến ( Biên Phòng); Đặng Long Kiếm ( Quân đoàn 4) và Nguyễn Hoàng Thương ( Maseco Tp. HCM).

Trân Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục