Dấu ấn siêu kinh điển từ A đến Z

16:52 Thứ sáu 20/04/2012

Messi cần có thêm 5 bàn nữa mới đuổi kịp kỷ lục lập công trong các trận siêu kinh điển của Di Stefano - huyền thoại Real cuối thập niên 1950.

A – Khoảnh khắc tái xuất của Abidal

Tháng 3 năm ngoái, Eric Abidal lên bàn mổ u gan lần đầu tiên. Trận tái xuất đầu tiên của hậu vệ cánh người Pháp là trận siêu kinh điển ở bán kết lượt về Champions League. Abidal vào sân thay người trong những phút cuối và cùng Barca giành chiến thắng chung cuộc 3-1.

B – Tràng pháo tay trên sân Bernabeu

Giới hâm mộ Real Madrid chỉ dành pháo tay cho cầu thủ đối phương nếu người đó thực sự xuất sắc. Cùng huyền thoại Diego Maradona và tiền đạo Alessandro Del Piero, Ronaldinho là một trong những cầu thủ hiếm hoi nhận được vinh dự trên khi anh lập cú đúp trong trận thắng 3-0 cuối năm 2005.

Ronaldinho lập cú đúp vào lưới Casillas trong trận đấu tháng 11/2005.

C – bàn đầu tiên của Cristiano Ronaldo vào lưới Barca

Sau sáu nỗ lực bất thành, cầu thủ người Bồ Đào Nha cuối cùng cũng ghi được bàn đầu tiên vào lưới Barca trong trận siêu kinh điển Liga ngày 16/4/2011 trên sân Bernabeu. Kể từ đó Ronaldo ghi thêm 4 bàn nữa, trong đó có cú đánh đầu quyết định trong trận chung kết Cup Nhà vua 2011.

D – 18 bàn thắng của huyền thoại Di Stefano

Alfredo Di Stefano, cầu thủ suýt gia nhập Barca trước khi ký hợp đồng với Real, vẫn giữ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong các trận El Clasico - 18, bao gồm 14 ở La Liga, 2 ở Cup Nhà vua và 2 ở Cup C1.

E – El Clasico gây sốc nhất

Trận siêu kinh điển có cách biệt lớn nhất trong lịch sử là trận Real thắng 11-1 ở bán kết lượt về Cup Thống tướng (sau chuyển thành Cup Nhà vua) năm 1943. Real thua 0-3 ở lượt đi.

F – First – cuộc chuyển nhượng đầu tiên từ Barca đến Real

Tháng 5/1902, Alfonso Albeniz trở thành cầu thủ đầu tiên chuyển từ Barca đến Real. Ba năm sau, Luciano Lizarraga trở thành cầu thủ đầu tiên đi theo hướng ngược lại.

G - Goal-scoring records – các kỷ lục ghi bàn

Với 107 bàn thắng sau 33 vòng đầu Liga 2011-12, Real chỉ cần ghi thêm một bàn để lập kỷ lục mới trong một mùa giải. Thành tích tốt nhất trước đây của Barca là 105, nhiều hơn 9 bàn so với thành tích hiện tại. Trận siêu kinh điển sắp tới cũng là cuộc đối đầu thú vị giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo - hai cầu thủ đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Liga với kỷ lục 41 bàn.

H - Head-To-Head - đối đầu trực tiếp

Barca và Real đã gặp nhau 217 lần trên mọi đấu trường. Real thắng 86 trận, Barca kém 1. Trên đấu trường Liga, "kền kền trắng" thắng 68 trận, thua 64.

I - Iniesta - mẫu cầu thủ đối lập với "Dải thiên hà"

Tiền vệ người Tây Ban Nha đi lên từ lò đào tạo La Masia của Barca, sau đó vụt sáng trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới. Gần 10 năm thi đấu vừa qua đã đem lại cho Andres Iniesta 3 danh hiệu vô địch Champions League, 5 chức vô địch Liga, 1 chức vô địch Euro và 1 World Cup. Với hành trình thăng tiến đầy ấn tượng, "số 8" của Barca thực sự là mẫu cầu thủ đối lập với chính sách "Dải thiên hà" của Real Madrid. 10 năm qua, đội chủ sân Bernabeu đã chi gần 1 tỷ euro trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng số danh hiệu đoạt được ít hơn Barca.

J - Đội hình trong mơ của Johan Cruyff

Johan Cruyff trở nên nổi tiếng trong màu áo Barca khi góp công đem lại chiến thắng 5-0 trên sân Bernabeu năm 1974. 20 năm sau, huyền thoại người Hà Lan trong vai trò HLV lại giành được chiến thắng tương tự trên sân Nou Camp.

K - Karim Benzema ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử siêu kinh điển

Tiền đạo người Pháp đã lập công ở giây thứ 22 trong cuộc đối đầu gần nhất tại Liga, ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử các trận siêu kinh điển. Ba cựu cầu thủ Enrique Mateos, Giovanni (Real) và Francisco Carrasco (Barca) cũng ghi bàn ở phút đầu tiên nhưng chậm hơn Benzema.

L - những màn trình diễn tuyệt vời của Laudrup

Không chỉ nổi tiếng do thi đấu cho cả hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha, cựu tiền vệ tài hoa người Đan Mạch còn được biết đến với vai trò dẫn dắt Barca và Real giành chiến thắng 5-0 trong các trận siêu kinh điển. Tháng 1/1994, Laudrup giúp Barca giành chiến thắng "bàn tay nhỏ" trên sân Nou Camp. Tròn một năm sau, "số 10" đứng trong đội hình Real và giành chiến thắng tương tự tại sân Bernabeu. Laudrup cũng là cầu thủ duy nhất đoạt năm chức vô địch Liga liên tiếp với hai đội bóng khác nhau.

M - Messi hướng đến thành tích ghi bàn của Cesar Rodriguez

Tiền đạo người Argentina gần đây đã phá kỷ lục ghi bàn qua mọi thời đại của Cesar Rodriguez trong các trận đấu chính thức của Barca. Nhưng cố cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn còn một thành tích đáng nể. Rodriguez đã ghi 14 bàn thắng trong các trận siêu kinh điển (12 ở La Liga và 2 ở Cup Nhà vua). Messi chỉ kém 1 bàn (8 ở in Liga, 3 ở Siêu Cup Tây Ban Nha và 2 ở Champions League.

Messi còn kém Raul 2 bàn và Di Stefano 5 bàn trong các trận El Clasico.

N - No goals - không bàn thắng

Trong 217 lần chạm trán trước, có 8 trận kết thúc với tỷ số 0-0. Tất cả đều diễn ra ở Liga. Đặc biệt, cả hai trận El Clasico năm 1973 đều có tỷ số 0-0.

O - Out of Europe for the first time - loại khỏi Cup châu Âu lần đầu tiên

Barca đã trở thành đội đầu tiên loại được Real khỏi Cup châu Âu khi giành chiến thắng chung cuộc 4-3 ở vòng một Cup C1 mùa 1960-61, chấm dứt 5 năm thống trị liên tiếp của "kền kền trắng".

P - Pig's head - đầu lợn

Có 26 cầu thủ chuyển nhượng qua lại giữa Barca và Real, song Luis Figo gây tai tiếng nhiều nhất. Trong lần trở lại sân Nou Camp năm 2002, tiền vệ người Bồ Đào Nha bị người hâm mộ Barca ném cho một chiếc đầu lợn.

Q - Quini, Hugo Sanchez và Cristiano Ronaldo

Quini là cầu thủ gần nhất của Barca giành hai danh hiệu vua phá lưới Liga liên tiếp (1981, 82). Cầu thủ tương tự bên phía Real là Hugo Sanchez (từ năm 1985 đến 1988). Cristiano Ronaldo sẽ tiếp bước Sanchez nếu giành danh hiệu giải năm nay.

R - thành tích của Raul trong các trận siêu kinh điển

Raul là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai trong các trận siêu kinh điển - 15 (11 ở La Liga, 3 ở Siêu Cup Tây Ban Nha và 1 ở Champions League). Cesar Rodriguez, Francisco Gento và Ferenc Puskas cùng có 14 bàn.

S - thành tích hiếm có của Samitier

Josep Samitier là cầu thủ đầu tiên ghi được 4 bàn trong một trận siêu kinh điển - trận Barca thắng 5-1 hồi tháng 4/1926. Có 4 cầu thủ khác cũng ghi được 4 bàn trong một trận: Ildefonso Sanudo (Real), trận thắng 8-2 năm 1935; Marti Ventolra (Barca), trận thắng 5-0 năm 1935; Barinaga (Real), trận thắng 11-1 năm 1943; và Eulogio Martinez (Barca), trận thắng 6-1 năm 1957.

T - The Special One v The Philosopher - Người đặc biệt và nhà hiền triết

Thành tích đối đầu của HLV Jose Mourinho với Barca là 4 trận thắng, 7 hòa, 9 thua, ghi 24 bàn, để lọt lưới 34 lần (tính cả ba đội Chelsea, Inter và Real). Thành tích đối đầu của Pep Guardiola với Real là 9 thắng, 4 hòa, 1 thua, ghi 32 bàn, để lọt lưới 13 lần.

Pep đang có thành tích đối đầu tốt hơn Người đặc biệt.

U - Unbeaten streak - chuỗi bất bại

Barca đang sở hữu chuối bất bại dài nhất trong các trận siêu kinh điển tại Liga - 7, tương đương thành tích của Real trong quá khứ.

V - Valdes và Casillas

Thủ môn Barca, Victor Valdes đã có 4 lần đoạt giải thủ môn hay nhất mùa bóng - Zamora Trophy, chỉ còn kém 1 danh hiệu so với cựu thủ môn Antoni Ramallets. Iker Casillas mới chỉ giành danh hiệu này 1 lần. Trước trận đấu tối thứ bảy, Valdes mới chỉ để lọt lưới 23 lần trong 32 trận tại Liga 2011-12. Thành tích của Casillas là 29 lần trong 33 trận.

W - Winless - chuỗi trận chỉ toàn hòa và thua

Real đang sở hữu thành tích đáng quên: chỉ toàn hòa và thua Barca trong 14 trận gần nhất (tính 90 phút đá chính).

X - Xavi - vua dọn cỗ

Tiền vệ nhạc trưởng người Tây Ban Nha đã chơi 30 trận siêu kinh điển, ghi 4 bàn và có 8 đường chuyền dọn cỗ. Bốn trong tám đường chuyền này diễn ra trong trận Barca thắng 6-2 tại sân Bernabeu hồi tháng 5/2009.

Y - Year - năm đầu tiên diễn ra siêu kinh điển là 1902

Ngày 13/5/1902 đánh dấu trận siêu kinh điển đầu tiên - Barca giành chiến thắng 3-1 trong một trận giao hữu. Bàn thắng của Udo Steinburg và cú đúp của Joan Gamper giúp đội bóng xứ Catalan vượt lên trong khi Arthur Johnson ghi bàn cho Real. Trận đấu đầu tiên giữa hai đội tại các giải đấu chính thức diễn ra ở Cup Nhà vua năm 1916. Khi đó Barca lại giành chiến thắng.

Z - màn trình diễn của Zidane

Sau vụ chuyển nhượng kỷ lục thế giới trị giá 75 triệu euro năm 2001, cựu tiền vệ Zinedine Zidane ghi bàn trong hai trận đầu làm khách trên sân Nou Camp. Tháng 3/2002, Zizou ghi bàn quý giá giúp Real giành kết quả hòa 1-1 tại La Liga. 5 tuần sau, "số 10" lại lập công trong chiến thắng 2-0 ở Champions League.

Thúy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục