Dấu ấn Di Matteo: Mikel, Kalou và những điều AVB không thể làm được

09:34 Thứ sáu 27/04/2012

Với Roberto Di Matteo, Chelsea đang hồi sinh một cách không thể ngờ tới. Hình ảnh bạc nhược dưới tay Andre Villas-Boas đã lùi xa mà thay vào đó là một Chelsea bản lĩnh như thể Di Matteo chính là Jose Mourinho vậy. Quân số trong tay Di Matteo chẳng có gì thay đổi so với khi Villas-Boas còn nắm quyền thì chúng ta chỉ có thể khẳng định rằng Di Matteo thực sự tài năng.

Loại Sturridge và thay vào đó là một Salomon Kalou tuy không có phong độ thật cao được xem đã khiến cho khả năng phản công của Chelsea lợi hại hơn đáng kể. Tiền đạo trẻ người Anh có thể khiến người xem thích mắt nhưng chính sự điệu đà, rườm rà, ưa thể hiện kĩ thuật cá nhân thái quá đó khiến cho những tình huống tấn công của Chelsea thời AVB không được triển khai một cách hợp lí nhất. AVB thừa thông minh để nhận ra điều đó nhưng ông đủ can đảm để loại bỏ một cái tên ông ưa thích. Sturridge có thể là tiền đạo ghi nhiều bàn nhất cho Chelsea nhưng cách thể hiện trong lối đá đồng đội của anh là không nhiều. Trong hoàn cảnh nhiễu nhương thì việc đặt lợi ích đội bóng lên trên hết là điều không thể khác.

Kalou có thể khiến người hâm mộ của Chelsea ngán ngẩm bởi đã 7 năm kể từ ngày HLV Mourinho đưa anh về Stamford Bridge thì anh vẫn mãi mang danh là một tài năng triển vọng. Nhưng Kalou hơn Sturridge bởi sự khát khao thể hiện bản thân và rất chịu khó tham gia phòng ngự. Và cũng có thể, khi đối phương không có được sự đánh giá cao đối với Kalou thì đó cũng là một... lợi thế cho Chelsea. Một cách công bằng nhất chúng ta có thể khẳng định, Kalou có thể không giỏi hơn Sturridge nhưng Kalou là sự lựa chọn đúng dắn của Di Matteo trong chuỗi trận thành công vừa qua.

Salomon Kalou và John Obi Mikel. Ảnh: Internet.

Một dấu ấn nữa trong cách bố trí nhân sự của Di Matteo đó chính là việc tái sử dụng John Obi Mikel trong vai trò một số 6. Có thể thấy rõ là HLV đầu trọc người Italia đang sử dụng chiến thuật mà Jose Mourinho đã áp dụng ngày nào: một sự chắc chắn bên phần sân nhà cũng những tình huống phản công chính xác. Minh chứng rõ nét nhất đó chính là hai bàn thắng của Drogba trong trận đấu với Tottenham (FA) và Barcelona. Tình huống Drogba ghi bàn vào lưới Carlo Cudicini rất giống với pha ghi bàn của chính anh vào lưới Arsenal trong trận siêu cúp mở màn mùa giải 2005-2006. Và để vận hành lối đá đó một cách hiệu quả thì những đường phất bóng lên cho tuyến trên là rất quan trọng và có thể đó chính là lí do để Di Matteo chọn Mikel thay vì Romeu hay Essien. Mikel là mẫu tiền vệ rất ưa thích những tình huống phát động tấn công bằng những đường chuyền dài vượt tuyến. Mikel có thể gây thất vọng khi một mình đảm nhiệm trọng trách đánh chặn nhưng trong sơ đồ mới là 4-2-3-1 thì việc có thêm một người đá cặp sẽ giúp Mikel chơi tốt hơn cũng chẳng là điều gì quá ngạc nhiên. Chiến thuật của Chelsea dưới tay Di Matteo không có gì gọi là đặc sắc nhưng điều quan trọng nhất là hiệu quả thì đã thấy rõ.

Qua hai cái tên tưởng như hết thời như Kalou hay Mikel thì chúng ta có thể thấy rằng lực lượng của Chelsea không hề yếu, có chăng là AVB không thể biến những ngôi sao tưởng như là “vô dụng” trở thành những cái tên hữu ích. Chiến thuật 4-3-3 thiếu đi người cầm trịch bởi Lampard không được trọng dụng rõ ràng đã không thể khiến Chelsea chơi hay. Sự “bảo thủ” của AVB là một nguyên nhân không nhỏ khiến cho HLV người Bồ rời London sớm hơn dự kiến. Và một thực tế nữa cũng cần phải thừa nhận rõ ràng là để trở thành HLV của những Terry, Cech, Lampard hay Drogba thì những bản CV hoành tráng không có nhiều ý nghĩa, ”Đắc nhân tâm” mới là chìa khóa của thành công. Torres, Mata, Cahill là những cầu thủ giỏi nhưng những công thần nói trên mới là những người đưa Chelsea vượt qua thời “hậu AVB” một cách xuất sắc. Di Matteo không phải là một HLV đẳng cấp ít nhất cho tới thời điểm này nhưng ông là một người khôn khéo, biết mình và linh hoạt. Cuộc sống đôi khi phải chấp nhận đặt bản thân dưới lợi ích tập thể và nếu Chelsea có không vô địch Champions League đi chăng nữa thì vị HLV người Ý này vẫn xứng đáng được xướng tên bởi những gì ông đã làm được cho Chelsea.

Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục