Dấu ấn của người Croatia tại Tây Ban Nha

14:14 Thứ hai 22/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - La Liga mùa giải năm nay có một làn gió mới đáng kể đến từ vùng Balkan – đó là những tài năng đến từ đất nước Croatia. Họ là những ai: Luka Modric, Mario Mandzukic và Ivan Rakitic. Cả 3 cái tên nêu trên đều là những người nắm một vai trò vô cùng quan trọng trong đội hình của 3 tên tuổi hàng đầu La Liga: Real Madrid, Atletico Madrid và Barcelona.

Nói những người Croatia là một làn gió mới cũng chưa hẳn đã đúng nhưng trong mùa giải năm nay họ đều có một vị trí thiết yếu trong đội hình của các ứng viên vô địch của giải đấu số 1 xứ bò tót. Luka Modric đã khẳng định được tên tuổi cũng như tầm quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Carlo Ancelotti.

Dù Florentino Perez có mang về cho Nhà Trắng những bản hợp đồng đình đám như Toni Kroos hay James Rodriguez thì vị trí của tiền vệ số 19 là gần như bất khả xâm phạm. Lần lượt những Angel Di Maria và Xabi Alonso đã phải khăn gói rời Bernabeu nhưng Modric thì không. Anh vẫn ở lại để tiếp tục cùng Real chinh phục những đỉnh cao mới trong đó quan trọng nhất là bảo vệ thành công chức vô địch Champions League vừa giành được trong mùa giải vừa qua.

Luka Modric đã khẳng định được tên tuổi cũng như tầm quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Carlo Ancelotti.

Trong những năm cuối của thế kỷ 20 có một tiền đạo nổi tiếng của Croatia cũng đã từng thi đấu rất thành công cho Real Madrid – đó là Davor Suker, Suker đến để thay thế cho Ivan Zamorano đã chuyển sang Giuseppe Meazza để thi đấu cho Inter Milan của Ngài Massimo Moratti thời điểm đó. Sau màn trình diễn xuất sắc trong màu áo Sevilla thì Suker cũng đã làm được rất nhiều điều ở Bernabeu.

3 mùa giải thi đấu từ năm 1996 đến 1999 thì tiền đạo người Croatia đã có được một chức vô địch La Liga năm 1997 và một Champions League năm 1998. Trong năm 98 kỳ diệu đó thì gần như mọi danh hiệu cá nhân danh giá đều thuộc về Suker mà đáng chú ý nhất là danh hiệu Vua phá lưới France 98 với 6 bàn thắng. Anh cùng Zvonimir Boban – Đội trưởng của đội tuyển Croatia giành giải 3 World Cup trên đất Pháp. Boban cũng đã từng thi đấu ở La Liga trong màu áo Celta Vigo một mùa giải 2001/2002.

Trở lại với thực tại, Modric đã và đang thành công cùng Real Madrid thì ở bên người hàng xóm Atletico Madrid cũng có một ngôi sao đến từ vùng Balkan nổi tiếng không kém cạnh tiền vệ của Real đó là tiền đạo Mario Mandzukic. Chân sút được Diego Simeone đem về Vicente Calderon để thay thế cho Diego Costa đã chuyển sang đầu quân cho gã nhà giàu thành London – Chelsea.

Mandzukic đã cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng với La Liga bằng những bàn thắng ghi được cho nửa đỏ thành Madrid cũng như đóng góp không nhỏ vào quá trình vận hành lối chơi của Diego Simeone. Mandzukic rõ ràng là một sự thay thế xứng đáng cho Costa khi đẳng cấp của anh đã được khẳng định trong màu áo Vfl Wolfsburg và đặc biệt là nhà cựu vô địch châu Âu – Bayern Munich. Mandzukic là một chân sút thượng thặng của Hùm xám xứ Bavaria khi đã ghi đến 33 bàn chỉ sau 54 trận ra sân. Một con số đáng mơ ước của các tiền đạo nhưng số phận đã không mỉm cười với anh khi Guardiola lên nắm quyền tại Bayern. Anh không phù hợp với sơ đồ chiến thuật cũng như lối chơi của Pep và phải ra đi dù là tiền đạo chủ lực của Bayern dưới thời Jupp Heynckes, đã dành những vinh quang tột đỉnh cùng đội bóng nước Đức. Với những phẩm chất hàng đầu của một tiền đạo – nhanh, mạnh mẽ, tốc độ, chọn vị trí khôn ngoan và dứt điểm vô cùng tinh tế thì có thể tin Mario Mandzukic sẽ tỏa sáng trong màu áo Atletico.

Mandzukic đã cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng với La Liga bằng những bàn thắng ghi được cho nửa đỏ thành Madrid

Không chịu kém cạnh thành Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, ngoài Suarez đến từ Liverpool thì Ivan Rakitic là một trong những bản hợp đồng quan trọng và đáng chú ý nhất của Barcelona. Sau khi chói sáng và đóng vai trò chủ chốt trong chiếc Cup Europa League cùng Sevilla giành được ở mùa giải trước, Rakitic đã được đưa về Nou Camp. Luis Enrique lên nắm quyền thay cho Tata Martino. Ông không gạt bỏ hoàn toàn những ảnh hưởng của các HLV những nhiệm kỳ trước lên lối chơi của Barcelona nhưng cũng sẵn sàng cách tân để có những chuyển biến phù hợp với thời đại và Rakitic chính là chìa khóa cho những thay đổi đó.

Người mà Enrique nhắm đến là Xavi. Xavi sẽ bị xóa dần tầm ảnh hưởng trong lối chơi cũng như phòng thay đồ của Barca và Rakitic sẽ là quân bài thế chỗ. Sử dụng Rakitic những đường lên bóng của gã khổng lồ xứ Catalunya sẽ nhanh và gọn hơn so với lối chơi của Xavi. Tiền vệ số 6 của họ đã qua thời kỳ đỉnh cao và cũng sẽ tập làm quen dần với băng ghế dự bị để nhường chỗ cho ngôi sao người Croatia này.

Như vậy 3 đội bóng hàng đầu của xứ Bò tót đều có 3 tên tuổi đáng chú ý người Croatia. Đất nước luôn sản sinh ra những tài năng kiệt xuất ở vùng Balkan. Những Rakitic, Modric hay Mandzukic sẽ là niềm tự hào của đất nước nhỏ bé chỉ hơn 5 triệu người này. Dù mùa giải có kết thúc ra sao thì người Croatia cũng sẽ được ăn mừng vì chắc chắn 1 trong 3 cái tên Rakitic, Mandzukic hay Modric sẽ nâng cao chức vô địch La Liga trong năm 2015 và cũng có thể thêm một chiếc Cup bạc Champions League nữa bởi cả Barcelona, Real Madrid hay Atletico đều là những ứng cử viên hàng đầu giải đấu danh giá nhất hành tinh này.

(Bạn đọc: Interista Phan Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục