Danny Welbeck: Tôi muốn là Owen năm 1998

15:12 Thứ sáu 15/06/2012

Chân sút vừa kết thúc hợp đồng với M.U chính là thần tượng đầu tiên của Danny Welbeck, và giấc mơ của anh là tái hiện hình ảnh của cựu thần đồng bóng đá nước Anh ở kỳ EURO lần này.

Khi những bước chân thần tốc của Michael Owen vượt qua Jose Chamot, Roberto Ayala và rồi hạ gục thủ thành Carlos Roa trong trận đấu đáng nhớ ở St Etienne (2-2, Argentina thắng pen), Welbeck đứng ngồi không yên trước chiếc TV tại Longsight, Manchester. Tại M.U sau này, dù đã chiếm vị trí chính thức của Owen, Welbeck vẫn hết sức thán phục chân sút này, và xem anh như một tấm gương để noi theo, từ tài năng cho đến thái độ chuyên nghiệp.

Đó là ký ức đầu tiên của Welbeck về Tam sư, khi anh mới 7 tuổi. Dạo ấy, Man City từng bảo với cha anh rằng "Victor, thằng bé này không đủ năng lực theo đuổi bóng đá đâu", và từ chối nhận anh vào lò đào tạo trẻ của CLB. 14 năm sau, tiền đạo da màu này không chỉ là một trụ cột của M.U, được khoác áo ĐTQG, thậm chí còn có vị trí chính thức trong sơ đồ chiến thuật của HLV Roy Hodgson sau khi ghi bàn thắng duy nhất ở trận đấu với Bỉ. Tất nhiên, việc Welbeck được tin dùng còn xuất phát từ một thực tế là Rooney phải vắng mặt ở hai trận vì treo giò nữa. Và bây giờ, ở giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp, anh đang mơ ghi được bàn thắng để đời giống như thần tượng của mình hồi năm 2008.

Welbeck (áo trắng) sẽ là Owen mới? - Ảnh: Getty

Thật ra, giống như bộ mặt của ĐT Anh ở giải đấu năm nay, Welbeck cũng không được (bị) đặt kỳ vọng nhiều với vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 6 lần khoác áo ĐTQG, dù chơi ở vị trí của một tiền đạo mũi nhọn (poacher)

Có những tranh cãi trước trận đấu đêm nay rằng Roy Hodgson có nên tiếp tục sử dụng Welbeck hay trao cơ hội cho Andy Carroll, để khai thác khả năng phòng ngự bóng bổng của Thụy Điển (6/7 bàn thua gần nhất đến từ đánh đầu). Nhưng có vẻ như chiến lược gia từng làm việc nhiều năm ở Bắc Âu này vẫn tin dùng Welbeck, và ông có cái lý của mình. Chân sút M.U đánh đầu không hề tồi, và so với Carroll thì anh nhỉnh hơn về khả năng di chuyển thông minh để xé nát hàng phòng ngự đối phương (bàn thắng vào lưới Bỉ là một minh chứng). Đó là chưa kể khả năng kết hợp nhuần nhuyễn với Ashley Young, hay Rooney - những đồng đội ở cấp CLB.

Đầu năm 2009, sau khi ghi một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Derby Country ở cúp FA, Danny Welbeck đã có một màn ăn mừng ngạo nghễ theo kiểu Eric Cantona trước đây và khiến Sir Alex tức điên. Anh đã bị đẩy xuống đội trẻ và sau đó bị đẩy sang Sunderland theo hợp đồng cho mượn. Nhưng Sir Alex chỉ cảnh báo anh về thái độ, chứ không hề xem thường anh về tài năng. Và dù không hài lòng, ông vẫn tin rằng hành động ăn mừng của Welbeck cho thấy sự tự tin trong anh là rất lớn. Và đó là tiền đề cho một chân sút đẳng cấp.

Tháng 9/2000, khi Alan Shearer giã từ sự nghiệp quốc tế, Michael Owen đã tiếp quản vị thế mà đàn anh để lại. Và bàn gỡ hòa 1-1 trước ĐT Pháp tại Stade de France được xem như một lời tuyên bố hùng hồn rằng đã thực sự đến thời của anh. Welbeck, người xem Owen và Rooney, là những thần tượng của mình, cũng đang rất muốn bước sang một mốc mới trong sự nghiệp quốc tế của mình.

T.C | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục