Danh thủ Calcio: Hidetoshi Nakata – Biểu tượng vĩnh cửu của xứ Mặt trời mọc

08:49 Thứ bảy 24/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hôm nay, danh thủ người Nhật Bản – Hidetoshi Nakata tròn 38 tuổi, một tiền vệ được xem là vĩ đại nhất mà bóng đá Nhật Bản cũng như châu Á đã từng sản sinh ra, một trong số rất ít những cái tên đến từ xứ sở hoa Anh Đào đã khẳng định được tài năng cũng như danh tiếng tại giải vô địch khốc liệt và ở đẳng cấp cao nhất thế giới lúc bấy giờ: Serie A.

Nakata gần như gắn liền cả sự nghiệp ngắn ngủi của mình với Serie A khi đã có đến 7 mùa bóng thi đấu ở giải đấu cao nhất của đất nước hình chiếc ủng. France 98, Nhật Bản nằm cùng bảng đấu với Argentina được đánh giá là hùng mạnh nhất thế giới thời bấy giờ cùng Croatia và Jamaica. Tuy thua cả 3 trận và đứng bét bảng nhưng giới chuyên môn vẫn đánh giá cao vai trò của nhạc trưởng Hidetoshi Nakata và Perugia đã mang anh rời Nhật Bản đến với thiên đường của bóng đá thế giới.

Nakata xuất hiện lần đầu tiên trên thảm cỏ Serie A ở trận đấu Perugia gặp Juventus. Trước một Juve hùng mạnh của Marcelo Lippi với những Inzaghi, Del Piero, Zidane và Davids trong đội hình, dù được thi đấu trên sân nhà Renato Curi, đội bóng áo Đỏ vẫn để gã khổng lồ đến từ Turin chọc thủng lưới 3 bàn trước nhưng chỉ với 7 phút ngắn ngủi, Nakata suýt nữa đã gây nên một chấn động khi ghi 2 bàn liên tiếp rút ngắn khoảng cách 2 – 3 cho đội chủ nhà.

Đội bóng mà Nakata gắn bó lâu nhất ở Italia là Parma với chiếc áo số 10 trên lưng.

Cuối cùng thì Bianconeri vẫn chiến thắng với tỉ số 4 – 3 nhưng với 2 cú sút, một từ góc hẹp sau một nỗ lực đi bóng bên cánh phải, một từ một cú Volley bóng sống trong vòng cấm địa làm tung lưới Juve, chàng trai tóc vàng mang áo số 7 đến từ Nhật Bản đã làm rung chuyển nước Ý.

Nakata có một đôi chân siêu phàm kết hợp với bộ óc thiên tài luôn có những quyết định được xem là chuẩn xác nhất khi bóng rời khỏi chân anh để đến với đồng đội. Do thuận cả 2 chân nên mỗi khi có bóng, đối phương rất khó để phán đoán được Nakata sẽ làm gì tiếp theo.

Các hậu vệ của Serie A thời điểm mà anh thi đấu là những kẻ lì lợm, mưu mẹo và chơi rắn nhất nhưng với một sức rướn vô địch và khả năng giữ thăng bằng đáng kinh ngạc, Nakata vẫn rất nhiều lần chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi.

Điểm mạnh của Nakata không chỉ là nhãn quan chiến thuật sắc bén, những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương mà còn là những cú sút xa thần sầu quỷ khốc. Tiền vệ người Nhật Bản không ít lần lập nên những siêu phẩm từ bên ngoài vòng 16m50, những cú sút phạt trực tiếp và đặc biệt là những cú Volley bóng sống từ đôi chân ảo diệu của mình.

Trong những năm tháng thi đấu ở Serie A, Nakata đã chơi trong màu áo 5 CLB, từ những cái tên ít tiếng tăm như Perugia, Bologna cho đến những đội bóng tên tuổi như Fiorentina, Parma hay AS Roma. Đội bóng mà anh gắn bó lâu nhất ở Italia là Parma với chiếc áo số 10 trên lưng – anh giành được một Coppa Italia, CLB cho anh danh hiệu cao quý nhất – Scudetto là AS Roma nhưng nơi anh chơi thành công nhất và giữ vai trò quan trọng nhất lại chính là đội bóng khởi đầu Perugia khi anh vừa đặt chân lên đất nước hình chiếc ủng.

Sau khi rời Italia và chơi mùa bóng cuối cùng trong sự nghiệp ở Premier League trong màu áo Bolton, Nakata nói lời chia tay sân cỏ khi chưa đầy 30 tuổi sau World Cup 2006. Cả Nhật Bản cũng như châu Á đều vô cùng tiếc nuối khi đã mất đi một tài năng, một ngôi sao đã từng tham dự 3 World Cup liên tiếp cùng đội bóng xứ sở hoa Anh Đào, đã giành 2 lần là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á, đã từng được Pele bầu vào danh sách 100 danh thủ hàng đầu vào năm 2004 và trở thành một trong những người nước ngoài hiếm hoi được Italia trao huy chương Ngôi sao hiệp sĩ, khi chính anh đã đưa Serie A và cả văn hóa Italia đến với đông đảo khán giả trên khắp châu Á. Một cách quảng bá hoàn hảo cho hình ảnh nước Ý với toàn thế giới.

Hôm nay, anh chàng có đôi mắt ti hí và một khuôn mặt đậm chất Nhật Bản này tròn 38 tuổi, các Tifosi trung lập cũng như các Romanista sẽ không thể quên được chàng tiền vệ nhỏ con nhưng có một sức mạnh ghê gớm này. Kakata chính là sứ giả đưa bóng đá châu Á đến với châu Âu và là biểu tượng vĩnh cửu của bóng đá Nhật Bản.

Những người đàn em của thế hệ sau như Keisuke Honda, Yuto Nagatomo vẫn đang chinh chiến ở Serie A trong màu áo những Milan hay Inter nhưng vẫn chưa ai có thể làm người hâm mộ quên đi được hình ảnh của Nakata: ông Vua xứ Mặt trời mọc trong những năm tháng hoàng kim của bóng đá đất nước hình chiếc ủng.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục