'Danh sách đen' của Đội tuyển Việt Nam: Thực sự là như thế nào?

10:31 Thứ tư 09/01/2013

Nhiều nghi vấn đã xuất hiện xung quanh 8 cái tên không được VFF triệu tập vào danh sách sơ bộ được công bố ngày hôm qua. Một câu hỏi được đặt ra, liệu những tuyển thủ này có thực sự "đen" như những lời đồn đoán hay không?

5 cầu thủ của Hà Nội T&T là Hồng Sơn, Hồng Tiến, Văn Biển, Ngọc Duy, Sỹ Cường, cùng 3 tuyển thủ khác là Đình Luật của Xi măng Xuân Thành, Vũ Phong của Becamex Bình Dương, và Phan Thanh Hưng của SHB Đà Nẵng sẽ không được tham gia chiến dịch Asian Cup 2015, cũng như đợt chuẩn bị cho SEA Games 27 vào cuối năm.

Dương Hồng Sơn bị cho là đã nhiều tuổi và không thể là tương lai của bóng đá Việt Nam

Trong số 8 cái tên này thì sự vắng mặt của Dương Hồng Sơn là bất ngờ nhất. Năm nay mới 30 tuổi và được xác định là còn có thể chơi bóng đỉnh cao thêm vài ba năm nữa, thủ thành của Hà Nội T&T đương nhiên chưa phải quá già để nằm ngoài cuộc cách mạng trẻ hóa của VFF.

Xét về phong độ, khó có thể nói thủ môn xứ Nghệ đã có một giải đấu AFF Cup tồi. Bất chấp chuyện Đội tuyển Việt Nam sớm bị loại ngay từ vòng bảng, Hồng Sơn vẫn chơi tốt và đảm bảo được sự chắc chắn nơi hậu phương. Một điều đáng chú ý nữa là cả 5 bàn thua của chúng ta tại giải đấu này đều không có “dấu ấn” nào từ bàn tay anh.

Bởi vậy nếu nói Hồng Sơn bị loại là do anh thuộc diện tình nghi trong nhóm “danh sách đen” e là hơi quá. Dù sự nghiệp của Sơn trải qua không ít thăng trầm nhưng với những gì đã diễn ra, chỉ có thể nói rằng VFF muốn tạo điều kiện để những thủ môn trẻ như Tấn Trường hay Thanh Bình có dịp rèn giũa.

Nếu như sự thiếu vắng của Hồng Sơn để lại khá nhiều xôn xao thì việc người đồng đội Ngọc Duy của anh nằm ngoài cuộc chơi lại là điều được dự báo từ trước. Dù từng gây ấn tượng mạnh với khán giả Việt Nam, thậm chí là cả thế giới bằng siêu phẩm từ cự ly 40m vào lưới Cao su Đồng Tháp, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Thể Công chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 10 phút thể hiện mình trong trận đấu cuối với Thái Lan.

Kinh nghiệm thi đấu quốc tế nghèo nàn lại không thể đủ điều kiện góp mặt tại SEA Games 27, Ngọc Duy bị “out” hẳn cũng chẳng dính líu gì tới bản “danh sách đen”.

Tương tự như câu chuyện của Ngọc Duy, trung vệ Đình Luật phải tạm biệt giấc mơ lên tuyển có lẽ hoàn toàn nằm ở khía cạnh chuyên môn. Chỉ là sự lựa chọn thứ yếu sau Gia Từ, Minh Đức và Phước Vĩnh, cầu thủ 29 tuổi chỉ được hưởng hương vị của AFF Cup trên đất Thái trong đúng 7 phút sau khi vào sân thay Minh Đức trong trận đấu với Philippines.

Không những vậy, trong quá trình chuẩn bị trước thềm giải đấu lớn nhất khu vực, Đình Luật còn thể hiện bộ mặt thiếu chắc chắn khi thỉnh thoảng có những đường chuyền về rất ẩu (đặc biệt là trận đấu với Lào tại VFF Cup 2012). Bản thân anh cũng đã từng có ý định xin rút lui khỏi đội tuyển khi phải chịu quá nhiều sự cạnh tranh.

Con đường đến với chiếc áo đỏ của Cao Sỹ Cường cũng nhuốm khá nhiều dư vị buồn. Từng bị lỡ AFF Cup 2010 vì không hợp “gu” Calisto, cầu thủ người Thanh Hóa đến với giải đấu trên đất Thái cũng từ xuất phát điểm là băng ghế dự bị.

90 phút trước đội bóng xứ chùa Vàng ở lượt đấu cuối, khi mà cả đội đã xác định tâm thế bị loại là chẳng đủ để Sỹ Cường ghi điểm trong mắt ban huấn luyện.

Chung cảnh như người đồng đội tại Hà Nội T&T, Hồng Tiến cũng chẳng để lại nhiều dấu ấn trên đất Thái. Chỉ đóng vai kép phụ ở hành lang cánh trái, cầu thủ gốc Nam Đàn, Nghệ An hầu như không có gì nhiều để nhớ lại sau AFF Cup 2012.

Vũ Phong có tài nhưng anh giờ chỉ còn là cái bóng so với chính mình của một vài năm trước

Vũ Phong và Văn Biển thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Cả hai đã từng nhiều lần tập trung lên tuyển, thậm chí cầu thủ của Becamex Bình Dương còn từng được coi là ngôi sao tại AFF Cup 2008.

Tuy nhiên chấn thương cũng như sự suy giảm phong độ khiến bộ đôi này chỉ còn là cái bóng của chính họ so với vài năm về trước. Vũ Phong có tổng cộng gần 30 phút thi đấu ở AFF Cup 2012 sau 2 lần vào thay người trong trận đấu với Myanmar và Thái Lan, còn Văn Biển có tổng thời gian trên sân gấp 3 lần như thế. Nhưng họ càng đá, người hâm mộ càng nhận ra một điều, cả hai đều không thể là sự lựa chọn cho tương lai.

Trường hợp cuối cùng bị AFF “lờ” đi ở đợt tập trung này là của tiền vệ Phan Thanh Hưng. Từng được xem là truyền nhân của Minh Phương ở tuyến giữa, nhưng cầu thủ của SHB Đà Nẵng lại để mất vị trí chính thức ở hàng tiền vệ vào tay của Nguyên Sa.

Cơn ốm đột xuất của Nguyên Sa ngay trước khi vào giải giúp Phan Thanh Hưng được đá chính trong cả 2 trận mở màn với Myanmar và Philippines. Dù khá cố gắng nhưng kết quả bết bát của Đội tuyển Việt Nam khiến cả ban huấn luyện lẫn người hâm mộ đều đánh một điểm trừ cho tiền vệ này.

Hơn thế nữa, mối quan hệ chú cháu giữa Hưng và huấn luyện viên tiền nhiệm Phan Thanh Hùng khiến nội bộ đội tuyển không tránh khỏi một số “lời ong tiếng ve”. Vì thế mà không ít người hay tin đã cho rằng việc loại Phan Thanh Hưng cũng là một cách để quên đi quá khứ.

Như vậy, cả 8 cầu thủ bị loại đợt này, mỗi người một lý do, đều đã phải tạm biệt các giải đấu quốc tế trong năm 2013. Dựa trên phong độ cũng như những gì họ đã làm trong quá khứ, khó có thể đưa ra được một kết luận gì về thái độ thi đấu của họ tại kỳ AFF Cup vừa rồi. Chỉ có thể nghĩ một cách giản đơn rằng họ bị loại hoàn toàn là vì lý do chuyên môn.

Bảng chấm điểm của 8 tuyển thủ trên tại AFF Cup 2012

Giang Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục