Đằng sau vụ "trảm tướng" của VFF

08:27 Thứ sáu 01/11/2013

Sau trận giao hữu gặp CLB Bangu (Brasil) 4 tiếng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã thay Trưởng đoàn Nguyễn Hải Tùng, đình chỉ làm nhiệm vụ HLV Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Văn Phúc. Đằng sau vụ việc này như thế nào?

Các ông Trương Hải Tùng và Hoàng Văn Phúc chỉ là “nạn nhân”?

Kẻ ủng hộ, người phản đối

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ; các Phó Chủ tịch Lê Hùng Dũng, Nguyễn Lân Trung - những người ra quyết định kỷ luật - nhắc đi nhắc lại việc U23 VN chơi hơn 1 người, đang dẫn 3-1 cuối cùng lại để hòa 3-3 là “sai lầm”, “không thuyết phục”, “bất thường”. Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng ủng hộ quyết định của VFF vì cho rằng cách thi đấu của U23 VN “không chấp nhận được”. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức cho rằng: “Quyết định của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ là dũng cảm và kịp thời. Đá đấm thế thì láo quá, cần phải truy ra nhóm cầu thủ nào tiêu cực để treo giò vĩnh viễn”.

Giới chuyên môn bóng đá ngược lại cho rằng, VFF rất phũ phàng khi “trảm” ông Hoàng Văn Phúc vì trước đây mời rất nhiều người không ai chịu làm thì ông Phúc đã vui vẻ nhận lời ngồi “ghế nóng”. HLV Trần Văn Phúc, người sau 30 năm làm HLV vừa giải nghệ cách đây không lâu nói: “Đây là quyết định vội vàng. Tôi không biết VFF có ẩn ý hay bị tác động gì không?”.

Bày tỏ thái độ phản đối kịch liệt, HLV Lê Thụy Hải bình luận: “Nếu đúng U23 VN muốn trùng lại để gặp Sinh viên Hàn Quốc thay vì chủ nhà Bình Dương để có cơ hội rèn giũa chuyên môn tốt hơn cũng là chuyện bình thường về chuyên môn. Do đó, hành xử của VFF như vậy là tàn nhẫn. Hoàng Văn Phúc không phải là HLV số má nhưng cậu ta có tâm và U23 VN từ hồi cậu ta làm cũng chơi khá hay. Chỉ sau 1 trận đấu không ưng ý, chưa điều tra rõ ngọn ngành mà đã “trảm” như thế thì sau này ai dám lên tuyển làm HLV nữa?”.

Về phần mình, đương sự Hoàng Văn Phúc tỏ ra bức xúc: “Tôi làm HLV 20 năm nay chưa bao giờ bị điều tiếng gì. Mục tiêu chính là SEA Games sắp tới nên tôi thử nghiệm đội hình ở giải giao hữu BTV Cup này là chuyện bình thường. Tôi làm gì sai mà phải viết kiểm điểm? VFF nếu muốn sa thải tôi thì cần có văn bản nêu chứng cớ hoặc ít ra cũng giải thích rõ ràng, đằng này lại thông báo quyết định qua điện thoại. Tôi cho rằng, ở thượng tầng VFF có ai đó đang “đánh nhau” nên bọn tôi ở dưới phải lãnh đòn”.

Mượn gió bẻ măng?

Cách đây 4 tháng, VFF cũng có một quyết định thiếu thuyết phục khi đình chỉ nhiệm vụ Trưởng và Phó ban Trọng tài. Khi đó, rất nhiều người trong cuộc cho rằng, hành động này là xử theo dư luận, không có chứng cứ và cảm tính. Hôm qua, có người đã nhắc lại việc Phó Chủ tịch phụ trách tài chính Lê Hùng Dũng - nhân vật quyền lực số 1 của VFF và ông bầu quyền lực nhất hiện nay Đoàn Nguyên Đức, ngay từ đầu đã muốn chọn HLV ngoại cho ĐTVN và U23 VN. Ngoài ra, bộ đôi này đang rất muốn tranh thủ lấy lòng dư luận cũng như sự ủng hộ trước thềm Đại hội VFF khóa VII sắp diễn ra, nơi Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT và rất nhiều thành viên Ban Chấp hành VFF muốn vị trí Chủ tịch nên trao cho “người Nhà nước” thay vì nhân vật của bóng đá doanh nghiệp đầy quyền biến như ông Dũng.

Những động thái đưa CLB Arsenal sang Hà Nội du đấu; mời các đội U19 Barcelona, Arsenal và Nhật Bản đến TP HCM đá giải tứ hùng với U19 VN (thành phần chính là lứa cầu thủ Học viện Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức) thời gian qua đương nhiên đã “đánh bóng” tên tuổi của những người như ông Dũng, ông Đức. Có lúc hai ông đã bày tỏ sự chán ngán bóng đá nhưng có một sự thật là: Trước đây cũng như bây giờ hay sau này, công việc kinh doanh được hỗ trợ rất nhiều bởi hình ảnh của họ trong bóng đá.
Liên Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục