Đằng sau vinh quang: Hãy nhớ đến Del Bosque!

09:26 Thứ ba 03/07/2012

Cũng vẫn một tính cách rất Tây Ban Nha (TBN), khiêm nhường và lặng lẽ, Del Bosque, người HLV vĩ đại lại đưa đội bóng của mình vô địch mà dấu ấn của ông dù rất rõ nét, dường như cũng không hằn sâu trong óc nhiều người.

TBN có một đội ngũ mạnh quá, ổn định và ăn ý quá, điều đó khiến vai trò của HLV như không hiện hữu nhiều. Giống Pep ở Barca, nơi mà người ta từng bảo là không có ông thì Barca vẫn cứ thắng, Del Bosque như chẳng phải làm việc nhiều để duy trì đỉnh cao. Nhưng thực chất không phải vậy, dù ông từng tuyên bố là chẳng phải thay đổi điều gì ở đội tuyển từ 2 năm trước. Kết nối một khối thống nhất, duy trì lửa chiến, duy trì sự ổn định tâm lý, đưa ra các phương án chiến thuật và điều khiển thế trận từ cabin HLV, những việc đấy không hề dễ dàng và đạt đỉnh vinh quang thì càng không. Nhưng Del Bosque làm được rồi.

HLV Del Bosque - Ảnh Getty

Ông là HLV duy nhất trên thế giới đoạt cả Champions League, EURO và World Cup. Del Bosque từng dẫn dắt một Real thời kỳ thịnh vượng bậc nhất trong lịch sử với 2 lần làm Vua Châu Âu (1999-2003) và tiếp tục thành công cùng TBN trong một phong cách huấn luyện như không đổi. Luôn bình tĩnh, tỉnh táo và chu đáo, Del Bosque lèo lái một TBN mang đậm khí chất của mình. Ông chiến thắng ở Nam Phi bằng việc tiếp nối và phát huy sức mạnh của TBN vô địch EURO 2008, ông lại lên ngôi cùng TBN giải này bằng việc kế thừa chính sản phẩm của mình 2 năm trước, biến nó thành một khối thống nhất và vô cùng khó bị đánh bại. Sự linh hoạt điều chỉnh chiến thuật trong từng trận đấu của Del Bosque cũng được thể hiện: TBN có thể đá đủng đỉnh hay ào ạt, ở một vài giai đoạn của trận cầu, điển hình như trận chung kết thắng Italia hay trận thắng Pháp ở tứ kết. Khi gặp khó trước các đội đá nặng về phòng thủ như BĐN hay Croatia, lựa chọn của Del Bosque là kiên nhẫn chờ thời cơ và đảm bảo an toàn sân nhà trước. Ông luôn thành công với sự lựa chọn tác chiến của mình.

Cùng Italia, TBN là đội mà trước khi lâm trận, rất khó đoán họ sẽ xuất quân với sơ đồ nào, có tiền đạo hay không, hoặc sẽ nhập cuộc ra sao. Khi TBN gặp bế tắc trong việc tạo ra cơ hội, các phương án sử dụng người thay thế của Del Bosque cũng rất kịp thời và chính xác. Trừ Llorente, ông đã sử dụng toàn bộ tuyến tiền vệ và tiền đạo mang tới EURO. Mỗi người đều để lại dấu ấn nhất định. Có thể chọn Torres, với chức vua phá lưới EURO làm nhân vật tiêu biểu cho tính bất ngờ trong dùng người của Del Bosque. Anh chỉ đóng vai phụ trong chức vô địch của TBN, nhưng vẫn có phần thưởng cho riêng mình. Tin vào sơ đồ 4-6-0, nhưng sẵn sàng tung ra các con bài để tạo ra sự đa dạng trong lối chơi. Navas, Negredo, Pedro là những người như thế.

Trong bối cảnh cả thế giới đặt tiqui-taca dưới kính hiển vi, từ Barca đến TBN, Del Bosque đã rất khôn khéo khi lựa chọn cách chơi cho toàn đội. TBN bây giờ ít quyến rũ trước khi chiếm ưu thế hoàn toàn về tỉ số hoặc chỉ phóng khoáng khi họ vượt trội đối phương về trình độ. Hai trận thắng đậm Italia và Ireland là ví dụ. Trước những đối phủ không quá lấn át về một trong hai phương diện này, TBN đá rất cẩn trọng và lạnh lùng kết liễu tất cả lúc có thời cơ.

Với tất cả những gì ông đã làm, ngả mũ trước Del Bosque, cũng là một hiện thân tiêu biểu của TBN, vĩ đại và khiêm nhường.

H.Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục