Dàn hỏa lực của Real và Barca: Ai hơn ai?

12:27 Thứ sáu 28/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cho đến lúc này, bộ ba “BBC” của Real đã có 19 bàn thắng và 19 kiến tạo ở Champions League, họ cũng đang có hiệu suất nổ súng khá ổn ở La Liga. Barca thì vừa có sự trở lại và ghi bàn thường xuyên của Messi. Vậy cho đến lúc này, hàng công nào mới thực sự đáng sợ hơn?

Real – Mạnh nhờ sự đa dạng

Đừng vội tung hô Real quá đáng, họ rất mạnh nhưng không phải không có khuyết điểm. Tuy vậy, Ancelotti rõ ràng đang làm tốt trong việc biến Real thành cỗ máy hủy diệt, sử dụng hợp lý các cầu thủ tấn công hảo hạng mà mình có. Ronaldo vẫn có phong độ tuyệt vời trước và sau khi bị treo giò, Bale ngày càng có nhiều những pha bóng hay, những bàn thắng quý giá, Benzema cũng không tệ. Khi không có Ronaldo, những người còn lại, những cái tên trẻ trung như Jese vẫn giữ Real đi đúng hướng.

Chưa bao giờ bộ 3 Ronaldo, Bale, Benzem tỏa sáng như hiện nay. Ảnh: Internet

Không có dấu hiệu dẫm chân hay kìm hãm nhau, tính hợp tác giữa các ngôi sao nơi tuyến đầu của Real là rất ổn. Là câu lạc bộ có truyền thống sống nhờ dàn sao khủng, Real luôn cần những cá nhân có thể tác chiến độc lập tốt, cần những cú đấm thép vào các bức tường phòng ngự, cần tốc độ, cần sự đa phong cách. Họ không thể giữ nguyên một lối chơi khi mà nhân sự cứ liên tục thay đổi, mỗi người một sở trường, sức ép thành tích lớn. Các ngôi sao không lớn lên cùng nhau, nhưng họ phải chiến đấu được bên nhau bằng đẳng cấp của mỗi người, dĩ nhiên là đi kèm các phương án chiến thuật của huấn luyện viên.

Với những người như Ronaldo, Bale, Benzema, cùng bệ đỡ phía sau vững chãi, Real có nhiều cách ra chiêu trước đối thủ. Họ có kỹ thuật cá nhân, sự tinh tế,họ có sức mạnh, có thể hình, họ tạo nên các mũi tấn công từ nhiều vị trí, khó ngăn chặn hết. Những pha phối hợp ngắn tùy thời điểm, những cú chọc khe, những pha dứt điểm khéo léo, Real cũng có. Những pha tạt cánh cơ bản, căng ngang thông thường, đánh đầu dũng mãnh, Real cũng có. Những pha tăng tốc, tì đè, đâm vào trung tâm hoặc phía nách vòng cấm cũng có, những cú sút xa, nã đạn cũng nhiều.

Kiểu gì Real cũng chơi, nhạc nào Real cũng nhảy, đó là cái hay của họ. Ronaldo và Bale chẳng khác gì hai quả tên lửa đến từ hai phía, không chênh nhau là mấy, có điều tên lửa không chỉ biết bắn thẳng từ xa, nó công phá bằng nhiều cách, tỷ lệ thành công do đó cũng tăng.

Barca – Sau Messi là ai?

Neymar và Bale khá giống Martino và Ancelotti. Dù bị nghi ngờ bởi còn xa lạ với bóng đá châu Âu, song Gerardo Martino tỏ ra ông thích ứng rất nhanh với đội bóng. Barca khi Martino đến vẫn giữ được sự nhuần nhuyễn, cách đá quen thuộc của tikitaka, nhưng cái hay là vị huấn luyện viên này đã áp dụng chính sách xoay vòng tương đối hợp lý, đồng thời thực dụng hóa, giảm thiểu các đường chuyền khi cần để Barca hiệu quả hơn, biết tấn công nhiều kiểu hơn. Tuy nhiên, giờ đây chẳng thấy ai khen ông nữa.

Neymar (trái) cần thêm thời gian để trưởng thành và hơn nữa là thoát khỏi cái bóng quá lớn của Messi tại Barca. Ảnh: Internet

Barca có lẽ đã quá quen với tiki-taka, làm vua bằng nó, sống bằng nó. Họ cũng cần những con người cố định để duy trì kết quả tích cực, cần sự vận hành lặp đi lặp lại của triết lý tối thượng chuyền và giữ bóng, chiến thắng bằng đẳng cấp cá nhân và những pha bóng nhỏ. Neymar – “thần đồng” của xứ Samba rõ ràng có những tố chất phù hợp, anh không bắt người ta chờ đợi để đá giống những cầu thủ Barca, nhưng dường như chính tổng thể của lối đá đó lại không còn là tối ưu, những nhân tố nòng cốt đã già thêm một tuổi.

Barca vẫn quá mạnh ở Liga và già dơ hơn Man City ở Champions League, song tư thế “bất khả chiến bại” thì không còn. Không nói đến hàng thủ, cách tấn công của Barca đã trở nên quen thuộc với nhiều đối thủ. Messi vẫn là niềm hy vọng số một, sau những ngày chấn thương anh vẫn chơi tốt, nhưng có nhiều lúc không có khoảng trống dành cho anh, những pha solo bị bắt bài, thì Barca chẳng có ai có sức uy hiếp gần bằng Messi để trông vào.

Neymar đáng lẽ phải là ngòi nổ hạng nhất, đặc biệt trong thời gian Messi chấn thương, nhưng anh cũng không nổi bật. Chính những Pedro, Sanchez, một người dự bị và một bản hợp đồng từng gây thất vọng, lại là những người vươn lên trong lúc Messi vắng mặt. Dù thế, họ chẳng thể nào thay thế Messi, càng không đủ sức nặng để bù đắp sự yếu kém của hàng thủ nếu gặp các đội mạnh. Dĩ nhiên người thứ hai được kỳ vọng sau Messi chính là Neymar, vậy nhưng không có bất cứ sự bùng nổ, chuỗi trận thăng hoa nào ở đây cả.

Khi đối phương chống đỡ yếu ớt, tikitaka vẫn nhịp nhàng, các cầu thủ Barca thay nhau phá lưới, nhưng khi có chút bế tắc, tất cả lại mờ nhạt giống nhau.Trong bảng danh sách ghi bàn La Liga, Ronaldo dẫn đầu đã đành, Sanchez và Pedro có mặt trong top 15 cùng với Bale và Benzema, nhưng Neymar thì mất hút. Nhìn vào màn trình diễn trên sân, khả năng “làm điều bất ngờ”, sức công phá cá nhân, nhạy cảm ghi bàn của Bale hẳn là hơn những Pedro, Sanchez rồi, Benzema hơi vô duyên nhưng vẫn có đẳng cấp. Đáng lẽ Neymar phải làm đảo chiều cán cân giữa hai dàn hỏa lực, nhưng không.

Tất nhiên, Barca chơi gắn kết, ăn ý hơn Real xét trên phạm vi cả đội, họ vẫn là ứng cử viên hàng đầu của mọi giải đấu. Chỉ là xét về hiệu quả của hàng công, sự đa dạng, thì Real đang nhỉnh hơn đôi chút vào lúc này. Hai đội sẽ còn phải gặp nhau ở La Liga lẫn Cup nhà vua, biết đâu là cả Champions League. Hy vọng sẽ có những bữa tiệc tấn công với nhiều pha bóng đẹp dành cho người hâm mộ trong các cuộc thư hùng ấy.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục