Đại cải tổ ĐT Việt Nam, vì sao HLV Kim Sang-sik được ủng hộ hơn ông Troussier?

06:14 Thứ năm 20/06/2024

TinTheThao.com.vnĐều được kỳ vọng sẽ cải tổ ĐT Việt Nam nhưng cách làm của HLV Kim Sang-sik và người tiền nhiệm Philippe Troussier lại có những điểm khác biệt.

ĐT Việt Nam vừa trải qua 2 trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Kim Sang-sik trước Philippines và Iraq với 1 chiến thắng cùng 1 thất bại. Dẫu vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc đã để lại những dấu ấn nhất định, điều đó mang lại phần nào niềm tin. Giờ đây, NHM đang chờ đợi vào một cuộc đại cải tổ đến từ nhà cầm quân 47 tuổi để làm mới Những chiến binh Sao Vàng.

Nói về cuộc cải tổ sau thời HLV Park Hang-seo, ông Philippe Troussier trên thực tế đã thực hiện rất mạnh mẽ trong khoảng 1 năm dẫn dắt ĐT Việt Nam. Tuy vậy, những gì mà vị "Phù thủy trắng" làm lại vấp phải sự phản đối lớn từ các CĐV. Ở chiều ngược lại, NHM có vẻ như đang ủng hộ việc làm này của chiến lược gia Kim Sang-sik. Vậy tại sao lại có sự khác biệt đến vậy?

1. Kế thừa nguồn nhân lực

HLV Kim Sang-sik đã rất khéo léo khi biết tận dụng nguồn nhân lực với những cái tên đã thành danh dưới thời thầy Park. Điều này giúp tạo ra một ĐT Việt Nam cứng cáp và khó chịu. Cách làm không lãng phí tài nguyên sẵn có là việc hợp lòng NHM khác xa với cách mà ông Troussier vùi dập các ngôi sao khi để họ ngồi trên băng ghế dự bị và chỉ tin dùng các cầu thủ trẻ.

HLV Kim Sang-sik sử dụng bộ khung thời ông Park Hang-seo. Ảnh: VFF.

Để cải cách thành công, các cầu thủ trẻ cần sự dìu dắt từ những đàn anh đi trước chứ không phải chính dàn sao mai thị phạm cho lớp ngôi sao như thời ông Troussier. Rõ ràng, HLV Kim Sang-sik đang làm tốt điều này và nó mang lại niềm tin.

2. Lối chơi phù hợp

Dưới thời ông Philippe Troussier, ĐT Việt Nam mạnh dạn áp dụng cách chơi kiểm soát bóng từ phần sân nhà, lối đá được xem là tiên tiến của thế giới. Thế nhưng, đó lại là cách chơi không phù hợp với bản chất của con người tại dải đất hình chữ S. Nó khiến các cầu thủ tiêu hao quá nhiều thể lực và không hiệu quả.

HLV Kim Sang-sik thi hoàn toàn ngược lại khi đề cao sự chắc chắn nơi hàng thủ trước khi thực hiện các tình huống tổ chức áp sát khung thành đối phương. Lối chơi của ĐT Việt Nam trong 2 trận đấu vừa qua tại VL thứ 2 World Cup 2026 đã trở nên đường nét và mượt mà hơn. Khi đã định hình lối chơi phù hợp, đó mới là cơ sở cho cuộc cải cách tiếp theo.

Lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời ông Kim Sang-sik đang có những nét tích cực. Ảnh: VFF.

3. Cải cách không cần ào ạt

Dễ nhận thấy, người tiền nhiệm Philippe Troussier đã thực hiện cuộc cách mạng về nhân sự quá ào ạt khi đôn nhiều sao mai lên khoác áo ĐT Việt Nam. Sự đốt cháy giai đoạn đã tạo ra hiệu ứng ngược. Những cầu thủ trẻ không được dìu dắt khó tiến bộ còn Những chiến binh Sao Vàng là tập thể yếu ớt và dễ gục ngã.

HLV Kim Sang-sik không cải cách ào ạt như người tiền nhiệm. Thay vào đó, ông cần thời gian quan sát các trận đấu tại V.League, dần thay đổi nhân sự của ĐT Việt Nam theo từng giai đoạn. Và điều này được kỳ vọng sẽ mang lại thành công vào thời gian tới.

Danh Nguyễn | 06:14 20/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục