Đã đến lúc Van Gaal nên học theo Sir Alex

23:38 Thứ ba 19/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Với tiếng tăm và thành tựu của Louis Van Gaal, nếu bảo ông cần học hỏi Sir Alex Ferguson để thành công thì có lẽ hơi quá lời. Nhưng ai cũng biết Sir Alex vĩ đại đến mức nào và những kinh nghiệm của ông chắc chắn rất có ích đối với các nhà cầm quân khác. Trong đó có sự quyết đoán trong chính sách giữ người.

Man United đã hoàn thành mục tiêu giành vé dự Champions League mùa sau. Nhưng đóng góp công lao cho thành quả đó không phải là những bản hợp đồng của 150 triệu bảng mùa hè, mà vẫn là do phong độ tốt của các cựu binh như Wayne Rooney, Michael Carrick, Ashley Young,… và đặc biệt là David De Gea.

Thống kê cho thấy rằng chính thủ môn người Tây Ban Nha đã sửa sai cho các đồng đội phía trên rất nhiều lần. Chỉ qua việc De Gea được bầu chọn trong đội hình hay nhất mùa giải của Premier League đã nói lên tất cả. Chính màn trình diễn đó mà Real Madrid quyết có được De Gea và bản thân thủ môn này cũng đã tỏ thái độ muốn về lại Tây Ban Nha.

Ngược thời gian thời Sir Alex còn tại Old Trafford, có không ít ngôi sao ra đi khi vị trí của họ là không thể thay thế. Nhưng với Sir Alex, không gì là tuyệt đối vì bóng đá là trò chơi tập thể, đội bóng không thể xây dựng chỉ dựa trên một vài cá nhân. Cụ thể, Jaap Stam, Roy Keane, David Beckham hay Cristiano Ronaldo dù đều là những tên tuổi lừng lẫy nhưng vẫn phải lần lượt rời Old Trafford bằng nhiều lý do.

Trong mắt người hâm mộ, họ là những mắc xích không thể thay thế. Tuy nhiên, trong mắt Sir Alex, họ cũng chỉ là một vị trí trong đội banh. Suốt gần 30 năm, đã có nhiều ngôi sao đến rồi đi nhưng Man United của Sir Alex vẫn đứng vững và chinh phục vinh quang ngày càng nhiều.

Và đó là bài học để Louis Van Gaal có thể xem xét trong trường hợp của David De Gea. Không phủ nhận vai trò cực lớn của anh ở “Nhà hát của những giấc mơ”, nhưng khi trái tim không còn ở Man United, có lẽ Van Gaal cùng lãnh đạo Man United cũng không cần phải miễn cưỡng anh. Thay vào đó, ngay từ bây giờ Van Gaal nên có bước chuẩn bị để tránh bị động khi mùa giải mới tới.

Sở dĩ người ta thấy rõ vai trò của De Gea bởi sự bất ổn của các hậu vệ phía trên làm nền cho anh. Nếu Van Gaal chiêu mộ và xây dựng được một hàng tứ vệ chất lượng cùng một tiền vệ đánh chặn hiệu quả thì có thể giảm tải sức ép cho thủ môn. Trong trường hợp De Gea ra đi, Man United cũng có thể tìm được người thay thế xứng đáng. Hiện trong tay Van Gaal đã có Victor Valdes, ngôi sao một thời tại Nou Camp. Bên cạnh đó Man United cũng sẽ có cơ hội chiêu mộ Petr Cech hay Hugo Lloris.

David De Gea dù đang đóng vai trò rất lớn tại Old Trafford nhưng không có nghĩa là không thể thay thế. Sir Alex từng rất thành công khi để những ngôi sao của mình ra đi. Cho nên Van Gaal cần quyết đoán và có thể học hỏi theo cựu HLV của Man United.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục