Đã đến lúc ‘cỗ máy leo biên’ rời Liverpool?

18:46 Thứ tư 19/07/2023

Đã xuất hiện nhiều đồn đoán về việc hậu vệ trái người Hy Lạp Kostas Tsimikas sẽ rời khỏi Liverpool để có cơ hội thi đấu thường xuyên hơn. Tuy vậy, đến lúc này, đôi bên vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào.

 

Tháng 08/2020, Liverpool đã vượt qua sự cạnh tranh của nhiều đối thủ để có được chữ ký của Kostas Tsimikas từ Olympiacos với giá trị chuyển nhượng 11.75 triệu bảng. Thực ra, tuyển thủ Hy Lạp chỉ là phương án B trong kế hoạch mua hậu vệ trái của The Kop thời điểm đó. Anh được lựa chọn khi Jurgen Klopp không thể chèo kéo thành công Jamal Lewis - người hiện tại đang khoác áo Newcastle.

 - Bóng Đá

 Tsimikas gia nhập Liverpool với giá 11.75 triệu bảng.

Đến Anfield là giấc mơ đối với Kostas Tsimikas, nơi cầu thủ này có thể bước lên những nấc thang danh vọng. Nhưng đồng thời, anh cũng thừa hiểu áp lực dành cho mình là rất lớn, trên hành trình đi tìm sự khẳng định. Mục đích chính của HLV Klopp khi chiêu mộ Tsimikas là vừa muốn anh trở thành phương án dự phòng hữu hiệu cho Andrew Robertson, vừa để tăng thêm tính cạnh tranh ở vị trí hậu vệ trái.

Tới lúc này, Tsimikas đã trải qua ba mùa giải tại đội bóng vùng Merseyside. Về phương diện tập thể, anh đã cùng Liverpool giành FA Cup và League Cup ở mùa 2021/22, đồng thời vào đến chung kết Champions League cũng trong năm ấy (thua Real Madrid 0-1). Tuy nhiên, xét ở góc độ cá nhân, những đóng góp đến từ hậu vệ 27 tuổi chưa thực sự nổi bật.

Mùa giải năm nay, Liverpool trình diễn bộ mặt khá thất vọng khi dừng bước ở vòng 16 đội Champions League và chỉ về đích thứ 5 tại Premier League. Tính riêng tại đấu trường Ngoại hạng Anh, Kostas ra sân tất thảy 20 trận (9 lần đá chính), với tổng số phút là 769 (ít hơn mùa trước - 874), có 4 đường kiến tạo và không ghi được bàn thắng nào.

 - Bóng Đá

 Kostas chưa tạo được nhiều dấu ấn ở Anfield.

Trong mỗi 90 phút, cầu thủ người Hy Lạp có 0.7 cú tắc bóng, 0.6 lần đánh chặn, 0.7 pha giải vây, 4.1 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, 0.8 lần không chiến thành công, thực hiện 0.4 cú sút, tung ra 22.2 đường chuyền (tỉ lệ chính xác đạt 85.4%), tạo được 0.9 key pass và có 0.3 pha rê bóng.

Ưu điểm của Kostas Tsimikas nằm ở các tình huống lên bóng nhịp nhàng, đoạt bóng nhanh lẹ, có nền tảng thể lực và tốc độ tốt, đá phạt ổn, đặc biệt là khả năng kiến tạo (có 6 đường kiến tạo trên mọi đấu trường mùa này). Những pha thoát xuống đáy biên rồi tạt vào trong vòng cấm, hay các tình huống đột ngột xộc thẳng vào trung lộ để phối hợp cùng đồng đội của Tsimikas ít nhiều mang đến tính đột biến.

Tuy vậy, đôi lúc quá ham tấn công, Tsimikas không kịp lùi về phòng thủ và khiến đội nhà bị hở sườn. Bên cạnh đó, sự tập trung, bản lĩnh thi đấu, khả năng duy trì độ ổn định trong thời gian dài là những thứ còn hạn chế ở tuyển thủ quốc gia Hy Lạp.

 - Bóng Đá

 Tốc độ và khả năng tạt bóng là điểm mạnh của Tsimikas.

Xét tổng thể mọi thông số, Kostas không quá kém cạnh Andrew Robertson, thậm chí anh còn nhỉnh hơn đôi chút ở một vài thống kê, chẳng hạn như tỉ lệ chuyền bóng chính xác của cầu thủ sinh năm 1996 đạt 85.4% (so với 84.2% của Robertson).

Tuy vậy, cựu cầu thủ Olympiacos vẫn chưa thể chiếm vị trí số một nơi biên trái của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp. Ngoài ra, nhiều thời điểm ông thầy người Đức thay đổi chiến thuật, kéo Robertson vào trong để chuyển sang hệ thống ba trung vệ, đồng thời đẩy Trent Alexander-Arnold phía cánh phải dâng lên chơi như một tiền vệ. Điều này khiến cơ hội ra sân thường xuyên của Tsimikas càng trở nên ít đi.

Đã có những đồn đoán xuất hiện liên quan đến việc tuyển thủ Hy Lạp sẽ rời Anfield để tìm bến đỗ mới. Tuy vậy, đến lúc này, đôi bên vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào. Dù không được thi đấu thường xuyên, nhưng rõ ràng Tsimikas vẫn có những đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:48 19/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục