Cựu đội trưởng Barca rửa tiền và trốn thuế

17:24 Thứ năm 06/03/2014

Khi Carles Puyol vừa mới thông báo giải nghệ vào cuối mùa giải, NHM đội bóng xứ Catalan lại nhận thêm một tin không vui.

Một người cũ của Barca, cựu danh thủ Gheorghe “Gica” Popescu vừa bị một tòa án ở thủ đô Bucharest (Romania) tuyên án 3 năm 1 tháng 10 ngày tù vì tội rửa tiền và trốn thuế.

Danh tiếng lẫy lừng

Không ít người đã bị đồng tiền và quyền lực làm mờ mắt. Dù đã có một sự nghiệp lừng lẫy, gia đình hạnh phúc và tưởng như chỉ còn chú tâm vào việc thăng quan tiến chức nhưng Popescu vẫn phải nhận bản án đáng xấu hổ vào lúc tuổi đã xế chiều.

Popescu năm nay 46 tuổi, từng thi đấu cho nhiều CLB danh tiếng. Ông đã có một mùa giải cống hiến cho Tottenham trước khi chuyển đến Barcelona vào năm 1995. Sau đó, ông trở thành người đội trưởng mẫu mực với khả năng phòng ngự tuyệt vời.

Sau 2 mùa giải ở xứ đấu bò, Popescu lần lượt thi đấu cho Galatasaray, Lecce, Dinamo Bucharest rồi từ giã sự nghiệp tại Hannover. Trong 115 lần khoác áo ĐT Romania, Popescu ghi được 16 bàn thắng.

Gheorghe “Gica” Popescu trong màu áo Barca

Ông chưa bao giờ đứng ngoài tốp 4 Cầu thủ Romania xuất sắc nhất năm trong 13 năm, từ 1989 tới 2001. Nhờ những thành công trong sự nghiệp cầu thủ, Popescu đã có “chân” trong LĐBĐ Romania sau khi treo giày.

Quan chức tham ô

Popescu là 1 trong số 8 quan chức bóng đá Romania bị kết án vì hoạt động rửa tiền và trốn thuế. Bảy cái tên khác gồm Cristi Borcea (cổ đông và cựu Chủ tịch CLB Dinamo Bucharest).

Victor Becali (đại diện cầu thủ, trong đó có Adrian Mutu), Ioan Becali (em trai của Victor, doanh nhân, đại diện cầu thủ), George Copos (doanh nhân, chính trị gia, chủ sở hữu CLB Rapid Bucuresti).

Mihai Stoica(cựu Chủ tịch Otelul Galati...), Jean Padureanu (cựu Chủ tịch Gloria Bistrita) và cuối cùng là Gheorghe Netoiu (doanh nhân, cổ đông cũ của Dinamo Bucharest).

Sự việc liên quan đến 12 trường hợp chuyển nhượng cầu thủ từ Dinamo Bucharest, Rapid Bucharest, Otelul Galati và Gloria Bistrita tới các nước khác trong giai đoạn 1999 - 2005.

Trong số đó lớn nhất là vụ chuyển Nicolae Mitea từ Dinamo Bucharest tới Ajax (Hà Lan), Cosmin Contra từ Dinamo Bucharest tới Alaves (TBN) và Ionel Ganea từ Gloria Bistrita tới Stuttgart (Đức).

Các công tố viên chống tham nhũng (DNA) cho hay, ngân sách nhà nước đã thất thu 1,7 triệu euro tiền thuế, bản thân các CLB nói trên cũng đã bị thiệt hại 10 triệu euro và LĐBĐ Romania (FRF) 600.000 euro bởi vì những gian dối trong quá trình chuyển nhượng cầu thủ có sự tham gia của Popescu.

Số tiền này đã được Popescu và đồng bọn gửi vào tài khoản ngân hàng ở quần đảo Virgin và Hà Lan. 8 bị cáo đã kháng án kể từ tháng 11/2012 và bản tuyên án chiều thứ Ba vừa qua là quyết định cuối cùng của Tòa án phúc thẩm thành phố Bucharest.

Quả là đáng tiếc cho Popescu khi ông vốn đã trở thành thành cái tên được tín nhiệm nhất cho chiếc ghế Chủ tịch LĐBĐ Romania qua các cuộc thăm dò.
Việt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục