Cuối cùng Chelsea cũng đã chơi “Sexy football”

00:12 Thứ ba 02/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi chính thức trở thành ông chủ của Chelsea, tham vọng của Abramovich không chỉ biến “The Blues” trở thành một thế lực ở nước Anh và châu Âu mà còn phải trình diễn một lối chơi vô cùng hấp dẫn, đẹp mắt nhưng không kém phần hiệu quả mà truyền thông vẫn thường gọi là “Sexy football”. Và có lẽ, ước muốn của nhà tài phiệt đến từ xứ sở bạch dương nay đã trở thành hiện thực.

Không thể phủ nhận, Mourinho là một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Bằng chứng rõ ràng nhất là “Special one” đã thành công ở mọi nơi mà ông đặt chân đến. Tuy nhiên, triết lý của Mou quá đề cao tính thực dụng đến mức tàn nhẫn. Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến Mou phải bật bãi khỏi Stamford Bridge trong nhiệm kỳ đầu khi Abramovich luôn khao khát cháy bỏng “Sexy football”, kiểu như tiki-taka mê hoặc của Barcelona dưới thời Pep Guardiola.

Sau 10 năm phiêu bạt với không ít vinh vang, thăng trầm, Mou đã trở về mái nhà xưa để tiếp tục nhiệm kỳ hai cùng “The Blues”. 10 năm ấy đã giúp Mou tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, bổ sung nhiều ý tưởng chiến thuật để thực hiện mong ước của ông chủ Chelsea. Tuy nhiên, trong mùa giải vừa qua, đội hình của nửa xanh thành Luân Đôn còn thiếu cân bằng, nhất là một tiền vệ kiến thiết đích thực thay thế Lampard và một số 9 cự phách để có thể biến cơ hội thành bàn thắng. Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến Chelsea chưa đạt được thành công như mong muốn. Mùa giải 2013-2014, vẫn là một Chelsea quá thực dụng; “chiếc xe buýt hai tầng” do Mou dựng lên đã vấp phải không ít phản ứng tiêu cực từ dư luận. Cuối mùa giải trước, khi cuộc đua Premier League đang hồi căng thẳng, HLV Manuel Pellegrini của Man City đã từng đăng đàn nói rằng “Sẽ thật tệ hại cho bóng đá nếu Chelsea đăng quang mùa này”. Không cần lý giải thêm, ai cũng hiểu rằng nhà cầm quân người Chile đang chê bai lối chơi “xấu xí” của Chelsea. Hay nói như HLV Arsene Wenger, đó là thứ bóng đá thực dụng, giết chết cảm xúc!

Tuy nhiên, sau một mùa hè chuyển nhượng rất nhanh gọn và thành công, Mou đã có thể xoa tay hài lòng khi “The Blues” sở hữu Fabregas (từ Barca) và đặc biệt là chân sút cự phách Diego Costa (từ Atletico Madrid). Qua những trận đấu đầu tiên của mùa giải, Mou đã khiến người hâm mộ phải bất ngờ khi Chelsea liên tiếp thể hiện những màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Đã không còn là một lối chơi khô cứng, phòng ngự tiêu cực, nhàm chán, “The Blues” đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng họ có thể chơi tấn công đẹp mắt đến nhường nào. Lối chơi quá dựa dẫm vào những pha đột phá cá nhân của Hazard mùa giải trước đã được cởi bỏ.

Chelsea hiện tại rất đa dạng trong tấn công; từ phối hợp nhóm, bóng dài, bóng ngắn, đột phá cá nhân, lật cánh đánh đầu, sút xa… tất cả đều tiệm cận đến mức độ hoàn hảo. 3 trận đấu, 11 bàn thắng, 9 điểm tuyệt đối và dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League, đó là những con số ấn tượng đủ sức làm hài lòng Abramovich và những cổ động viên khó tính nhất. Đã quá lâu rồi Chelsea mới thể hiện lối chơi cống hiến đến như vậy. Chelsea dưới thời Mou khi đã dẫn trước lập tức co cụm về phòng thủ để bảo toàn lợi thế và chờ cơ hội phản công kết liễu đối phương. Thế nhưng trong trận đấu gặp Everton vừa qua, mặc dù dẫn trước 2-0 nhưng “The Blues” vẫn tiếp tục tấn công để kết thúc trận đấu với tỷ số như một set tennis. Không những vậy, bàn thắng có thể đến từ bất cứ vị trí nào; từ các cầu thủ trên hàng công như Costa, Hazard, Schurrle đến những cầu thủ có nhiệm vụ đánh chặn như Matic, Ramires hay những hậu vệ như Ivanovic.

Có lẽ vẫn còn quá sớm khi khẳng định, Chelsea sẽ trình diễn “sexy football” trong toàn bộ mùa giải bởi những đối thủ đã qua chưa xứng tầm và đẳng cấp để có thể thử thách sức mạnh thật sự của “The Blues”. Chặng đường còn lại với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Man City, Liverpool, Arsenal, Man Utd và đấu trường Champions League sẽ là thuốc thử đích thực cho thầy trò Mourinho. Nếu “The Blues” vẫn thể hiện một lối chơi hủy diệt như những trận đấu đã qua và gặt hái thành công, ông chủ Abramovich và người hâm mộ nửa xanh thành Luân Đôn có thể hài lòng vì sau hơn một thập kỷ chờ đợi, cuối cùng Chelsea đã chơi “sexy football”.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục