Cuộc hồi sinh ngoạn mục của Chelsea

22:52 Thứ năm 19/04/2012

Chỉ sau hơn một tháng cầm quân, vị thuyền trưởng bất đắc dĩ Roberto Di Matteo đang đưa con tàu The Blues từ chỗ rệu rã băng băng tiến tới khả năng giành cú đúp trong mùa giải 2011-12.

Quay trở lại những ngày đầu tháng 3, khi mà Chelsea vừa sa thải HLV Andre Villas Boas, những người hâm mộ lạc quan nhất của đội bóng cũng khó có thể tưởng tượng được Chelsea đang dẫn trước Barcelona tại bán kết Champions League năm nay. Và người mà họ phải cảm ơn lúc này chính là Roberto Di Matteo.

Mặc cho tin đồn về những ứng cử viên cho chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge sau mùa giải này như Rafael Benitez hay Pep Guardiola, Di Matteo đang làm rất tốt công việc của mình một cách thầm lặng và nhiều người tin tưởng ông xứng đáng cho vị trí HLV chính thức của Chelsea.

HLV người Italy bắt tay đồng nghiệp Pep Guardiola sau trận bán kết lượt đi Champions League với vị thế của người chiến thắng, cho dù trước đó không nhiều người tin vào khả năng của ông.

Nhìn vào những thành quả mà Di Matteo mang lại cho Chelsea, có thể hiểu được vì sao ông đang được rất nhiều sự ủng hộ. Từ một mớ lộn xộn mà Boas để lại, Matteo đã giúp đội bóng thành London tiến vào chung kết FA Cup, đưa đội bóng trở lại cuộc đua top 4 Premier League và gần nhất là đặt một chân vào chung kết Champions League mùa giải này.

Ngoài khía cạnh thành tích, Di Matteo cũng làm hồi sinh các cầu thủ Chelsea. Những người không được trọng dụng dưới thời Boas lại đang đóng vai trò chính ở những chiến thắng gần đây. Có thể kể đến các lão tướng như Drogba, Lampard hay Kalou và Mikel, những cầu thủ từ lâu không có tên trong đội hình chính.

Kalou là người ghi bàn thắng duy nhất trong trận tứ kết lượt đi Champions League với Benfica, Lampard tỏa sáng rực rỡ trong trận đại thắng trước Tottenham ở bán kết FA Cup, còn Mikel là người đã phá vỡ lối chơi tiki-taka của Barcelona đêm qua. Có thể thấy HLV người Italia khá táo bạo và thông minh trong những quyết định sử dụng cầu thủ của mình.

Không chỉ có vậy, Di Matteo còn giải quyết được vấn đề lớn đó là hòa hợp 2 chân sút quan trọng nhất trên hàng công: Drogba và Torres. Trong khi Torres đã có những bàn thắng và lấy lại sự tự tin thì Drogba thực sự là cứu tinh của Chelsea trong những thời điểm quan trọng nhất.

Và một trong những yếu điểm lớn nhất trong thời HLV Boas là phòng ngự cũng đã được Di Matteo khắc phục. Có thể thấy rõ nhất điều này qua cách chơi của David Luiz. Trung vệ người Brazil không còn quá ham tấn công như trước, thay vào đó anh thường đảm bảo sự an toàn ở sân nhà rồi mới nghĩ tới chuyện dâng cao. Ngoài ra, bản hợp đồng mới Gary Cahill cũng đang chứng tỏ anh là người xứng đáng kế tục John Terry ở hàng thủ.

Một thay đổi nữa về mặt chiến thuật cũng mang lại nhiều lợi ích của Di Matteo là ông bố trí Mata chơi tự do hơn. Trước đây trong thời Boas, tiền vệ người Tây Ban Nha thường chỉ chơi cố định một vị trí, nhưng hiện tại anh thường xuyên di chuyển rộng trong sơ đồ 4-3-3 và tận dụng khả năng sáng tạo của mình cung cấp bóng cho các cầu thủ ở trên như Drogba hay Torres.

Với những sự thay đổi trên, Chelsea đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn khi từ chỗ thắng 5 trong 13 trận cuối cùng triều đại Boas, giờ họ đã giành tới 10 chiến thắng trong chỉ 13 trận dưới sự dẫn dắt của Di Matteo.

Cách đây 3 năm, Guss Hiddink cũng đã từng đóng vai trò của Di Matteo lúc này. Ở mùa giải đó, HLV người Hà Lan đã giúp Chelsea giành chức vô địch FA Cup, lọt vào top 4 Premier League, tuy nhiên ông lại thất bại một cách cay đắng trước Barcelona tại bán kết Champions League. Và nếu như Di Matteo có thể giúp Chelsea giành được nhiều hơn những gì Hiddink đã làm thì có thể ở mùa giải sau, không ai còn gọi ông là “kẻ đóng thế” nữa.

Ngọc Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục