Cuộc đua tổ chức chung kết EURO 2020: FA tự ti vì Capello?

15:43 Thứ tư 25/09/2013

Mặc dù bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ đang bị bao trùm bởi vấn nạn hooligan, nhưng Liên đoàn bóng đá Anh (FA) vẫn thừa nhận rằng nước bạn đang dẫn trước trong cuộc đua tổ chức hai trận đấu quan trọng nhất của EURO 2020.

1. Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã quyết định EURO 2020 sẽ không được tổ chức tại một nước riêng lẻ hay kết hợp giữa 2 nước láng giềng như trước. Thay vào đó, giải đấu này sẽ được tổ chức trên 13 thành phố ở châu Âu với 2 gói trận đấu: thứ nhất là các trận đấu vòng bảng và vòng loại trực tiếp, thứ hai là trận bán kết và chung kết.

Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine cho biết chỉ chạy đua cho gói thứ 2. Như vậy, có 25 quốc gia cạnh tranh cho gói thứ nhất và 5 quốc gia tham gia đấu thầu cả 2 gói bao gồm Anh, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức và xứ Wales.

FA thừa nhận rằng việc đăng cai cả hai gói trận đấu sẽ mang lại lợi ích kinh tế lớn cho London và bóng đá nước nhà. Thế nhưng, họ lại thừa nhận sự lép vế đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc đua đăng cai trận bán kết và chung kết.


Tổng thư ký FA Alex Horne viện dẫn lý do như sau: “Chúng tôi nghe phong thanh rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được sự cảm thông và hiện là ứng viên sáng giá của cuộc đua”. Câu nói của Horne ám chỉ đến việc Thổ Nhĩ Kỳ thua cuộc trước Nhật Bản trong chiến dịch đăng cai Thế vận hội 2020 và giờ được Chủ tịch UEFA Michel Platini “ủng hộ”.

2. Lời giải thích này chưa thực sự thỏa đáng với người hâm mộ xứ sương mù. Chấp nhận để biểu tượng Wembley thua cuộc trước đối thủ mà nền bóng đá luôn bị đặt dấu hỏi về vấn đề an ninh xuất phát từ lý do mà FA đưa ra hay còn có nguyên nhân sâu xa nào khác?

Hãng thông tấn BBC nghiêng nhiều hơn về giả thuyết tài chính khi đi tìm lời giải cho vấn đề này. FA vừa có cuộc họp công bố doanh thu của năm 2012. Số tiền mà cơ quan này thu về trong năm ngoái là 318 triệu bảng, thấp hơn 11 triệu bảng so với năm 2011.

Quyết định sa thải HLV Fabio Capello được cho là nhân tố tạo nên ảnh hưởng xấu tới doanh thu. FA một mực khẳng định chỉ bồi thường cho chiến lược gia người Italy số tiền nhỏ nhưng nguồn tin từ truyền thông vẫn phong thanh rằng sự thật hoàn toàn ngược lại.

Việc chi tiền cho Capello cùng đội ngũ cộng sự, việc ký hợp đồng mới với Roy Hodgson và bộ sậu mới đã ngốn của FA khá nhiều tiền bạc. Bên cạnh đó, năm ngoái, có quá ít sự kiện lớn được tổ chức tại Wembley.

Thế vận hội London buộc trận Siêu cúp phải dời sang tổ chức ở sân Villa Park, trong khi năm 2011, Wembley là nơi diễn ra trận chung kết Champions League giữa Manchester United và Barcelona.
Khánh Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục