Cuộc đua QBV 2013: Vương miện gọi tên Cris Ronaldo!?

19:37 Thứ tư 13/11/2013

Dù vừa trải qua một mùa giải trắng tay cùng Real Madrid nhưng xét ở góc độ cá nhân, Cristiano Ronaldo vẫn có một năm đấu hoàn mỹ. Cơ hội giành danh hiệu QBV thứ 2 trong sự nghiệp đang nằm trong tay CR7, đặc biệt khi Messi dính chấn thương còn Ribery chưa thể vượt khỏi đám đông ở Allianz Arena…

Sau khi lập cú hat-trick hạ Real Sociedad 5-1, Cristiano Ronaldo đã thản nhiên khẳng định, anh không hề quan tâm tới danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA năm nay. Không rõ CR7 có dối lòng mình hay không, chỉ biết rằng giải thưởng danh giá nhất của bóng đá thế giới chưa bao giờ mang tới cảm giác thờ ơ cho bất cứ ai. Lịch sử chỉ gọi tên người thắng cuộc! Ronaldo thừa hiểu điều ấy và anh cũng mới chỉ có 1 lần đăng quang. Đó là con số quá ít để ngôi sao người Bồ có thể đi vào ngôi nhà của những huyền thoại.

Trong suốt 4 năm trở lại đây, chưa bao giờ cơ hội lật đổ của Cristiano Ronaldo lại rộng mở đến vậy. Nếu như trong năm 2012, Lionel Messi đăng quang với khả năng săn bàn tuyệt đỉnh (92 bàn) thì trong năm nay, ngôi vị ấy đang thuộc về Cris Ronaldo. Cho tới sau trận gặp Sociedad, ngôi sao người Bồ đã nâng tổng số bàn thắng trong năm 2013 lên con số 62.

Đây có lẽ chưa phải thành tích cuối cùng mà CR7 dừng lại trong năm 2013 bởi trước mắt, Real Madrid vẫn còn tới 6 trận đấu nữa. 62 hiển nhiên đã là 1 con số ấn tượng với Cris Ronaldo, đặc biệt khi anh không thi đấu ở vị trung phong thuần túy. Với khả năng săn bàn ấn tượng ấy, ngôi sao người Bồ đang dần chinh phục các kỉ lục tưởng như không thể phá vỡ trong lịch sử Real Madrid.

Hãy nhìn lại những tranh cãi năm 2011 để thấy rằng Cristiano Ronaldo đang nắm trong tay lợi thế cực lớn. Ở cuộc bình chọn năm đó, Lionel Messi đã về nhất bất chấp thành tích ấn tượng của Wesley Sneijder ở mùa giải 2009-10. Khi ấy, giới truyền thông coi đây là sự bất công với cá nhân tiền vệ người Hà Lan.

Tuy nhiên, có một thực tế khá phũ phàng là khi khởi đầu mùa giải 2010-11, Sneijder không còn duy trì được phong độ ấn tượng trong màu áo Inter Milan. Trong khi đó, Messi vẫn cứ săn bàn và chinh phục các kỉ lục trong màu áo Barca. Đó là thời điểm mang tính quyết định tới các lá phiếu. Và kết quả đã phản ánh thực tế điều ấy! Messi đăng quang trong khi Sneijder chẳng thể góp mặt trong 3 đề cử cuối cùng.

Ronaldo cũng vậy! vào thời điểm có tính quyết định tới các lá phiếu, ngôi sao 28 tuổi này lại bùng nổ một cách đầy ấn tượng. Chỉ sau 13 vòng đấu đầu tiên ở La Liga, CR7 đã có được 16 bàn thắng. Đó là chưa kể 8 pha lập công khác giúp anh dẫn đầu danh sách dội bom ở Champions League. Rõ ràng so với Messi và Ribery, ngôi sao người Bồ đang gây ấn tượng mạnh mẽ hơn.

Gạch tên Ribery!?

Nếu như danh hiệu QBV FIFA được bình chọn theo đánh giá của các chuyên gia bóng đá, Franck Ribery sẽ là ứng cử viên số 1. Đó là điều không phải bàn cãi bởi trong năm đấu vừa qua, tiền vệ người Pháp đã giúp Bayern Munich giành cú ăn 3 một cách đầy ấn tượng. Thành tích ấy hiển nhiên được đánh giá cao hơn rất nhiều so với các ứng viên khác như Messi hay Ronaldo.

Nhưng thực tế, giải thưởng danh giá nhất của bóng đá thế giới lại là cuộc đua do các HLV trưởng, đội trưởng và các nhà báo thể thao của 211 quốc gia bình chọn. Ở mặt này, hình ảnh và danh tiếng chứ không phải danh hiệu mới được xem là yếu tố mang tính quyết định tới cái tên thắng cuộc.

Đó là một cuộc chơi mà Franck Ribery nắm nhiều phần thua thiệt. Hình ảnh của anh không tốt đẹp gì sau scandal ở World Cup 2010 và vụ dính líu đến gái gọi vị thành niên cách đây 2 năm. Tiền vệ người Pháp cũng không được truyền thông quan tâm nhiều như Messi và Ronaldo, dù anh là nhân tố chính trong “cú ăn ba” của Bayern mùa giải trước.

Không thể phủ nhận vai trò của Ribery trong thành công của Bayern nhưng ở mặt nào đó, người ta lại không thấy được chất “siêu sao” trong tiền vệ này. Nên nhớ, ở 1 đội bóng giàu chất Đức như Bayern, sự nổi trội của một ngôi sao là không rõ rệt. Chẳng bởi thế mà trong cuộc bình chọn Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Hùm xám, phải khó khăn lắm, giới truyền thông Đức mới chọn được Ribery dù số phiếu của anh không thực sự áp đảo.

Ở mùa giải này, Ribery cũng vậy. Lối chơi quá đồng đội của Bayern khiến tiền vệ người Pháp không thể nổi bật khỏi đám đông. Khả năng săn bàn và kiến tạo của “sát thủ mặt sẹo” cũng dần hạn chế trong lối chơi mới dưới thời Pep Guardiola. Trong thời điểm đắn đo điền tên vào lá phiếu bình chọn, nhiều người có thể sẽ sớm gạch tên Ribery. Chưa kể ở nhiều quốc gia, họ không biết Ribery là ai, đang thi đấu cho đội bóng nào…

Messi tự đầu hàng

Trong 10 mùa giải khoác áo Barca, Lionel Messi được ví von như một “siêu nhân” không chỉ bởi khả năng săn bàn hủy diệt mà còn bởi sức khỏe phi thường của tiền đạo này. Đơn giản bởi anh rất ít dính chấn thương. Hãn hữu lắm người ta mới thấy Messi tập tễnh rời sân. Hay ngay cả khi điều ấy xảy ra, El Pulga cũng tái xuất ngay ở trận cầu sau đó. Đấy là yếu tố cơ bản giúp chân sút người Argentina duy trì phong độ ổn định.

Đơn cử như ở trận tứ kết lượt về Champions League với PSG mùa trước, Messi vào sân với đôi chân tập tễnh. Anh đã tạo nên sự khác biệt giúp Barca thoát hiểm. Nhưng đó là hình ảnh thất bại của Barca trong việc sử dụng Messi. Hệ quả, kể từ thời điểm đó đến nay, El Pulga thường xuyên dính chấn thương.

Chưa có mùa giải nào Messi lại phải ngồi dự bị hoặc thay ra nhiều tới vậy như ở mùa giải năm nay. Hệ quả, anh mới chỉ có được 14 bàn thắng cho Barca kể từ đầu mùa, hiệu suất giảm hẳn so với thời điểm này mùa trước. Thậm chí, Messi không còn giữ được vị trí bất khả xâm phạm trong đội hình Blaugrana.

Chưa thể loại El Pulga khỏi danh sách ứng cử viên Quả bóng vàng, nhưng cơ hội cho anh bảo vệ danh hiệu này đã không còn nhiều nữa. Với phong độ kém thuyết phục cùng khả năng cống hiến hạn chế cho Barca hiện tại, chưa kể việc Messi sẽ phải nghỉ tới hết năm nay vì chấn thương, sẽ là vô lý nếu như tiền đạo người Argentina giành được Quả bóng vàng lần thứ 5 liên tiếp. Thậm chí, nếu điều đó xảy ra, đó còn là một tội ác. Với Ribery, Ronaldo, và nhiều người khác nữa...

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục