Cuộc đua Premier League: Khi Mancini không nói nữa

17:31 Thứ hai 18/03/2013

Roberto Mancini đã bỏ cuộc họp báo, vì tức giận với các trọng tài, hay vì một lí do thật sự nào khác, không ai biết rõ. Người ta chỉ hiểu rằng, khi Mancini không nói gì nữa có nghĩa là Man City đã giương cờ trắng, và cuộc chơi đã kết thúc.

1. Trước trận thua Everton hôm thứ 7, Mancini đã nói liên tục. Có lẽ, chưa bao giờ trong suốt 3 năm ở Anh, người ta lại thấy Mancini nói nhiều đến như vậy.

Ông dọa dẫm các cầu thủ, than vãn về việc đội hình thiếu chiều sâu, tự nhận mình là HLV xuất sắc nhất, công kích M.U (cho rằng đội bóng của Sir Alex gặp quá nhiều may mắn để đứng đầu bảng)....

Bên cạnh đó, Mancini nói rất nhiều về ngôi vô địch. Ngay cả khi bị Quỷ đỏ bỏ cách 12 điểm, HLV người Italia vẫn khẳng định rằng đội bóng của ông còn cơ hội vượt lên vào cuối mùa. Có thể thấy, cách suy nghĩ của Mancini sau một năm đã khác hẳn. Vị thế của một “nhà vô địch” khiến Mancini phải khẳng định mình?

2. Cách ứng xử của Mancini hiện tại khác rất nhiều so với 1 năm về trước, khi ông cùng Man City lầm lì vượt lên trong những chặng đua cuối.

Mùa giải trước, Mancini nói rất ít về “cuộc đua vô địch”. Dù đang đứng trên, hay đứng dưới Man United, HLV Italia mặc định rằng, M.U luôn luôn ở “cửa trên”, có nhiều cơ hội hơn hẳn Man City, và các học trò của ông cứ đá đúng sức mình là được. Mọi chuyện sau đó, ai cũng biết. The Citizens, dù có lúc may mắn, đặc biệt ở trận đấu cuối cùng, nhưng ai cũng phải thừa nhận rằng họ xứng đáng lên ngôi.

Mùa giải trước, Mancini cực “hiền lành” với các đối thủ, đặc biệt là với Sir Alex. Ông chỉ tập trung “xử lý” các học trò triệu phú của mình. Tevez từng bị đẩy xuống đội trẻ, xong rồi vẫn được trở lại và đóng vai người hùng. Balotelli cũng vậy, dù “siêu quậy”, vẫn có lúc hữu dụng với Man City. Không “đấu khẩu” với đối thủ, không nói quá nhiều về những điều ngoài chuyên môn, Mancini có nhiều thời gian để làm “việc của mình” hơn, và các học trò của ông, cũng không có quá nhiều chuyện phải phân tâm.

3. Sau trận đấu với Everton, Mancini “lặn mất tăm”. Trợ lý Platt tiết lộ HLV người Italia quá tức giận với các trọng tài và không muốn ra mặt, vì dễ gây ra chuyện không hay. Nhưng thực tế có thể khác.

90 phút ở Goodison Park là 90 phút xứng đáng thua của Man City. Không ai nghi ngờ điều đấy, ngay cả những CĐV trung thành của họ. Mancini có lẽ thất vọng với các học trò của mình, hơn là với các trọng tài. Mancini không muốn nói nữa, vì ông đã cảm thấy bất lực và vô vọng?

Khoảng cách 15 điểm, về lý thuyết, hoàn toàn có thể san lấp sau 9 lượt đấu. Nhưng từ lý thuyết đến thực tế lại là một câu chuyện dài. Điều thần kỳ, có thể xảy ra nhiều lần, giống như các câu chuyện cổ tích, có thể được kể đi kể lại, nhưng nếu nó cần thêm “yếu tố khách quan”, từ đối thủ, để xảy ra, thì mọi chuyện lại phức tạp hơn rất nhiều.

Sau cú ngã đau ở mùa trước, Sir Alex và M.U giờ đây đã cẩn trọng hơn bao giờ hết. Hơn 9 điểm, ông sẵn sàng thay đổi đội hình định sẵn sau khi biết Man City thua trận trước đó, để nới rộng khoảng cách. Hơn 15 điểm, Fergie yêu cầu các học trò càng phải tập trung hơn.

Mancini hiểu điều đó, việc chờ đợi một “con cáo già” nhưng Ferguson và đội bóng của ông giẫm phải vết xe đổ của chính mình, ngay sau 1 mùa bóng, còn khó hơn việc tạo ra điều thần kỳ nào đấy. Khi Mancini im lặng, nghĩa là Man City chấp nhận giương cờ trắng, và cuộc chơi đã kết thúc?

Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục