Cuộc cách mạng của Pellegrini tại Man City: Trái ngọt từ sự kiên định

19:56 Thứ tư 09/10/2013

Đã có những chỉ trích nặng nề dành cho Manuel Pellegrini sau khởi đầu quá chậm chạp của Man City. Song, nhìn bằng một ánh mắt tích cực, Man City đang tiến bộ so với chính họ ở mùa giải trước.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Bản lĩnh "người thợ may"

Nếu muốn tìm một ví dụ về sự bất ổn của các "đại gia" tại Premier League mùa này, Man City là ứng viên số một. Họ thắng lớn trước M.U, Newcastle rồi thua đau đớn trước Cardiff, Aston Villa. Trong cách thức thi đấu của đội chủ sân Etihad, dễ dàng nhận thấy những sự thiếu ăn ý, không thực sự mạch lạc.

Làm sao có thể trách họ vì điều đó? Man City đang phải làm quen với một HLV mới và rất nhiều cầu thủ mới. Đặc biệt, họ buộc phải thích nghi với một triết lý bóng đá mới. Trong khi Roberto Mancini là "con đẻ" của tư tưởng phòng ngự kiểu Ý, Pellegrini lại tôn thờ bóng đá tấn công kiểu TBN.

Như James Milner tiết lộ với tờ Sport, Pellegrini yêu cầu học trò thực hiện nhiều bài tập nhỏ hơn, tốc độ cao hơn, đòi hỏi sự phối hợp nhóm nhiều hơn. Là HLV, lẽ dĩ nhiên Pellegrini hiểu rằng sự thay đổi sẽ không thể mang lại kết quả ngay lập tức. Song, nó sẽ đem đến thành công lâu dài một khi các cầu thủ quen với tư duy và chiến thuật mới. Chấp nhận một vài thất bại cần thiết, đó là bản lĩnh của Pellegrini.

Man City dường như đã bắt đầu vận hành trơn tru

Chìa khóa là sự đa dạng

Tính cho đến chiến thắng trước Everton, cỗ máy Man City dường như đã bắt đầu vận hành trơn tru (thất bại trước Bayern Munich là một sai lầm chiến thuật, sẽ được nói ở sau). Hiện tại, Man City chỉ kém đội đầu BXH 3 điểm, với số bàn thắng ghi được nhiều nhất và có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất. Rõ ràng, đó có những dấu hiệu cho thấy cuộc cách mạng của Pellegrini ở Etihad đã thu được kết quả.

Thành tựu đầu tiên của Pellegrini là kết hợp tân binh Negredo với cựu binh Aguero. Chân sút người Argentina là sát thủ đáng sợ, và anh cần nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối từ đồng đội. Edin Dzeko có phẩm chất rất tốt, song, anh này thiếu đi sự hi sinh. Trái lại, Negredo sẵn sàng đóng vai người "làm tường" cho đối tác Aguero. Bộ đôi này đã ghi cả 3 bàn trong trận đấu gần nhất của Man City.

Pellegrini tỏ ra tuyệt đối trung thành với chính sách "xoay tua" cầu thủ. Trong trận đấu với Bayern Munich, ông đưa ra sân hai hậu vệ cánh có tốc độ tốt nhằm chuẩn bị cho các phương án phản công. Quay về Premier League, ông sử dụng những hậu vệ đầy thể lực như Lescott để đối kháng với sự uy hiếp đến từ Lukaku.

Dù mùa giải mới diễn ra gần 2 tháng, Pellegrini đã sử dụng tới 19 cái tên khác nhau trong đội hình xuất phát. Sự đa dạng về mặt nhân sự kéo theo sự đa dạng về mặt lối chơi, do mỗi cầu thủ đều có sở trường, thế mạnh riêng. Có thể thấy Man City chơi bóng ngắn trong trận đấu với M.U, và cũng có thể thấy họ sử dụng nhiều những đường chuyền vượt tuyến khi chạm trán Everton.

Nhờ vào sự biến hóa đó, các nhà chuyên môn tin rằng Man City sẽ sớm quay lại với cuộc đua giành ngôi đầu Premier League.

Sai lầm chiến thuật trước Bayern Munich

Thất bại trước "Hùm xám" cũng không phải là điều quá đáng buồn (Bayern Munich là đội bóng mạnh nhất thế giới hiện tại). Song, cách Man City để thua trên sân nhà rất đáng thất vọng. Man City vào trận với sơ đồ 4-2-2-2, nhường hẳn khu vực giữa sân cho đội khách. Philipp Lahm được đẩy lên cao, chơi như tiền vệ trung tâm. Trong khi đó, Toni Kroos, Arjen Robben, Franck Ribery, Bastian Schweinsteiger làm chủ hoàn toàn khu trung tuyến. Để mất kiềm kiểm soát ở giữa sân, thất bại là điều không thể tránh khỏi đối với Man City.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục