Cứ thua thế này, lứa trẻ HAGL còn là niềm hy vọng của bóng đá Việt?

00:03 Thứ tư 11/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bước vào năm 2015 với rất nhiều sự kỳ vọng từ người hâm mộ, nhưng giờ đây chỉ sau vài vòng đấu, lứa trẻ của HAGL đã mang tới không biết bao nhiều sự thất vọng cho những người từng đặt niềm tin nơi họ.

Ngược dòng thời gian khoảng bảy năm trước (năm 2007) khi Bầu Đức thành lập Học viện HAGL Arsenal JMG và tiến hành tuyển sinh rộng khắp cả nước để thu hút nhân tài phục vụ cho bóng đá Việt Nam. Cái danh của Arsenal cộng với cách làm việc chuyên nghiệp, tâm huyết của Bầu Đức đã mang lại hy vọng lớn cho Bóng đá Việt Nam, cho người hâm mộ. Tất cả đều hy vọng rằng lứa cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG sau khi được đào tạo bài bản theo giáo trình tây sẽ khắc phục được điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam như tâm lý, thể lực, tư duy chiến thuật...

Ngược thời gian năm 2013 khi lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG thi đấu vòng loại U19 Châu Á, rồi một loạt các giải giao hữu, giải U19 Châu Á, giải U21 báo Thanh Niên. Niềm hy vọng ấy lại càng tăng lên, có những lúc phần đông người hâm mộ, giới chuyên môn cảm thấy trình độ của bóng đá trẻ Việt Nam đã vươn tầm trên các nước khu vực Đông Nam Á, cũng không thua kém quá xa so với trình độ của Châu Á. Tất cả đều tung hô, người hâm mộ tung hô, truyền thông báo chí tung hô, lãnh đạo VFF tung hô như HAGL đã sản sinh ra lứa cầu thủ có thể đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm khu vực. Một loạt những kế hoạch đặt ra như đưa lứa cầu thủ này chơi SEA Games, vòng loại World Cup... Bên cạnh đó cũng có những HLV, nhà chuyên môn đưa ra những ý kiến trái chiều đều bị bỏ ngoài tai hoặc bị công luận ném đá không thương tiếc.

Mùa giải V-League 2015 bầu Đức mạnh dạn thanh lý rất nhiều cựu binh, huấn luyện viên thay máu gần như toàn bộ đội bóng. Mới trải qua có 7 trận đấu và những ý kiến trái chiều kia đang rất đúng. Lứa cầu thủ của HAGL thiếu quá nhiều thứ để thi đấu trong một môi trường khắc nghiệt như giải V-League. Rất nhiều các nhà báo các Fan hâm mộ của HAGL đưa ra các lý do như bạo lực, tiểu xảo của giải đấu, hay các đội đàn anh không dám chơi đôi công với HAGL, ngoại binh HAGL kém... để lý giải cho những thất bại của đội bóng. Nhưng thực tế xin thưa rằng giải bóng đá nào trên thế giới mà không có những vấn đề đó, thử hỏi Ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha, Đức... các cầu thu có chơi bóng rát, có dùng tiểu xảo trong thi đấu không, có chơi bóng chiến thuật khi gặp các đội khác nhau không... Xin thưa là có và đó là điều tất yếu trong bóng đá.

Cũng lại xin ngược dòng thời gian về mùa giải V-League 2014. Minh Vương - Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2014 chính là cầu thủ HAGL. Có lẽ rất nhiều người cũng biết Minh Vương không được đánh giá cao khi so sánh với Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... nhưng tại sao mùa trước Minh Vương thàng công mà mùa này các cầu thủ kia lại đang thi đấu mờ nhạt. Theo quan điểm của cá nhân người viết nguyên nhân chính là do Bầu Đức đã quá nôn nóng trong việc thay máu đội bóng và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến HAGL đang thi đấu chật vật như vậy. Xin liệt kê ra các vấn đề hiện có của HAGL:

- Đưa một huấn luyện viên chưa có nhiều kinh nghiệm lên dẫn dắt đội bóng. Gần như tất cả các trận đấu mà HAGL thi đấu dấu ấn của huấn luyện viên HLV Graechen bằng không. Ông không có một chiến thuật nào khác mà vẫn chỉ có tấn công trung lộ, bật tường... và hầu hết là bị các đội bóng bắt bài.

- Thanh lý toàn bộ các cầu thủ trụ cột, nhiều kinh nghiệm mùa giải trước. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến lứa HAGL thi đấu mờ nhạt như vậy. Trên thế giới có rất nhiều lò bóng đá nổi tiếng như  La Masia của Barcelona, Arsenal, Manchester United, Ajax... Nhưng các câu lạc bộ trên một mùa cũng chỉ đôn lên một vài cầu thủ trẻ xuất sắc để để đàn anh dìu dắt chứ thay máu gần như toàn bộ như HAGL thì chắc không câu lạc bộ nào dám làm.

- Mùa trước Minh Vương thành công vì được thi đấu bên đàn anh nhiều kinh nghiệm vì vậy Minh Vương không phải là trung tâm của đội bóng và không bị quan tâm soi mói như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân trường... như bây giờ nên tâm lý thoải mái thi đấu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

- Ngoại binh của HAGL cũng không tốt thật, nhưng không phải là nguyên nhân chính, một vài đội bóng khác của V-League ngoại binh cũng chỉ cỡ như của HAGL thôi.

- Truyền thông báo chí và một số Fan của HAGL: Tôi xin mạn phép gọi là (Fan Cuồng) chính các bạn cũng đang là nguyên nhân để tâm lý của các cầu thủ trẻ HAGL dao động. Việc các bạn yêu thích đội HAGL là việc cá nhân tuy nhiên các bạn tung hô quá dẫn đến làm các cầu thủ trẻ ảo tưởng về năng lực của mình. Nhiều khi đọc các chia sẻ của các bạn tôi thấy rất buồn cười. Bên cạnh đó đọc nhiều bài báo tôi thấy chả liên quan gì đến Công Phượng hay HAGL mà các nhà báo cứ đưa tên họ vào để câu khách.

Chính vì thế mà các cầu thủ trẻ trở thành trung tâm của dư luận, mọi việc của họ đều bị soi mói quá mức cần thiết dẫn đến hiện tại dư luận nhiều khi xem xem HAGL thua thì như thế nào, thua cho các Fan Cuồng đỡ ảo tưởng. Chỉ có một số chuyên gia nhà báo là có những phân tích, những nhận định hay lời khuyên rất đúng về tình hình HAGL hiện tại.

- Những phát ngôn của Bầu Đức: Tôi rất kính trọng bầu Đức với những việc mà ông làm cho Việt Nam không chỉ đối với bóng đá nhưng thực sự những phát ngôn của ông trong thời gian gần đây về HAGL hay các cầu thủ trẻ chỉ làm cho HAGL là sự đối đầu của các đội bóng còn lại. Và đúng như Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch CLB Thanh Hóa nói "SLNA, Đồng Tháp và cả Thanh Hóa nữa, năm nào chúng tôi chẳng đôn lên ít nhất ngót chục cầu thủ trẻ. Đấy là chuyện bình thường. Bầu Đức đôn cầu thủ trẻ lên đá V-League là chuyện của ông ấy, và cũng chẳng có gì là lạ. Nhưng tại sao lại phải làm rêu rao khắp nơi nào là chúng tôi chỉ đá với cầu thủ trẻ, nào là chúng tôi đá không cần Tây. Thế thì chẳng khác nào coi thường 13 đội bóng còn lại cả. Lúc ấy các đội đá với HAGL lỡ có thua thì nhục lắm, mà thắng cũng chẳng vinh quang gì. Anh đã lên chơi ở V-League thì đội nào cũng như đội nào, tại sao lại phải lấy lý do, vì chúng tôi dùng cầu thủ trẻ để bảo vệ cho mình, như thế là không đẹp, không công bằng.”

- Và cái kết: Xin đừng để các cầu thủ trẻ đầy triển vọng này bị thui chột tài năng!

Cá nhân người viết rất mong muốn các cầu thủ trẻ này được thi đấu với tâm lý thoải mái nhất phát huy tài năng của mình trên sân cỏ. Mong bầu Đức hãy nhìn nhận thật rõ vấn đề và có những hướng chuyển biến trong tương lai để các cầu thủ trẻ này không bị thui chột tài năng. Mong truyền thông báo chí và các Fan hâm mộ hãy để các cầu thủ trẻ về với thực tại của họ để họ có tâm lý thoải mái phát triển và mong nhất là “Đừng đặt quá nhiều trách nhiệm cho họ tại thời điểm này”.

(Bạn đọc Hồng Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục