Cử tạ Việt Nam: Một thế hệ mới

10:36 Thứ tư 03/04/2013

Việc sở hữu duy nhất lực sỹ Hoàng Anh Tuấn ở hạng cân 56kg nam khiến cử tạ Việt Nam có lúc vào thế bí khi sự cố bất ngờ xảy ra. Vì lý do này, cử tạ Việt Nam đã quyết tâm tập trung vào đầu tư xây dựng lớp lực sỹ kế cận. Và ở giải vô địch trẻ thế giới sẽ khai mạc ở Uzbekistan vào ngày 6-4 tới, một thế hệ mới sẽ được trình làng.

Hạng cân 56kg nam vẫn là hạng cân chủ lực của cử tạ Việt Nam trong tương lai

Giải vô địch cử tạ trẻ thế giới 2013 diễn ra ở Tashkent, Uzbekistan từ ngày 6 đến 13-4 là cuộc thi vòng loại tham dự Olympic trẻ Nam Kinh 2014. Vì thế, giải đấu này quy tụ một số lượng VĐV kỷ lục, 523 thành viên thuộc 41 đoàn, trong đó có các đoàn mạnh như Trung Quốc, Bulgaria, Mỹ, Nga, Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Thái Lan...

Cử tạ Việt Nam đã cử 13 lực sỹ trẻ lên đường tới Tashkent vào cuối tuần qua: Lê Huỳnh Trúc (hạng 44kg), Nguyễn Thị Hằng (hạng 48kg), Phạm Hồng Đào (hạng 53kg), Ngô Nhuận Nữ, Ngô Thị Thúy Ngân (hạng 58kg), Nguyễn Thị Tuyết Mai (hạng 63kg)-nữ; San A Cam (hạng 50kg), Nguyễn Trần Anh Tuấn (hạng 56kg), Nguyễn Đức An, Lý Văn Quảng (hạng 62kg), Mai Mạnh Tùng (hạng 69kg), Nguyễn Tiến Thanh, Quách Văn Khương (hạng 85kg)- nam. Đây là một thế hệ mới của cử tạ Việt Nam, tất cả đều sinh vào quãng năm 1996 đến 1998.

Dù chưa thể thẩm định khả năng chuyên môn của các lực sỹ trẻ, nhưng việc sở hữu một dàn lực sỹ trẻ, trải đều từ hạng cân 44 đến 63kg nữ, từ hạng 50kg đến 85kg nam đã cho thấy, cử tạ Việt Nam thực sự tập trung vào kế hoạch đào tạo trẻ. “Chúng tôi đã tính đến những phương án cùng với các địa phương tuyển chọn, đào tạo những VĐV tài năng và trong thời gian qua đã thực hiện rất tốt điều đó”, Trưởng bộ môn cử tạ thể hình (Tổng cục TDTT) Đỗ Đình Kháng cho biết như vậy.

Cũng như các đội tuyển khác, đội tuyển Việt Nam tới dự giải trẻ thế giới 2013 ngoài mục tiêu tranh chấp huy chương còn mong lọt vào danh sách dự Olympic trẻ Nam Kinh 2014. Đây cũng là cách để Thạch Kim Tuấn đến với Olympic trẻ Singapore 2010 và giành HCV hạng 56kg nam. Nối tiếp thành công của Thạch Kim Tuấn là điều bất cứ lực sỹ Việt Nam nào cũng hướng tới ngay từ khi bắt đầu xuất phát đi Tashkent.

Tuy nhiên, do chưa có nhiều cơ hội cọ xát với đối thủ quốc tế nên việc nhận định cơ hội dành cho ai trong số 13 tuyển thủ trẻ cũng là điều rất khó, Theo thế mạnh truyền thống của cử tạ Việt Nam trên đấu trường quốc tế, người ta có thể hy vọng vào khả năng làm nên chuyện của các lực sỹ hạng cân 44kg, 48kg nữ và 50kg, 56kg nam. Đặc biệt rất có thể cử tạ Việt Nam sẽ có thêm những “Tuấn em”, “Toàn em” từ cuộc thi này.

Ông Đỗ Đình Kháng đã từng cho biết, xét về cấu trúc cơ thể và tiềm năng phát triển cơ bắp, sức mạnh thì những hạng cân nhỏ như 56kg nam, 48kg nữ vẫn sẽ là trọng tâm của cử tạ Việt Nam khi đặt kế hoạch đầu tư lâu dài. Ngoài ra, “lực sỹ Việt Nam có thể cạnh tranh tại cấp độ châu lục và thế với đối thủ như Trung Quốc, Bulgaria, Uzbekistan... ở các hạng cân lớn của cả nam và nữ”, ông Kháng nhấn mạnh.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục