Cú ngã "nhớ đời" của Lý Hoàng Nam

22:59 Thứ sáu 19/10/2012

Tạm lý giải về thất bại của Hoàng Nam ở giải trẻ châu Á, HLV Trần Đức Quỳnh chia sẻ: “Nam còn trẻ nhưng có chiều cao tương đối (1,75m). Chơi quần vợt mới được 7 năm song Nam đã sớm vươn lên vị trí cao nhất ở trong nước.

Vụt sáng trở thành tên tuổi thu hút chú ý nhất làng banh nỉ trong nước sau khi chiến thắng trước “tượng đài” Minh Quân rồi giành chức vô địch quốc gia, tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam tràn đầy tự tin khi tham gia giải trẻ châu Á. Tuy nhiên, thất bại chóng vánh của tay vợt trẻ này đang để lại nhiều dấu hỏi, liệu gây ấn tượng trong nước đã đủ sức mạnh để ra đấu ở trường quốc tế? Hay vẫn cần phải xây dựng một “đường băng” để tài năng của Hoàng Nam có dịp cất cánh trong thời gian tới?

Tạm lý giải về thất bại của Hoàng Nam ở giải trẻ châu Á, HLV Trần Đức Quỳnh chia sẻ: “Nam còn trẻ nhưng có chiều cao tương đối (1,75m). Chơi quần vợt mới được 7 năm song Nam đã sớm vươn lên vị trí cao nhất ở trong nước. Đây vừa là tín hiệu mừng nhưng cũng đáng lo. Mừng vì chúng ta có một tài năng trẻ nhưng điều đó lại phản ánh trình độ quần vợt của Việt Nam hiện nay. So với các đấu thủ trong khu vực, có thể thấy rõ sự vượt trội của những tay vợt như Jurence Zosimo của Phillipines hay Yamasaki Jumpei của Nhật Bản. Còn Hoàng Nam, dù vừa vô địch Việt Nam nhưng vẫn chưa là gì nếu so về thứ hạng trên bảng xếp hạng trẻ thế giới của ITF.”

Hoàng Nam cần được cọ xát nhiều hơn ở tầm quốc tế để thực sự ‘“lớn”.

Những phát biểu của HLV Trần Đức Quỳnh cho thấy chúng ta cần làm nhiều điều để phát triển tài năng của Hoàng Nam. Còn nhớ trong chuyến khảo sát các tay vợt Việt Nam hồi tháng 8 vừa qua, cựu HLV Michael Baroch, người từng dạy Maria Sharapova, chỉ ưng ý một mình Hoàng Nam. Khi đó, ông Baroch nhận xét với Phó Chủ tịch kiêm TTK Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) Nguyễn Quốc Kỳ: “Tuy kỹ thuật cần phải rèn giũa thêm nhưng tôi rất thích cậu bé Hoàng Nam ở thái độ tập luyện nghiêm túc, biết cầu tiến và đặc biệt là tâm lý rất ổn định. Tôi sẽ đưa Hoàng Nam sang Singapore tập trong Học viện quần vợt của mình”.

Nhưng liệu như thế Hoàng Nam có thể vươn đến tầm thế giới như Paradon Srichapan của Thái Lan? Theo ông Kỳ, chuyện thắng thua trong thể thao luôn có yếu tố may mắn, nhưng nếu nhìn vào sự tiến bộ của Hoàng Nam thời gian qua thì vô địch Việt Nam là hợp lý. Vì vậy, để Hoàng Nam tiếp tục phát triển, VTF đang lên kế hoạch thảo luận với Tổng cục TDTT để xây dựng chương trình trọng điểm đầu tư cho Hoàng Nam và tay vợt nữ số 1 Việt Nam Huỳnh Phương Đài Trang.

Không chỉ dựa vào nguồn vốn eo hẹp của Nhà nước, nỗ lực của bản thân Hoàng Nam và sự ủng hộ của gia đình em cũng như đơn vị chủ quản, Becamex Bình Dương cũng sẽ đóng một phần quan trọng trong việc tài năng của tay vợt này có “bay” được hay không. Một chuyên gia của quần vợt trong nước nói: “Quần vợt Việt Nam từng có những tay vợt được đầu tư rất lớn nhưng do ép thi đấu quá nhiều nên bị “tịt”, không thể phát triển hơn. Đi đấu quốc tế để học tập là cần thiết nhưng theo cách làm khoa học, phải cho các em ít nhất một tháng để rèn luyện kỹ thuật cơ bản, sức bền, tâm lý... trước khi bước vào một giải đấu.”

Hy vọng rằng với sự nỗ lực của các cơ quan hữu quan và những người tâm huyết với ngành quần vợt, “cú ngã” của Hoàng Nam ở giải châu Á sẽ là bước ngoặt trong việc phát triển tài năng của tay vợt nhiều triển vọng nhất mà chúng ta đang có hiện nay.

Anh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục