Coquelin: Niềm hy vọng mới nơi hàng tiền vệ của Arsenal

21:00 Thứ ba 20/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Với một toan tính chiến thuật hợp lý, các Pháo thủ đã xuất sắc bắn hạ nhà đương kim vô địch Man City ngay tại sào huyệt Etihad. Dĩ nhiên là người ta nói nhiều đến sự toả sáng của Santi Cazorla khi cầu thủ này ghi một bàn thắng và một đường kiến tạo thành bàn. Nhưng sẽ là sai lầm nếu như không nhắc tới vai trò của Francis Coquelin, tiền vệ người Pháp này cũng là một cái tên thi đấu rất nổi bật, góp công rất lớn chia cắt hàng tiền vệ với những mũi nhọn phía trên hàng công của Man City.

Francis Coquelin không phải là một nhân tố mới của Arsenal. Anh đã từng chơi ở đây 7 năm nhưng chưa bao giờ được xem là một cầu thủ quan trọng. Trước đây Coquelin từng chơi cho đội trẻ Stade Lavallois, một câu lạc bộ của bóng đá Pháp. Sau đó anh đã chứng minh được phần nào tài năng của mình và lọt vào mắt xanh của đội ngũ tuyển trạch Arsenal. Vào năm 2008, Coquelin chuyển đến chơi cho đội trẻ của Pháo thủ và được đôn lên tập luyện cùng đội một.

Thông thường thì ít khi người ta thấy Francis Coquelin được đá chính trong những trận đấu quan trọng như ở giải Ngoại hạng Anh hay Champions League. Có chăng thì anh cũng chỉ là nhân vật phụ, là cầu thủ dự bị để Arsene Wenger thay người. Hoặc trong những trận đấu ở FA Cup hay Capital One Cup. Một phần là bởi Coquelin vẫn còn là một cầu thủ trẻ và anh chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Rất khó để có thể cạnh tranh được vị trí đá chính với những cầu thủ lớn hơn như Mikel Arteta hay Alex Song vào thời điểm đó.

Dĩ nhiên là ban huấn luyện của đội bóng thành London vẫn đánh giá rất cao tài năng của Coquelin. Chính vì vậy mặc dù có rất nhiều những cầu thủ trẻ đã đến Arsenal và sau đó thì không được trọng dụng rồi ra đi tìm cho mình một bến đỗ mới. Với Francis Coquelin, anh liên tục được Arsenal đem cho mượn ở những câu lạc bộ khác như Lorient hay Charlton để tích luỹ kinh nghiệm và sau đó thì sẽ gọi anh trở lại The Gunners lúc cần.

Francis Coquelin là một cầu thủ phòng ngự rất đa năng. Vị trí sở trường của anh là tiền vệ phòng ngự, nhưng anh cũng có thể chơi tốt trong vai trò của một hậu vệ cánh. Còn nhớ ở mùa giải 2011-2012, đã có thời điểm Arsenal khủng hoảng ở vị trí hậu vệ biên. Giáo sư Arsene Wenger đã điền tên anh vào thử nghiệm ở vị trí này và Francis Coquelin đã chơi tròn vai.

Trong chiến thắng oai hùng của Arsenal trước Man City vừa mới đây, Francis Coquelin chính là chìa khoá quan trọng để mở ra chiến thắng cho Arsenal. Arsene Wenger không có nhiều sự lựa chọn nơi hàng tiền vệ. Ông sử dụng Francis Coquelin cho vị trí tiền vệ phòng ngự chứ không phải là Mathieu Flamini. Và quả thực niềm tin của ông thầy người Pháp đối với cậu học trò đồng hương đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Tiền vệ trẻ người Pháp đã có những đóng góp quan trọng cho hàng thủ của Arsenal. Anh là người đã tạo ra sự chắc chắn ở khung trung tuyến, liên tục có mặt ở những điểm nóng trong trận đấu này. Rất nhiều những tình huống cắt bóng được Coquelin ngăn chặn thành công. Sự cơ động của cầu thủ 23 tuổi này rõ ràng đã giúp cho tuyến giữa của Pháo thủ chơi thanh thoát hơn rất nhiều. Coquelin chơi bên cạnh Ramsey, nếu như tiền vệ người Xứ Wales chỉ thi đấu ở mức tròn vai và có xu hướng dâng cao, thì ngườ lại Coquelin lại giống như một chiếc lá chắn từ xa trước khung thành của Arsenal.

Khi nói về cậu học trò đồng hương của mình, Giáo sư Arsene Wenger đã nói rằng: “Cậu ấy đã có màn trình diễn tốt, không chỉ phòng thủ mà những đường chuyền cũng nhanh, mạnh và hợp lý. Nhìn chung đã có một màn trình diễn đáng tin cậy”. Thực tế thì Coquelin đã rất hiệu quả trong việc thu hồi bóng. Có tới 2 lần anh cướp bóng thành công và mở ra những cơ hội phản công cho Arsenal. Có 4 lần anh cắt bóng thành công, 4 lần anh không chiến thành công và 11 lần phá bóng hiệu quả và giải nguy cho Pháo thủ.

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Coquelin cũng là rất cao với 87%. Anh chính là nhân tố đã chia cắt hoàn toàn tuyến tiền vệ và mũi nhọn tấn công bên phía Arsenal. Ở mùa bóng năm nay, trong bối cảnh mà Arsenal đang gặp khủng hoảng ở vị trí tiền vệ phòng ngự, rất có thể anh sẽ là nhân tố chính được Arsene Wenger trao cơ hội. Nếu như cứ tiếp tục giữ được phong độ cao như thế này thì một tương lai tươi sáng đang chờ đợi tiền vệ người Pháp ở phía trước.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục