Công thức chiến thắng thuyết phục của Man City

09:35 Thứ ba 08/05/2012

Yaya Toure và David Silva làm trung tâm hàng công, Joe Hart và Vincent Kompany thống lĩnh hàng thủ - đó là hai bí quyết giúp Man City thắng một mạch ấn tượng.

Toure và Silva, hai nhân tố quan trọng trong lối chơi của Man xanh.

Đánh giá trên trang BBC, bình luận viên Mark Lawrenson cho rằng Newcastle đã thể hiện cố gắng vượt bậc trong trận đấu tối chủ nhật tuần qua. Các tiền đạo của họ, Demba Ba và Papiss Cisse, di chuyển liên tục và lùi sâu mỗi khi Man City có bóng, tạo thành một bức tường ngăn các vị khách vượt qua.

Mặc dù kiểm soát bóng vượt trội trong hiệp một, những đường chuyền của City không đủ nhanh để gây nguy hiểm cho Newcastle. Đội chủ sân St James Park đã có 15 phút đầy hứa hẹn trước giờ nghỉ giải lao với sự nguy hiểm của Hatem Ben Arfa. Pha cứu thua của Joe Hart sau cú vô-lê của tiền vệ cánh người Pháp có ý nghĩa sống còn với Man City.

Nhiều cầu thủ tấn công của Man xanh đã ngã xuống trước sự phòng ngự quyết liệt của Newcastle, trong khi những đường chuyền tam giác không thể vượt qua hàng thủ dầy đặc và tập trung. Nhưng với khả năng di chuyển rộng và vận hành bóng cực tốt của David Silva, đội khách vẫn tỏ ra vượt trội.

Tiền vệ tấn công người Tây Ban Nha luôn di chuyển thông minh, thoát khỏi sự đeo bám, chọn vị trí để nhận bóng trong khoảng không hẹp và kiểm soát bóng hoàn hảo. Anh chuyền rồi chạy, khéo léo và tự tin "như một người mù lâu năm đi trong ngôi nhà của chính mình" - theo bình luận của BBC.

Man City kiên nhẫn nhưng vẫn không thể xuyên thủng hàng phòng ngự của Newcastle đến giữa hiệp hai. Lúc này, giống như trong trận đấu với MU, HLV Mancini đưa cầu thủ thiên về phòng ngự Nigel de Jong vào thay Samir Nasri, giải phóng Yaya Toure khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Sự thay đổi này hiệu quả đến nỗi làm người ta nghĩ rằng HLV người Italy đã dùng trận derby Manchester để diễn tập cho trận gặp Newcastle.

Yaya Toure, với những cú sút xa đẳng cấp, đã hoàn toàn làm chủ trận đấu. Một pha di chuyển thông minh của De Jong và Sergio Aguero cho tiền vệ người Bờ Biển Ngà cơ hội tung ra cú cứa lòng tuyệt đẹp vượt qua Tim Krul.

Với việc khoảng trống được nới rộng do Newcastle xông lên tấn công tìm bàn gỡ, các cầu thủ Man City có nhiều cơ hội hơn. Cuối cùng, Micah Richards được đưa vào sân thay Silva để bảo vệ vùng trời trước những pha bóng bổng của Newcastle. Mancini một lần nữa sử dụng cách thay đổi trong trận derby Manchester: Đầu tiên giải phóng Yaya Toure, tiền vệ năng động nhất giải Ngoại Hạng, khống chế khu trung tuyến bằng De Jong và sau đó là Richards. Đây là công thức đã được chứng minh là hiệu quả nhất trong một tuần có ý nghĩa then chốt.

Vincent Kompany, đội trưởng của Man City, sẽ nhận được nhiều lời khen cho màn trình diễn tuyệt vời ở trung tâm hàng phòng ngự, nhưng anh không phải là người duy nhất. Man xanh có nhiều cầu thủ quan trọng trong trục xương sống: Hart vượt trội trong khung gỗ, Yaya Toure là Patrick Vieira hiện đại, trong khi sự tinh tế của Silva là minh chứng cho đẳng cấp tấn công.
Hùng Cường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục