Công Phượng và dư luận của Việt Nam

14:10 Thứ tư 19/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau khi chương trình Chuyển động 24h có phóng sự nói về tuổi thật của Công Phượng, đã có rất nhiều bức thư từ bạn đọc gửi về BongDa.com.vn. Bức xúc có, đồng ý có, khách quan có, chủ quan có,... Dưới đây BBT xin trích đăng lá thư của độc giả Lê Phước Minh Trí.

Mấy ngày nay, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang dấy lên cơn bão tranh cãi về việc gian lận tuổi của cầu thủ Nguyễn Công Phượng. Thật ngạc nhiên, lần này đa phần dư luận lại quay ra chỉ trích ban biên tập Chuyển Động 24 Giờ vì đã tìm mọi cách truy cứu đến cùng vụ việc này. Họ cho rằng làm như thế là tàn nhẫn, độc ác, là bất công, như vậy là giết chết tài năng bóng đá của Công Phượng...

Thậm chí nhà văn Quang Vinh khi được mời tham gia chương trình của đài này còn lớn tiếng yêu cầu BBT của chương trình này phải xin lỗi Công Phượng vì đã… tàn nhẫn với cầu thủ này?!?! Họ đạo đức và nhân văn quá chăng?

Mấy ngày nay, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang dấy lên cơn bão tranh cãi về việc gian lận tuổi của cầu thủ Nguyễn Công Phượng.

Thật ra là không!

Ông bà ta có câu: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Che chở, bảo vệ cho Công Phượng là điều tốt, là điều nên làm, nhưng vì quá yêu mến tài năng của cậu ấy mà bao che luôn cả những sai phạm (nếu có) liên quan đến cầu thủ này thì đúng là chúng ta đang tự giết mình.

Ở đây tôi không bàn về chuyện bóng đá, về chuyện tài năng của Công Phượng, tôi chỉ muốn nói về việc tại sao chúng ta phải bao che cho cậu ấy. Có phải vì chúng ta quá khan hiếm tài năng nên phải bất chấp tất cả để giữ cậu ấy? Như vậy thật nguy hiểm, nguy hiểm cho Công Phượng, nguy hiểm cho xã hội và cho chính mỗi chúng ta.

Chuyện gian lận tuổi trong bóng đá ở Việt Nam không hiếm, đặc biệt là ở Sông Lam Nghệ An thì quá nhiều tiền lệ. Họ từng bị phát hiện gian lận ở lứa U11, U15 những năm trước đó, vậy liệu hồ sơ của Công Phượng có thật sự “trong sạch”?

Với những chứng cứ, những lý lẽ hết sức thuyết phục mà Chuyển Động 24h đưa ra, liệu có ai trong chúng ta tránh khỏi thoáng giật mình?

Nhưng rồi với tình cảm dành cho Công Phượng, một bộ phận không nhỏ lại muốn VTV dừng việc điều tra tuổi thật của cậu để cậu bé được yên và phát triển tài năng. Thật nực cười, liệu Công Phượng có thể phát triển một cách tốt nhất khi “nghi án gian lận tuổi” cứ treo lơ lửng trên đầu cậu ta?

Chẳng ai muốn dìm chết cậu ta cả, nhưng nếu cứ để sự hoài nghi đi cùng Công Phượng suốt đời, liệu rằng chúng ta có thể yêu quý cậu ta một cách trọn vẹn? Thử hình dung một mai khi Công Phượng xuống phong độ, hoặc mắc bệnh sao, hay gì gì đó… Liệu rằng chúng ta có đào ngược lại “nghi án” hôm nay không?

Trước đây, có rất nhiều vận động viên bị phát hiện gian lận tuổi, và rồi sự nghiệp của họ cũng bị đi vào hồi kết không mấy đẹp đẽ. Nhưng mấy ai trong chúng ta lưu tâm tới những việc đó và đứng ra bảo vệ họ. Phải chăng Công Phượng là một trường hợp đặc biệt, một trường hợp được đặc cách “cho phép gian lận”? Tại sao chúng ta lại kêu gọi VTV ngừng việc điều tra tuổi thật của cầu thủ này? Phải chăng làm như thế với Công Phượng là ác, là tàn nhẫn, còn những VĐV khác thì không?

Nếu thực sự Công Phượng sinh năm 1993 chứ không phải là 1995 như VTV đưa ra thì bản thân cậu ấy có biết điều đó không? Chắc chắn phải biết. Một học sinh dù có tối dạ đến đâu thì việc mình học lớp mấy, năm học bao nhiêu, bạn bè gồm những ai cũng không biết là điều quá sức vô lý, không ai có thể chấp nhận được.

Nhưng ở cái tuổi đó của mình, cậu ấy không thể nào chủ động làm giả hồ sơ của mình được, phải có một bàn tay của “người lớn” nào đó làm việc này. Và việc của chúng ta là đưa cái “người lớn” ấy ra ánh sáng chứ chẳng giết chóc gì Công Phượng cả. Cậu ta có thể mất một, hoặc hai năm vì bị phạt, rồi được tạo điều kiện để phát triển tiếp, nhưng không thể lấp liếm đi tất cả mọi lý lẽ để sống suốt đời trong sự dối trá. Và chúng ta, cũng không thể xây dựng một hình tượng đẹp đẽ, nhưng dối trá.

Phước Vĩnh, Quốc Anh, Hải Lâm… thậm chí đã phải ngồi tù, nhưng bản thân họ cũng trở lại sân cỏ bằng chính nỗ lực của mình đấy thôi. Thậm chí Quốc Anh còn giành Bóng Vàng Việt Nam. Nếu Công Phượng thực sự có tài năng và bản lĩnh, không có lý gì để cậu ấy mất đi tất cả chỉ vì khai gian tuổi.

Một thanh niên Việt Nam quỳ lạy tại một cửa hàng ở Singapore vì “lỡ” bị lừa khi mua một chiếc điện thoại iPhone với giá trên trời, người dân Singapore lập tức kêu gọi một chiến dịch quyên góp tiền để mua tặng iPhone 6 cho anh ta, đồng thời tẩy chay cửa hàng đó đã được rất nhiều người đồng tình ủng hộ.

Thông qua trang web Indiegogo, ông Kang , một chủ doanh nghiệp khác đã phát động chiến dịch mang tên “Lấy lại công bằng cho người mua iPhone 6” với hy vọng sẽ giúp anh Th. có chiếc điện thoại mơ ước để tặng bạn gái. Việc làm trên của người dân Singapore thật đáng ngưỡng mộ, họ không chấp nhận hình ảnh của đất nước mình bị hoen ố bởi một cửa hàng lừa lọc du khách. Ông Kang cho rằng hành động trên của ông chỉ nhằm một phần lấy lại công bằng cho du khách xui xẻo và để khẳng định "Chúng tôi không phải là quốc gia chỉ toàn những tên trộm và những kẻ gian"

Vậy tại sao chúng ta lại dung túng cho “nghi án gian lận tuổi” mang tên Công Phượng? Chúng ta có đủ dũng cảm để lấy lại sự công bằng cho những đội bóng khác đã thi đấu với U19 Việt Nam và U19 HAGL? Chúng ta có chấp nhận sống trong một quốc gia đầy rẫy những tên trộm và những kẻ gian lận?

Để sau này không còn phải xuất hiện những “nghi án Công Phượng” phiên bản 2.0, 3.0…, hãy cứ để truyền thông làm việc của họ. Tôi thích cái cách mà Chuyển Động 24h đang làm, họ dám ngược dòng dư luận và nhờ có họ mà chúng ta biết thêm được nhiều thứ tưởng chừng như nằm im trong tủ giấy tờ bao nhiêu năm qua. Nhưng họ biến sự việc gian lận tuổi trở thành một vụ án hình sự để tăng phần hấp dẫn thì không nên chút nào.

Trước khi cơ quan an ninh vào cuộc và làm rõ sự thật, tôi mong muốn mọi người hãy thật công tâm khi nhìn nhận vấn đề, vì dung túng cho cái xấu cũng là tội ác (dĩ nhiên là chuyện của CP ở mức độ nhẹ nhàng hơn rất nhiều).

(Bạn đọc: Lê Phước Minh Trí)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục