Công Phượng: Bước qua những lằn ranh

08:41 Thứ năm 02/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Một pha chớp thời cơ từ sai lầm của hậu vệ đối phương, một cú panenka khiến khán giả phải vỗ tay, đầu gật gù, và cuối trận là vẽ nên một đường bóng tuyệt vời không cho đối thủ bất kì cơ hội nào để cản phá. Đó là màn trình diễn của Công Phượng.

Công Phượng đã chơi một trận đấu hay nhưng chiến thắng là thành quả của cả đội vì thế truyền thông không nên nhắc quá nhiều đến Công Phượng. Chúng tôi thắng đậm trận này cũng có phần do Macau quá yếu và chúng tôi may mắn ghi ghi được nhiều bàn thắng ở hiệp đấu đầu tiên”. Đó là những lời chia sẻ từ chính HLV Toshiya Miura.

Ông biết rằng Công Phượng đã chơi tốt, nhưng ông cũng ý thức được rằng lời khen thái quá sẽ không tạo nên được một Công Phượng hay hơn trong tương lai, thậm chí nó còn làm hại chính Công Phượng. Miura nói rõ rằng chiến thắng là của toàn đội và truyền thông không nên tung hô Công Phượng quá đà.

Công Phượng đã chơi một trận đấu hay trước Macau. Ảnh: Internet.

Những lời có cánh dành cho Phượng là hoàn toàn có cơ sở. Bởi không ai khác, chính Công Phượng là nhân tố quan trọng làm nên chiến thắng trước Malaysia, chính tiền đạo người xứ Nghệ ghi đến 3 bàn vào luới Macau. Hãy mừng cho Phượng, bởi Phượng đã không bị “chết yểu” trước những lời lẽ cay độc. Hãy mừng cho Phượng, bởi cầu thủ này đã vượt qua được những áp lực nặng nề nhất. Và hãy mừng cho Phượng, bởi những bàn thắng của chính Phượng đã là một phần để giúp Việt Nam có tấm vé tới Qatar.

Cách đây mấy tháng, Công Phượng vẫn đang nằm trong vòng xoáy của giới truyền thông. Trên các diễn đàn, trên các trang báo, hình ảnh Công Phượng luôn được chú ý. Công Phượng 19 hay 21 tuổi? Một câu hỏi làm dậy sóng người hâm mộ bóng đá nước nhà. Kết luận cuối cùng đã được đưa ra, Phượng sinh năm 1995.

Thời điểm đó, những người có tâm đã bắt đầu lo lắng cho Công Phượng. Rằng với độ tuổi còn quá trẻ của mình, liệu Phượng có thể bước qua được lằn ranh khó khăn nhất kể từ trước tới nay, liệu em có thể đứng trên tất cả để tiếp tục tỏa sáng? Mọi người hoài nghi, bàn tán. Còn Công Phượng, anh giữ im lặng và chứng tỏ trên sân bóng.

Nếu trước đây người ta cho rằng Phượng mới chỉ tỏa sáng ở những giải trẻ, mà lại còn là giao hữu, thì bây giờ ý kiến đó đã không thể tồn tại. Công Phượng đã nằm trong đội hình U23 Việt Nam, đã ghi những bàn thắng trong những trận đấu chính thức cấp châu lục. Đó là câu trả lời có sức nặng nhất cho những ai luôn đặt nghi vấn lên vai Công Phượng.

Chúng ta hằng ngày vẫn đang so sánh Công Phượng và Văn Quyến. Bóng đá Việt Nam đã từng có một thần đồng thực sự, đó là một tài năng lớn. Nhưng tiếc thay, cái tài của Văn Quyến không thể tồn tại được lâu, không thể giúp nhiều cho đội tuyển nước nhà. Văn Quyến tài năng, không ai dám phủ nhận. Nhưng tài năng không là chưa đủ. Khi mà bản lĩnh đứng trước sự cám dỗ, trước những thú vui cuộc đời của Văn Quyến không phải là sắt đá. Văn Quyến đã gục ngã theo một cách tồi tệ nhất.

Văn Quyến là quá khứ, hiện tại là Công Phượng. Hãy khoan bàn đến việc Công Phượng có giỏi bằng Văn Quyến hay không. Văn Quyến đã chẳng thể đứng vững trước cơn sóng của cuộc đời, đó là bài học dành cho Công Phượng. Chỉ tài năng là không đủ, bởi bóng đá đâu chỉ là 22 cầu thủ trên sân tranh dành 1 quả bóng. Bóng đá còn là những thứ bên ngoài sân cỏ.

Công Phượng đã tỏa sáng, đó là phần thưởng dành cho sự nỗ lực của chính bản thân tiền đạo này. Còn quá sớm để khẳng định hay dự đoán rằng tương lai Công Phượng sẽ làm được gì cho bóng đá Việt Nam. Công Phượng đang đại diện cho một thế hệ mới của bóng đá nước nhà. Một thế hệ mà người ta chờ đợi nhiều về mặt lối chơi, về mặt đạo đức. Mọi thứ vẫn còn ở phía trước, hãy để thời gian đánh giá tất cả…

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục