"Tam sư" dưới thời Southgate lọt vào trận chung kết ở 2 trong số 4 lần dự giải đấu lớn (EURO 2020 và 2024). Trước đó, tuyển Anh chỉ duy nhất một lần góp mặt ở trận chung kết trong 23 lần tham dự World Cup/EURO (World Cup 1966).

Tuyển Anh là đội đầu tiên trong lịch sử giải vô địch châu Âu lọt vào trận chung kết dù bị đối thủ ghi bàn dẫn trước ở cả vòng tứ kết và bán kết. Họ đứng trước cơ hội gạt đi nỗi sầu thua Italy trên chấm 11 m ở chung kết EURO 2020.

Theo Opta, pha lập công của Ollie Watkins là bàn thắng quyết định muộn nhất từng được ghi trong thời gian thi đấu chính thức của một trận bán kết EURO hay World Cup.

Theo Opta, pha lập công của Xavi Simons là bàn thắng sớm nhất tại bán kết EURO, kể từ sau tình huống Alan Shearer xé lưới Đức tại EURO năm 1996.

Tuyển Anh thắng 5 trong 6 trận gần đây nhất sau khi để thủng lưới trước tại VCK EURO. Trận duy nhất họ không thắng trong 120 phút là trước Thụy Sĩ ở tứ kết EURO 2024. Tuy nhiên, Anh vẫn thắng chung cuộc 5-3 ở loạt sút luân lưu.

Harry Kane là chân sút tốt nhất của châu Âu tại các vòng knock-out của World Cup và EURO với 9 bàn thắng. Anh có 6 bàn tại các vòng knock-out EURO, cũng là thành tích tốt nhất lịch sử.

Ở tuổi 19 và 82 ngày, Mainoo trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân ở vòng bán kết một giải đấu lớn cho "Tam sư". 

Tuyển Anh là đội đầu tiên trong lịch sử giải vô địch châu Âu lọt vào trận chung kết dù bị đối thủ ghi bàn dẫn trước ở cả 3 trận vòng loại trực tiếp (thắng ngược Slovakia 2-1, hòa Thụy Sĩ 1-1 rồi thắng 5-3 ở loạt luân lưu, thắng ngược Hà Lan 2-1).

Trong lịch sử, Hà Lan đã phải dừng bước ở 7 trận bán kết tại các giải đấu lớn (World Cup/EURO), nhiều thứ hai so với bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác và chỉ đứng sau Đức (8 lần).

Đây là trận bán kết EURO đầu tiên có 4 cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống đá chính (Bart Verbruggen và Xavi Simons của Hà Lan, Kobbie Mainoo và Jude Bellingham của Anh).

Con số kỳ lạ của tuyển Anh khi vào chung kết EURO 2024

3 tháng trước

Bất chấp những chỉ trích, HLV Gareth Southgate giúp tuyển Anh có cơ hội vô địch EURO 2024.

Phan Thanh Hải - Đăng lúc: 21:41 11/07/2024