Cơn đau đầu của Bosque và Prandelli

12:21 Thứ năm 27/06/2013

Trước khi bước vào trận cầu đỉnh cao, cả HLV Del Bosque lẫn Prandelli đều đau đầu trong việc chọn lựa về mặt con người và chiến thuật. Thế nhưng, cơn đau đầu của chiến lược gia người Tây Ban Nha (TBN) lại dễ chịu hơn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Trong hai trận đấu “thật” của TBN trước Uruguay và Nigeria, Soldado đều có tên trong đội hình xuất phát. Còn trong trận đấu “tập” với Tahiti, vị trí của Soldado được thay bằng Torres. Từ đó, không khó để nhận biết cái tên Soldado được HLV Bosque ưu ái hơn trong vai trò trung phong cắm. Song, trong trận đấu “tập” thắng Tahiti 10-0, trung phong hàng đầu của bóng đá thế giới một thời đã tìm lại được cảm giác ghi bàn với 4 lần làm rung lưới đối phương. Và trong trận đấu “thật” thắng Nigeria 3-0, Torres cũng để lại dấu ấn của mình với một bàn thắng ngay sau khi vào thay Soldado ở phút 60. Nên có thể nói, việc chọn lựa ai giữa Soldado và Torres đóng vai trò trung phong cắm trong sơ đồ 4-3-3 chẳng phải là sự chọn lựa dễ dàng với Bosque trong thời điểm hiện nay. Tương tự với sự lựa chọn giữa Fabregas hay Silva, Pedro hay Mata trên hàng tấn công. Về mặt chiến thuật, chiến thắng 4-0 trước Italia trong trận chung kết Euro 2012 với sơ đồ không tiền đạo của TBN cũng đang làm cho Bosque phân tâm trong việc lựa chọn sơ đồ chiến thuật ở trận bán kết gặp lại chính Italia. Tiếp tục vận hành sơ đồ đã từng thắng dễ dàng đội bóng của Prandelli một năm về trước hay sử dụng sơ đồ 4-3-3 với một trung phong cắm thực thụ cũng chẳng phải là sự lựa chọn dễ dàng với Bosque.

Balotelli không thể thi đấu, HLV Prandelli gặp khó khăn

Trong khi đó, chấn thương của Balotelli gần như đã phá sản sơ đồ hình cây thông 4-3-2-1 của HLV Prandelli đã gầy dựng cho đội bóng thiên thanh ở Confederations Cup. Với vai trò của cầu thủ chơi cao nhất trên hàng tấn công, ngoài Balotelli chỉ có Gilardino là thay thế được. Nhưng về khả năng tạo áp lực lên hàng phòng ngự đối phương cũng như khả năng tạo đột biến, tiền đạo đang khoác áo Bologna chưa thể sánh được với tiền đạo lắm tài nhiều tật của AC Milan. Ngoài ra, những yếu kém đến khó hiểu trong hệ thống phòng ngự vốn là nền tảng sức mạnh của Italia cũng là vấn đề đang làm đau đầu HLV Prandelli trước đội bóng giàu sức tấn công là những nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới. Nên nhiều khả năng Italia sẽ vận hành sơ đồ 5-3-2 với bộ đôi tiền đạo Shaarawy và Giovinco nhưng khổ nỗi, tài năng trẻ của AC Milan đang ở điểm “rơi” phong độ còn tiền đạo của Juventus vẫn chưa chứng minh được gì nhiều khi khoác áo đội tuyển.

Từ hai cơn đau đầu trái ngược của Bosque và Prandelli, không khó để dự đoán Xavi, Iniesta và đồng đội của anh sẽ đi đến trận đấu cuối cùng ở Confederations Cup 2013.
Trần Tuấn Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục