Cờ vua Việt Nam giành 3 vé dự World Cup: Mát mày mát mặt!

08:19 Thứ tư 18/03/2015

Các kỳ thủ Việt Nam đã làm làng thể thao Việt Nam thêm "mát mày mát mặt" khi giành cả 3 vé của khu vực 3.3 để tham dự World Cup cờ vua 2015. Đấy là thành tích ngoài dự kiến của những nhà quản lý vì có mạnh dạn đến mấy thì họ cũng chỉ đặt mục tiêu giành 2 suất tham dự vòng chung kết World Cup cờ vua 2015.

Trước khi vòng loại World Cup cờ vua 2015 khu vực 3.3 diễn ra, cờ vua Việt Nam đã nhắm đến việc giành vé dự vòng chung kết ở bảng mở rộng (dành cho cả nam và nữ). Ở bảng đấu này, 2 kỳ thủ sáng giá nhất làng cờ vua nam Việt Nam đều góp mặt, đó là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Cả hai đều được xếp là hạt giống hàng đầu của bảng đấu; trong đó, Lê Quang Liêm đứng đầu, Nguyễn Ngọc Trường Sơn xếp thứ nhì. Với cách xếp loại hạt giống như vậy, đương nhiên cả Lê Quang Liêm lẫn Nguyễn Ngọc Trường Sơn là ứng cử viên sáng giá nhất cho 2 vé của bảng đấu mở rộng khu vực 3.3 tham dự vòng chung kết. Dù vậy, nếu Lê Quang Liêm được coi là chắc chắn giành vé thì Nguyễn Ngọc Trường Sơn lại không được đánh giá cao bằng khi có nhiều kỳ thủ Singapore, Philippines có trình độ xấp xỉ hoặc tương đương. Nói vậy để thấy cơ hội của Trường Sơn nhỏ hơn chút ít so với Quang Liêm.

Tại bảng nữ, Phạm Lê Thảo Nguyên chỉ xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng hạt giống, xếp trên cô là kỳ thủ nổi tiếng người Mông Cổ M.Batkhuyag và kỳ thủ người Singapore Li Ruofan. Thứ hạng chỉ là một chuyện, cần phải nhớ rằng trong làng cờ vua nữ, ở các vòng loại giải vô địch thế giới gần đây, các kỳ thủ nữ Việt Nam thường thất thế. Đó là chưa kể là tại vòng loại bảng nữ kỳ này vẫn chỉ có 1 kỳ thủ đứng đầu được tham dự vòng chung kết. Bởi vậy, về lý thuyết, cơ hội của Thảo Nguyên và các kỳ thủ nữ Việt Nam càng thêm nhỏ.

Mặc dù chỉ mong giành được 2 vé dự vòng chung kết nhưng thực tế, diễn biến cuộc chơi đã mang đến sự thú vị cho tất cả. Lê Quang Liêm, sau bước khởi đầu có vẻ chậm đã kịp phát huy năng lực, sớm đoạt vé dự vòng chung kết trước 1 ván đầu, đồng thời chắc chắn giành ngôi vô địch vòng loại. Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Phạm Lê Thảo Nguyên có khác, họ đã phải đợi đến ván cuối mới biết kết quả. Cuối cùng, cặp đôi này đều giành được chiến thắng trong ván quyết định để đoạt vé dự vòng chung kết. Như thế, cờ vua Việt Nam giành cả 3 vé dự vòng chung kết World Cup cờ vua 2015 từ vòng loại khu vực 3.3. Đấy là thành tích hiếm hoi đối với cờ vua Việt Nam, qua đó giúp môn thể thao này hoàn thành xuất sắc mục tiêu đầu tiên trong năm 2015, bên cạnh Giải Vô địch thế giới, SEA Games 28.

Dù cờ vua Việt Nam có thành tích ngoạn mục tại vòng loại kỳ này nhưng để các kỳ thủ có thể vươn xa, thi đấu sòng phẳng tại Giải Vô địch thế giới thì cần có giải pháp hỗ trợ họ. Lê Quang Liêm hơn hai đồng đội còn lại vì "gia đình có điều kiện", lại đang du học ở Mỹ, nơi có nhiều kỳ thủ trội hơn hoặc có sức cờ tương đương làm quân xanh. Sức cờ của Lê Quang Liêm vẫn khá ổn định trong thời gian dài dù không tránh khỏi chuyện trồi sụt. Tuy nhiên, các kỳ thủ đang ở trong nước như Trường Sơn, Thảo Nguyên sẽ khó thi đấu sòng phẳng tại Giải Vô địch thế giới 2015 nếu chỉ được tập huấn trong nước như hiện nay. Cả hai đều không có điều kiện kinh tế để chủ động xuất ngoại thi đấu, tập huấn. Họ chỉ trông chờ vào kinh phí dành cho bộ môn cờ từ Tổng cục TDTT, khoản kinh phí chưa bao giờ đáp ứng đủ so với nhu cầu. Họ có thể trông vào Liên đoàn Cờ Việt Nam; tuy nhiên, lâu nay Liên đoàn đã không còn huy động được sự đóng góp đáng kể từ các doanh nghiệp.

Đó là chuyện lâu dài của làng cờ vua Việt Nam. Dù sao, trước mắt thì làng cờ có thể vui với thành công lớn mà các kỳ thủ hàng đầu vừa giành được.

Minh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục