Có một Sông Lam Nghệ An đã thay đổi

14:40 Thứ ba 04/08/2015

Đứng thứ 6 trên BXH, về cơ bản không phải là một vị trí tồi tệ, nhưng chỉ là với những đội bóng hạng trung bình, còn với một đại gia của bóng đá Việt Nam như Sông Lam Nghệ An thì đó lại là điều khó chấp nhận được.

Tính cho đến thời điểm này của mùa giải, Sông Lam Nghệ An đang là một trong những đội bóng gây thất vọng nhất của V-League 2015. Điều đó là hoàn toàn đúng bởi lẽ chưa bao giờ người ta thấy đội bóng này chơi tệ và thất thường đến như vậy. Việc đối mặt với SLNA xưa nay vẫn luôn là điều mà các đội bóng của V-League phải lo sợ cả khi họ được chơi trên sân nhà lẫn sân khách. Thế nhưng cái oai hùm của đội bóng xứ Nghệ ấy giờ đâu còn nữa.

Có một SLNA yếu đuối. Ảnh: Internet.

Đâu rồi bản sắc xưa?

Sông Lam Nghệ An, chỉ cần nhắc đến cái tên này thôi là người ta cũng có thể tưởng tượng ra được một đội bóng áo vàng luôn hừng hực khí thế, một đội bóng có lối chơi nhiệt bậc nhất của Việt Nam và là ngôi nhà của những tài năng hàng đầu của bóng đá nội. Nói một cách chính xác hơn, Sông Lam Nghệ An là cái vựa nuôi quân của ĐTQG Việt Nam, là nơi sản sinh ra rất nhiều tài năng và đóng góp quân số nhiều nhất cho ĐTQG từ xưa tới nay.

Sẽ không có gì phải bàn nếu như Sông Lam Nghệ An vẫn tiếp tục thể hiện được cái tinh thần máu lửa đó và chơi thứ bóng đá mạnh mẽ, rực lửa đúng chất Nghệ. Vấn đề là lúc này, tất cả những điều đó dường như đã phai nhạt hẳn. Người ta không còn thấy những pha bóng quyết liệt của các cầu thủ áo vàng trong những tình huống tranh chấp, cũng không còn được chứng kiến sự run rẩy của các đội khách mỗi khi đến làm khách trên sân Vinh hay các đội bóng nhỏ khi đón con hùm xứ Nghệ ghé thăm.

Cái tinh thần máu lửa này giờ đâu rồi? Ảnh: Internet.

Giờ đây, thay vào đó là một SLNA hoàn toàn mới, phải nói là khác xa ngày nào. Đó là một tập thể còn rất trẻ, chơi một thứ bóng đá hoàn toàn mới, mềm hơn, uyển chuyển và đặc biệt là đã kỹ thuật hơn khác hẳn với cá tính mạnh mẽ và có phần rất cứng rắn của HLV Ngô Quang Trường. Đó có thể là một sự chuyển biến tích cực theo thời đại, thế nhưng nó lại vô hình chung làm mất đi cái chất và cái oai vốn có. Các đội bóng đã không còn lo lắng khi phải đối mặt với SLNA, những đội bóng nhỏ hay thậm chí cả người hàng xóm bao nhiêu năm núp bóng Thanh Hóa giờ đây cũng tuyên bố sẵn sàng bóp mũi họ và đã biết làm sao để thắng. Vòng 19 V-League là một mình chứng khi FLC Thanh Hóa đã đánh bại SLNA trong một trận đấu mà họ không hề run sợ như thường lệ. Trước đó cũng nên nhắc tới thất bại của thầy trò HLV Quang Trường trước S.KH ngay trên sân nhà hay việc để đội bét bảng Đồng Nai cầm hòa 1-1

SLNA đẹp mắt hơn nhưng kém đã mắt hơn

V-League mùa này, SLNA trình diễn một thứ bóng đá rất mới. Người ta có thể tìm thấy ở đó bóng dáng của những nghệ sĩ. Ngay cả một trung vệ như Ngọc Hải cũng thường xuyên có những pha bóng kỹ thuật và đi qua một hai cầu thủ đối phương dễ đến khó tin. Những tiền vệ của họ thay vì tung cả hai chân trong một pha tranh cướp hay đánh chặn thì lại chọn phương án chọn vị trí và lấy bóng gọn gàng, đúng lúc, đúng chỗ theo kiểu của những tiền vệ châu Âu như Carrick hay Busquets. Còn khi tấn công, người ta đã thấy SLNA chơi đập nhả nhiều hơn, xuống biên và chú trọng kỹ thuật hơn.

Không còn nhiều những pha tranh cướp máu lửa ngày nào. Ảnh: Internet.

Các ngoại binh khi xưa cơ bắp và mạnh mẽ là thế thì giờ đây nhưng Baba, Abdul lại là những người khéo léo và mảnh mai hơn, tranh chấp tỳ đè đương nhiên kém đi. Tất cả những sự thay đổi đó để làm gì khi mà sự hiệu quả thì không thấy đâu. SLNA đang đi theo một con đường hoàn toàn mới lạ so với truyền thống của chính họ. Sự tụt dốc trên BXH vì thế cũng là điều dễ hiểu. Không thể nói SLNA đã thiếu những cầu thủ chất lượng, họ vẫn có những cá nhân đủ tốt để tạo nên một đội bóng chất lượng nhưng lại quá thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh và thiếu cái bản sắc vốn có để khẳng định vị thế của mình ở giải quốc nội, nơi họ đã không ít lần xưng vương.

HAGL chấp nhận thử nghiệm lứa cầu thủ hiện tại, chấp nhận cả chuyện xuống hạng để xây mới một thế hệ, nhưng SLNA thì không thể làm như vậy. Họ không thể so sánh với đội bóng phố núi về tiềm lực tài chính mà nếu xuống hạng hoặc tụt sâu trên BXH thì sẽ rất nguy hiểm. Những khoản tiền thưởng chắc chắn sẽ ít đi, cái sức hút cũng mai một và việc vực dây đội bóng là điều cực khó.

CĐV không muốn thấy một SLNA như thế này. Ảnh: Internet.

CĐV SLNA không thích và không thể chịu đựng nổi những gì đang diễn ra với đứa con tinh thần của mình. Họ chấp nhận cái hình hài của đội bóng, ủng hộ hết mình cho những sản phẩm cây nhà lá vườn trong đội hình nhưng họ không chấp nhận việc đội bóng áo vàng mất linh hồn. Điều mà những người con xứ Nghệ mong chờ hẳn là được thấy lại cái tinh thần hừng hực và khí chất của một ông lớn ngày nào. Đấy sẽ là một trách nhiệm không nhỏ của những người làm bóng đá Nghệ An và BLĐ đội bóng hiện tại. Đưa đội bóng trở lại đúng vị thế của mình, điều đó là vô cùng cần thiết nhưng chắc chắn là điều không dễ dàng.

Phương Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục