Có một Leonardo thứ hai tại AC Milan

09:11 Thứ sáu 14/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trước trận đấu với Atletico Madrid, huấn luyện viên Clarence Seedorf của AC Milan tuyên bố: “Chúng tôi sẽ vinh danh màu áo AC Milan”. Tuyên bố ấy của vị thuyền trưởng người Hà Lan đã làm nức lòng nhiều Milanista, giúp họ tin vào khả năng về một cuộc lội ngược dòng tại Vicente Calderon. Nhưng Rossoneri đã thể hiện như thế nào trên đất Tây Ban Nha thì ai cũng đã thấy. Và trong trận đấu ấy, tôi đã thấy Seedorf mang hình bóng của Leonardo ngày nào.

Mùa giải 2009 – 2010, AC Milan chạm trán Manchester United tại vòng 1/16 UEFA Champions League. AC Milan khi ấy đang trải qua một mùa giải khó khăn ở Serie A, nhưng vẫn được coi là đối thủ đáng gờm tại cúp C1. Manchester United thì ngược lại. Mặc dù đang có phong độ cao nhưng đội bóng đến từ nước Anh luôn chịu ám ảnh bởi họ chưa từng vượt qua AC Milan tại vòng Knock-out. Hai đội vẫn có những hào thủ xuất sắc, dẫu hai ngôi sao lớn của họ, Kaka và Ronaldo, đã chia tay vào mùa hè năm trước. Bên phía Milan là Nesta, Ronaldinho, Hunterlaar... Manchester United có bộ đôi Rooney – Valencia trên hàng công, Van der Sar luôn xuất sắc trước khung gỗ. Nhưng sự khác biệt lớn nhất, không phải là ở trên sân mà là ở ngoài đường pitch. Dẫn dắt AC Milan là Leonardo, một Huấn luyện viên trẻ, và Rossoneri là đội bóng đầu tiên ông dẫn dắt. Phía bên kia chiến tuyến, Sir Alex Ferguson vẫn ngồi đó, và coi đây là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để hạ gục đội bóng đến từ nước Ý.Mong ước ấy của Huấn luyện viên người Scotland đã trở thành hiện thực. AC Milan thua 2-3 ngay tại San Siro. Và sau đó hai tuần, họ bại trận với tỉ số 0-4 tại Oldtraford, trong ngày trở về đầy xúc động của David Beckham. AC Milan đầy mơ mộng của Leonardo đã chính thức bị hất cẳng khỏi Champions League. Còn Leonardo cũng ra đi sau mùa giải ấy.

AC Milan đang ở tận cùng của sự thất vọng

Bốn năm sau, AC Milan cũng có một vị huấn luyện viên như thế. Anh đến với Rossoneri khi đội bóng đang rệu rã, trong một mùa giải được coi là vứt đi. Anh cũng giống như Leonardo, chưa từng có kinh nghiệm cầm quân ở bất cứ đội bóng nào. Khi còn là cầu thủ, anh cũng là một huyền thoại của đội bóng áo sọc đỏ đen, và từng là học trò của chính Leonardo, trong trận đấu với Manchester United năm 2010. Anh là Clarence Seedorf. So với đội hình của Rossoneri dưới thời Leonardo, đội hình của Seedorf trẻ và mạnh hơn. Kaka đã trở lại để trở thành biểu tượng. Balotelli vẫn tỏa sáng khi cần. Rami, Taraabt là tân binh nhưng đã hòa nhập rất nhanh. Những bài tập của Seedorf cũng rất khác lạ, và luôn tạo sự vui vẻ, hưng phấn cho cầu thủ (có khi còn cho cầu thủ tập bóng ném). Lối chơi do anh tạo dựng cũng có phần mơ mộng, ham tấn công như Leonardo.

Đối đầu với Atletico Madrid tại vòng 1/16 UEFA Champions League mùa này có lẽ không quá khó khăn với Seedorf. Đội bóng đến từ Tây Ban Nha tuy đang có phong độ cao nhưng kinh nghiệm tại đấu trường danh giá nhất châu Âu thì còn hạn chế. AC Milan vẫn chơi tấn công tận hiến, Atletico cũng thế. Khác biệt chỉ đến từ hàng phòng ngự. Một sai lầm của hàng phòng ngự vào những phút cuối khiến đội chủ nhà thất thủ ngay tại San Siro. Tuy nhiên, thua một bàn chưa phải là vấn đề quá lớn. Trước trận lượt về, anh nói: “Chúng tôi sẽ vinh danh màu áo AC Milan”. Nhưng thực tế trên sân không như vậy. AC Milan không giống như lượt đi, thi đấu nhợt nhạt hơn. Một trận đấu thảm họa, Rossoneri thua đến 1-4 tại Vicente Calderon. Đại diện cuối cùng của nước Ý cũng đã sớm dừng bước tại Champions League, gần giống với AC Milan Leonardo trước đây.

Thế nhưng, hệ lụy sau trận thua này còn lớn hơn trận thua trước Manchester United cách đây bốn năm rất nhiều. Tại Serie A lúc này, AC Milan đang cách vị trí thứ ba của Napoli đến 20 điểm, trong khi chỉ còn 11 vòng đấu nữa là kết thúc. Là người mơ mộng, Seedorf thừa hiểu chỉ có vô địch Champions league thì AC Milan mới có thể tham dự giải đấu này vào mùa giải năm sau. Nhưng tại Vicente Calderon, giấc mơ của Seedorf đã chấm dứt. AC Milan sẽ không thể tham dự Champions League mùa giải năm sau! Không còn chỗ cho sự mơ mộng nữa rồi. Không biết bao giờ họ sẽ trở lại? Tương lai của AC Milan sẽ ra sao khi Belusconi cũng muốn bán đội bóng? Ngay cả Seedorf, anh cũng sẽ phải ra đi vào cuối mùa.

Một mùa giải thảm họa, lỗi không hoàn toàn thuộc về Seedorf. Một Allegri kinh nghiệm hơn đã khiến Milan rơi tự do trong khoảng thời gian dài, Seedorf chỉ đến như một người đóng thế. Trong tay không có kinh nghiệm cầm quân, chỉ có tình yêu với đội bóng và quyết tâm dùng tầm ảnh hưởng của mình để vực dậy đội bóng ấy. Nhưng số phận của người đóng thế thì vẫn vậy. Khi thành công thì năng lực vẫn bị nghi ngờ, còn khi thất bại thì cả bầu trời sụp đổ. Leonardo sau khi rời AC Milan, nửa năm sau cũng đã trở lại thành phố này để dẫn dắt Inter Milan đang rệu rã. Nhưng sau đó thì ai cũng biết. Ba tháng đầu họ thắng như chẻ tre, để rồi thua trong những trận cuối và Leonardo phải ra đi. Sau đó ông cũng không dẫn dắt thêm một đội bóng nào nữa. Số phận của Seedorf có lẽ cũng thế. Đã đến lúc AC Milan cần cải tổ, và anh có lẽ sẽ là cái tên đầu tiên phải ra đi!

(Bạn đọc: Mùa hè Italia)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục