Có một Barca khó lường

09:56 Thứ sáu 08/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Những gì Barcelona trình diễn trong mùa bóng không chỉ nhận được những lời tán dương, khâm phục của NHM mà còn khiến đối thủ run sợ. Đó là một Barca của chiến thắng, là một Barca khó lường nhất từ trước đến nay.

Triết lý tấn công cống hiến từ lâu đã ăn vào máu CLB chủ sân Nou Camp. Một đội bóng luôn ra sân với phong thái của “kẻ bề trên”, không e ngại, luôn chủ động chơi bóng mà không phá lối chơi đối thủ chỉ có thể là Barcelona.

Barcelona luôn ở thế thượng phong bất chấp đối thủ là ai. Ảnh: Internet.

Trải qua biết bao đời HLV với bao thế hệ cầu thủ nhưng triết lý ấy vẫn không thay đổi. Đó là lý do một Jose Mourinho tài năng đã được khẳng định nhưng thực dụng không có chỗ ở Nou Camp, là lý do hai con người chẳng có thành tích gì ấn tượng trong nghiệp cầm quân khi ấy là Pep Guardiola và gần đây là Luis Enrique lại được tin tưởng giao trọng trách. Tất cả bởi ngoài danh hiệu, Barca còn muốn hình ảnh của một CLB hoàn mỹ trong mắt NHM.

Ở Barca dưới triều đại Pep Guardiola, tiqui-taka được nâng lên tầm đỉnh cao. Blaugrana khi ấy luôn kiểm soát trận đấu dù cho đối thủ là ai đi chăng nữa. Cầm bóng nhiều, sở hữu những cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện, lối chơi ban bật nhanh ở tốc độ chóng mặt khiến hàng phòng ngự đối phương như lạc vào mê cung, ảo ảnh để rồi khi kịp định thần lại thì đã bị kết liễu.

Barca – Pep được cho là đội bóng mạnh nhất thế giới, đội bóng “ngoài hành tinh” bởi sức mạnh hủy diệt của nó. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, tiqui-taka dần bị bắt bài và khắc chế bởi một lẽ rất thường như thế. Pep ra đi, kết thúc một kỷ nguyên huy hoàng và Barca phải cần thời gian xây dựng để bắt đầu chu kỳ thống trị tiếp theo. Có điều NHM đội bóng chủ sân Nou Camp không ngờ chu kỳ ấy lại đến nhanh thế, chỉ sau có hai năm.

Tiếp quản Barca đang là một mớ hỗn độn, Enrique có một mùa hè bận rộn nhằm tái cơ cấu đội bóng mới. Có ai ngờ rằng, dưới bàn tay của vị HLV trẻ tuổi có bản hồ sơ công việc chẳng ấn tượng gì lại có thể mở ra thời kỳ hưng thịnh mới cho đội chủ sân Nou Camp.

Đã có thay đổi ở Nou camp, có thay đổi một chút của lối chơi tiqui-taka, có thay đổi của đội hình tùy theo mỗi trận đấu, nhưng có một thứ không bao giờ thay đổi, đó là triết lý bóng đá tấn công.

Barcelona của Enrique giờ đây đa dạng, biến hóa khôn lường bởi có sự góp mặt của bộ ba nguyên tử MSN trong đội hình. Barca không hẳn phải cần tiqui-taka mới chiến thắng thuyết phục, hoành tráng. Một Barca đã giảm được sự phụ thuộc quá lớn vào những bàn thắng của ngôi sao sáng nhất Messi vì giờ đây họ có hai sát thủ Suarez, Neymar.

Barca đang trở nên hoàn mỹ khi có sự góp mặt của bộ ba MSN. Ảnh: Internet

Điều này làm cho các đối thủ rất khó để tìm ra điểm yếu cố hữu ở đội bóng xứ Catalan. Họ có thể bung sức phong tỏa Messi nhưng vẫn còn đó Suarez, vô hiệu hóa Suarez thì vẫn còn có Neymar, có thể kèm hai nhưng không thể bắt chết được người còn lại,... đó là thực tế làm nên một Barca chiến thắng.

Kể cả khi đối thủ khiến Blaugrana không còn thể hiện được bản sắc lối chơi tiqui-taka thì Barca vẫn còn đó những nhân tố biết tấn công và ghi bàn. Trận bán kết lượt đi UCL với Bayern đã nói lên tất cả. Phải chạm trán với người nâng tiqui-taka lên tầm cao mới và lép vế về thời gian kiểm soát bóng (45% so với 55%) nhưng đội chủ sân Nou Camp vẫn biết cách tạo ra những pha tấn công sắc nét và những cơ hội rõ rệt trước khung thành Neuer.

Ở Barca giờ đây không chỉ là cầm bóng, không chỉ dừng lại ở ban bật vô hại, mà còn là tính hiệu quả. Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu chỉ kiểm soát bóng, chuyền đi chuyền lại mà không có bàn thắng, đây là điểm khác biệt giữa Barca-Guardiola và Barca-Enrique. Hàng công sắc bén, hàng thủ vững chắc, đột biến có thể đến từ mọi cầu thủ, tất cả tạo nên một Barcelona vô cùng đáng sợ và khó lường.

(Bạn đọc: Cao Dương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục